Báo Đồng Nai điện tử
En

Phối hợp đẩy lùi tội phạm

08:08, 30/08/2018

5 năm qua (2013-2018), Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng ngành công an triển khai hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

5 năm qua (2013-2018), Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng ngành công an triển khai hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Công an xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) trao đổi nghiệp vụ với các thành viên Đội Nữ dân phòng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Xuân Phú.
Công an xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) trao đổi nghiệp vụ với các thành viên Đội Nữ dân phòng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Xuân Phú.

Một trong những kết quả nổi bật là Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các ban, ngành  xây dựng, củng cố và nhân rộng nhiều mô hình tốt, cách làm hay với nhiều đổi mới mang tính sáng tạo, phát huy vai trò tự quản, tự phòng, tự bảo vệ an ninh trật tự trong nhân dân.

* Nhân rộng nhiều mô hình tự quản

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình an ninh trật tự hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục biểu dương kịp thời các cá nhân, mô hình tự quản, giữ gìn an ninh trật tự hoạt động tốt; đẩy mạnh công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư góp phần ngăn ngừa tội phạm.

Đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các ban, ngành các cấp xây dựng được 41 mô hình tự quản, giữ gìn an ninh trật tự, trong đó có nhiều mô hình được nhân rộng, triển khai thực hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh như: câu lạc bộ (CLB) người hoàn lương, tuyến đường tự quản về an ninh trật tự, tổ tự quản, thắp sáng tuyến đường giao thông nông thôn, khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự, camera an ninh, nhà trọ văn hóa...

Huyện Cẩm Mỹ là một trong những địa phương xây dựng, duy trì hiệu quả nhiều mô hình tự quản trong khu dân cư. Đến nay toàn huyện có 13 mô hình như: tiếng kẻng an ninh, móc khóa an toàn, CLB người hoàn lương, CLB phụ nữ tham gia phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB phòng chống tội phạm, ma túy...

Để đạt được kết quả này, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Mỹ đã phối hợp tốt với các đoàn thể, lực lượng công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ vai trò quan trọng, ý thức, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Qua đó đã vận động nhân dân cung cấp gần 400 nguồn tin có giá trị, giúp công an triệt phá được hơn 130 vụ án/hơn 160 đối tượng phạm pháp.

Ngoài ra, tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, Ủy ban MTTQ cấp huyện và xã cũng đã triển khai nhiều mô hình tự quản thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần đẩy lùi tội phạm, mang lại bình yên cho nhân dân. Đáng chí ý phải kể đến Tổ tự quản Bàu Sen (xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch) đã tham gia tuần tra được hơn 300 lượt và bắt quả tang 13 vụ/20 đối tượng phạm pháp.

Hay như CLB phụ nữ tham gia phòng chống ma túy xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu), nhiều năm qua đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động người dân địa phương xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Trong đó, các thành viên của CLB đẩy mạnh tiêu chí không để xảy ra vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. “Nhờ sự cởi mở và mềm mỏng của phụ nữ nên chúng tôi dễ dàng tiếp cận và khuyên bảo các đối tượng được quản lý trên địa bàn làm ăn lương thiện, hòa nhập cộng đồng” - bà Nguyễn Thị Kim Cúc, thành viên CLB này cho hay.

* Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trong 5 năm qua Ban thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng công an tổ chức vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiều hình thức đa dạng và đạt hiệu quả cao.

Thông qua sinh hoạt tổ nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trong các ấp, khu phố  gắn với nội dung Chương trình 4 giảm (giảm mại dâm, tội phạm, ma túy, tai nạn giao thông); vận động nhân dân đoàn kết, tổ chức nhiều cuộc thi xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, khu phố văn hóa. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên hướng dẫn các vị chức sắc, nhà tu hành, đồng bào, tín đồ các tôn giáo lồng ghép các nội dung tuyên truyền, vận động giáo dân, phật tử, đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đối với các tầng lớp thanh thiếu niên, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết cán bộ Đoàn luôn quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên để họ không vướng vào ma túy, tệ nạn xã hội và các hành vi phạm pháp. “Hằng năm chúng tôi phối hợp lực lượng vũ trang củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ thanh niên xung kích và tăng cường hoạt động của các mô hình thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn” - anh Cường cho biết.

Ngày 30-8, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ  tỉnh và các tổ chức thành viên với lực lượng công an nhằm biểu dương, giao lưu các mô hình tiêu biểu thực hiện tốt Chương trình 4 giảm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tố Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều