Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn nạn xe buýt giả

08:08, 02/08/2018

Trong thời gian gần đây, tình trạng xe buýt giả tiếp tục lộng hành trên một số tuyến đường, khiến nhiều hành khách không khỏi bức xúc. Người dân đi những xe này thường bị thu giá vé cao nên rất thiệt thòi,..

Trong thời gian gần đây, tình trạng xe buýt giả lại lộng hành trên một số tuyến đường khiến nhiều hành khách không khỏi bức xúc.

Để đón được khách, nhân viên của xe buýt giả thường dừng lại rất lâu trên đường. Ảnh: Thanh Hải
Để đón được khách, nhân viên của xe buýt giả thường dừng lại rất lâu trên đường. Ảnh: Thanh Hải

Lợi dụng tuyến xe buýt số 611 đi từ Bến xe ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) đến Bến xe Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 6-2018, một số xe buýt giả tuyến 611 đã hoạt động công khai để “móc túi” người đi đường.

* “Buýt” giả tràn lan

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, khoảng 9 giờ 30 ngày 29-7, chiếc xe buýt giả tuyến 611 biển số 72B-000.93 chạy từ hướng cầu Đồng Nai rẽ về quốc lộ 51, đến khu vực ngã tư Vũng Tàu thì tấp vào lề đường đón khách. Lúc này, một phụ nữ ngồi ở cửa hét to: “Xe buýt 611 nè, đi luôn không? Chờ xe khác còn lâu lắm”. Khách vừa lên xe, người này liền xuống đường để chờ những vị khách tiếp theo.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) khẳng định thời gian tới lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông ra quân, xử lý nghiêm tình trạng xe khách trá hình, xe buýt giả. Lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác kiểm tra trên đường, chỉ đạo đội thanh tra giao thông tại các huyện thường xuyên có mặt tại các bến xe, tuyến đường có xe buýt giả hoạt động mạnh để chấn chỉnh, xử lý.

Sau khi chờ hơn chục phút, chiếc xe mới bắt đầu xuất phát, vừa chạy vừa đón khách. Khi đến khu vực ngã ba giao giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp (gần vòng xoay Cổng 11), xe buýt giả 611 tiếp tục dừng lại. Sau khi đợi một hồi lâu không có khách và bị khách trên xe phàn nàn, chiếc xe này mới lăn bánh.

Theo phản ảnh của nhiều hành khách từng đi xe buýt giả 611, điều khiến họ bức xúc là nhà xe này bán giá vé cao hơn xe buýt thật từ 10-15 ngàn đồng/chặng, lại không có vé kiểm soát. Bà Nguyễn Thị L. (46 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) kể lại, trước đây bà đi từ Biên Hòa - Vũng Tàu chỉ 35 ngàn đồng/lượt. Tuy nhiên, vừa rồi đi nhầm xe buýt giả, bà phải tốn thêm 10 ngàn đồng nữa. Khi bà thắc mắc thì nhân viên lý giải do vào cuối tuần nên tăng giá.

Tương tự, chị Lê Mỹ Y. (ngụ xã Long Đức, huyện Long Thành) cho biết: “Để qua mặt được khách hàng, cả tài xế lẫn người thu tiền đều mặc trang phục như những nhân viên xe buýt chuyên nghiệp. Do đó, nhiều người đều nhầm tưởng đây là xe buýt “xịn”, khi lên xe thì mới biết bị lừa”.

Đáng chú ý, ở chiều ngược lại khi gần đến ngã tư Vũng Tàu (điểm cuối của tuyến 611), tài xế xe buýt giả biển số 72B-000.93 cho thay logo 611 thành logo xe buýt số 603 (tuyến Nhơn Trạch đi Bến xe Miền Đông) rồi hướng về TP.Hồ Chí Minh tiếp tục đón trả khách.

* Khó nhận biết

Với những ai ít đi xe buýt, việc phân biệt xe buýt thật với giả khá khó khăn. Xe buýt thật buộc phải dán logo tuyến xe ở góc trên cùng và dòng chữ “xe buýt” cố định trước đầu xe. 2 bên cửa sổ xe đều viết rõ từng đoạn đường đi qua, trong khi xe buýt giả chỉ đặt một bảng ghi tuyến xe ngay trước mặt tài xế. Bên cạnh đó, để có thể chạy suốt từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh, xe buýt giả còn gắn biển ghi Bến xe Vũng Tàu - Bến xe Miền Đông không đúng với lộ trình của tuyến 611. Xe buýt giả cũng có phần chật chội và ngột ngạt hơn, hệ thống máy lạnh trên xe giả không hoạt động.

Không chỉ riêng tuyến 611 mà nhiều tuyến buýt 601, 602, 22 đi các huyện Tân Phú, Định Quán cũng xảy ra tình trạng xe buýt giả. Việc xe buýt giả, xe buýt nhái hoạt động trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh không chỉ làm đau đầu các cơ quan quản lý mà còn gây mất an toàn giao thông. Để tranh giành khách, các tài xế xe buýt giả thường chạy với tốc độ cao, tạt ngang tạt dọc vô tội vạ gây mất an toàn giao thông.

Phó giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai (thuộc Sở Giao thông - vận tải) Đỗ Thị Hải Phương cho hay việc xuất hiện xe buýt giả tạo ra nhiều hệ quả xấu. Người dân đi những xe này thường bị thu giá vé cao nên rất thiệt thòi, khi có khiếu nại về quyền lợi phía trung tâm cũng khó giải quyết thấu đáo. Xe buýt giả còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với xe buýt chính hiệu, gây thất thoát nguồn thu.

Nhằm ngăn chặn hoạt động của các tuyến xe buýt giả, Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc để hỗ trợ nhằm đẩy lùi nạn xe dù “đội lốt” xe buýt. Đối với mỗi người dân, khi phát hiện xe buýt “giả” cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, xử lý triệt để nhằm đảm bảo yêu cầu phục vụ hành khách.

Thanh Hải

Tin xem nhiều