Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầm lặng những trinh sát hình sự

08:08, 18/08/2018

Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh nhận định, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 được đảm bảo. Đáng chú ý, phạm pháp hình sự giảm 4%...

Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh nhận định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 được đảm bảo. Đáng chú ý, phạm pháp hình sự giảm 4% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp quan trọng, thầm lặng của lực lượng cán bộ, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh.

Các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự dẫn giải nghi can trong một vụ án đi thu giữ vật chứng.
Các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự dẫn giải nghi can trong một vụ án đi thu giữ vật chứng.

Vừa trở về sau gần 2 tuần đeo bám, truy bắt đối tượng cầm đầu trong băng cướp xe ô tô tại huyện Trảng Bom, Đại úy Lê Hoàng Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm PC45 lại tiếp tục nhận phá một vụ án mới.

* Dũng cảm, nhạy bén

Đại úy Long cho biết đặc thù công việc của trinh sát hình sự là thời gian thất thường, bất kể lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Những chuyến đi công tác xa nhà nhiều ngày là chuyện rất thường tình. Chỉ khi nào nhiệm vụ hoàn thành hoặc đối tượng liên quan vụ án bị bắt giữ thì người trinh sát mới hoàn thành nhiệm vụ.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã trực tiếp khám nghiệm điều tra 24 vụ về các hành vi giết người, giết người cướp tài sản (14 vụ), cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, cháy nổ, trộm cắp tài sản... Qua công tác điều tra, làm rõ 11 vụ giết người, bắt 10 đối tượng gây án.

Tình hình tội phạm hình sự như: trộm cắp, cướp giật, giết người, lừa đảo... đang diễn biến ngày càng phức tạp. Thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi và táo tợn, vì thế chiến sĩ cảnh sát hình sự cũng luôn phải đối đầu với không ít khó khăn, nguy hiểm, đòi hỏi không chỉ dũng cảm, vững nghiệp vụ mà phải thực sự tinh nhuệ, nhạy bén mới có thể lật tẩy được những thủ đoạn tinh vi của tội phạm.

Từng trực tiếp tham gia nhiều vụ án phức tạp về trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thượng tá Nguyễn Văn Ninh, Đội trưởng Đội 4 PC45 kể về một vụ án đáng nhớ trong cuộc đời trinh sát của mình. Đó là vào tháng 4-2017, các trinh sát của đội nhận được tin báo tại TX.Long Khánh xảy ra một vụ cạy cửa, trộm két sắt của một nhà dân. Ngay lập tức, đội cử cán bộ điều tra đến hiện trường khám nghiệm, phát hiện toàn bộ khu vực quanh hiện trường nơi có những địa điểm cạy phá như: cửa, két sắt... có nước đổ tràn lan.

Ban đầu các trinh sát nhận định có thể trong quá trình cạy phá đối tượng đã dùng nước để dễ đục khoét, cạy phá hoặc dội nước vào những điểm này nhằm làm giảm âm thanh, tránh bị phát hiện. Tuy nhiên sau khi thu thập và ghi nhận kỹ dấu vết tại hiện trường, cuối cùng trinh sát xác định kẻ trộm đã dùng nước để xóa toàn bộ dấu vết trong quá trình gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát cuối cùng cũng đã lần ra được kẻ gây án trong vụ trộm này.

* Trăn trở với những phận người

Bên cạnh khám phá, điều tra những vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm như: giết người, cướp tài sản... lực lượng trinh sát hình sự còn tham gia điều tra nhiều loại tội phạm khác như: mua bán người, tệ nạn đánh bạc, mại dâm.

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng Đội 7 PC45 chia sẻ việc xác minh, đeo bám các vụ án mua bán người rất gian nan vì các đối tượng mua bán người thường ở nước ngoài cấu kết với một số người trong nước để đưa người qua nước ngoài bán; nhiều nạn nhân không trình báo ngay, sau này mới trình báo thì đã muộn... Phần lớn các vụ việc mua bán người, các trinh sát của Đội 7 phải đeo bám, theo dõi nhiều năm mới xác minh được. 

Điều mà Trung tá Nguyễn Duy Tú và cán bộ trinh sát trăn trở đó là số phận những người được ông và đồng đội giải cứu sau những lần bị bán. Hậu quả mà tội phạm này để lại cho các nạn nhân là rất lớn. Có những phụ nữ sau khi bị bán sang nước ngoài làm gái mại dâm, làm vợ người bản xứ... khi giải cứu trở về thì gia đình ly tán, hôn nhân đổ vỡ. Những cô gái trẻ có người mắc bệnh hiểm nghèo, có người sa vào nghiện ngập do bị kẻ xấu dùng ma túy để ràng buộc khi còn ở nước ngoài.

Theo Trung tá Nguyễn Duy Tú, dù phải kiên trì đeo bám, trải qua những cuộc đấu trí, đối đầu cam go với tội phạm mua bán người nhưng mỗi khi giải cứu được các nạn nhân là bao vất vả, nhọc nhằn lại tan biến. Điều mà ông và những cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn trăn trở là làm sao để những phận người, hoàn cảnh như vậy bớt đi trong xã hội này...

Trần Danh

Tin xem nhiều