Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhóm trộm nghiện hút sa lưới

08:08, 14/08/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

2 chiếc xe máy là tang vật mà nhóm Nguyễn Cao Phạm Duy trộm cắp.
2 chiếc xe máy là tang vật mà nhóm Nguyễn Cao Phạm Duy trộm cắp.

Theo cơ quan công an, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng (từ ngày 27-5 đến 22-6), Nguyễn Cao Phạm Duy (33 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ đột nhập nhà dân ở TP.Biên Hòa trộm cắp nhiều tài sản có giá trị, “đua nóng” nhiều xe máy.

Là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy nặng, để có tiền mua ma túy sử dụng Duy đã rủ các đối tượng Lê Tuấn Toàn (30 tuổi, ngụ phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) và Trần Ngọc Thiện (21 tuổi, ngụ phường Long Bình, quận 9, TP.Hồ Chí Minh) đi trộm tài sản. Các đối tượng thường chọn lúc đêm khuya, đường vắng và tìm đến các nhà có sơ hở như: quên đóng cửa hoặc để xe máy ngoài sân nhưng không khóa cổng, không có người trông coi liền tìm cách “đua nóng” nhanh chóng.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết hiện nay tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa.  Một số bộ phận thanh thiếu niên do đua đòi hoặc thiếu sự quan tâm đúng mực của cha mẹ nên dễ sa đà vào con đường nghiện ngập, phạm pháp. Do vậy, các bậc phụ huynh nên để tâm hơn đến con em, kịp thời ngăn chặn sai phạm và định hướng sống tốt hơn.

Cụ thể vào lúc 6 giờ ngày 27-5, khi đi qua nhà bà Nguyễn Thị Kim Liên (ngụ ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP.Biên Hòa) phát hiện bà Liên đang quét sân phía trước, cửa phía sau nhà bà đang mở nên Duy đột nhập vào phòng ngủ lấy trộm 1 điện thoại di động, 1,5 chỉ vàng 24k và 4,7 triệu đồng tiền mặt. Số tài sản trộm cắp được Duy mang bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân hết.

Vào tối 9-6, khi điều khiển xe máy đến KP.4, phường Tân Vạn, Duy và Thiện phát hiện chiếc xe máy biển số 60K7-4659 của anh Trịnh Đình Quang (ngụ xã Hóa An) được dựng phía trước một quán ăn mà không có người trông coi. Thấy vậy, Duy đã tiếp cận chiếc xe, dùng “đoản” mở khóa xe “đua nóng” rồi mang bán cho một đối tượng không rõ lai lịch lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng.

Không dừng lại ở đó, rạng sáng 21-6, Duy cùng với Toàn cạy ổ khóa cổng đột nhập vào nhà anh Trần Văn Cường (ngụ ấp Tân Bản, phường Bửu Hòa, anh Cường không khóa cửa nhà) lấy trộm 1 điện thoại di động, 1 máy tính bảng và 1 xe máy hiệu Yamaha Sirius (không rõ biển số, do bạn anh Cường gửi) để ở sân rồi mang bán chiếc xe máy được 1,5 triệu đồng.

Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 22-6, Công an TP.Biên Hòa đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Duy và Thiện, đối tượng Toàn sau đó cũng bị công an bắt giữ. Bước đầu tại cơ quan công an, nhóm đối tượng này khai nhận thực hiện 7 vụ trộm tài sản, lấy trộm nhiều xe máy và tài sản của người dân trên địa bàn thành phố trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Sau khi lấy trộm tài sản, các đối tượng mang đi bán rẻ lấy tiền tiêu xài và “đốt” hết vào ma túy.

Điều tra viên thụ lý vụ án cho biết: “Qua những vụ trộm do nhóm Nguyễn Cao Phạm Duy thực hiện cho thấy đa phần người dân chủ quan, bất cẩn, thiếu ý thức bảo vệ tài sản của mình nên mới tạo điều kiện để kẻ gian dễ dàng ra tay hành động. Do đó người dân cần nâng cao cảnh giác. Khi bị mất trộm, người dân sớm trình báo để công an vào cuộc bắt giữ các đối tượng quy án, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn”.

Hồng Nam

Tin xem nhiều