Báo Đồng Nai điện tử
En

Để giảm ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí

10:09, 03/09/2018

Vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện giao  thông tăng đột biến tại các khu vực cửa ngõ, trạm thu phí BOT trên các quốc lộ 1, 20, 51 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Vào các ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, lưu lượng phương tiện giao  thông tăng đột biến tại các khu vực cửa ngõ, trạm thu phí BOT trên các quốc lộ 1, 20, 51 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ khiến người dân đi lại khó khăn mà còn làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước khu vực Trạm thu phí cầu Đồng Nai khi xảy ra ùn tắc buộc người điều khiển xe máy phải chạy lên lề đường. (ảnh chụp ngày 31-8).
Trước khu vực Trạm thu phí cầu Đồng Nai khi xảy ra ùn tắc buộc người điều khiển xe máy phải chạy lên lề đường. (ảnh chụp ngày 31-8).

Một trong những tuyến quốc lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các ngày nghỉ, ngày lễ là quốc lộ 51 từ đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Các phương tiện phải nối nhau hàng dài trên đường, lực lượng chức năng cũng khá vất vả trong việc điều tiết, phân luồng.

* Ùn tắc tại các trạm thu phí

Vào sáng 29-4 (ngày đầu của đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5), tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1km đoạn từ ngã 3 Nhơn Trạch đến Trạm thu phí phụ T2 (trên quốc lộ 51, thuộc xã Long Phước, huyện Long Thành) hướng Đồng Nai đi Vũng Tàu. Cả làn xe máy và ô tô, lượng xe đều chật kín “như nêm”.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT cần theo dõi, xử lý tình huống tại các trạm thu phí có nguy cơ ùn tắc, nhất là các trạm thu phí cửa ngõ nếu xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài thì phải mở thanh chắn giải tỏa phương tiện theo quy định.

Do lượng xe đông, kẹt xe kéo dài nên tại trạm thu phí không thu vé, tiến hành “xả” 1 cửa trạm. Đến khoảng đầu giờ chiều, giao thông tại khu vực này mới thông thoáng trở lại. Một nhân viên thu phí tại đây cho hay vào các dịp nghỉ lễ, trạm luôn phải “xả” từ 1-3 cửa, có khi là mở hết các cửa để các xe đi qua, không để kẹt xe kéo dài trên 700m theo quy định.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tuyến đường này bình thường vốn đã đông đúc kết hợp với vào dịp nghỉ lễ người và phương tiện từ các nơi tập trung đổ dồn nên lưu lượng giao thông dày đặc. Khi qua các trạm thu phí, xe ô tô buộc phải dừng, xếp hàng mua vé, điều này khiến phương tiện dồn lại trên đường dẫn đến ách tắc. Một xe dừng chỉ cần khoảng 5-7 phút thì ùn tắc là điều khó tránh khỏi.

Ông Phan Huy Hoàng (40 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, vào ngày bình thường đi về Vũng Tàu đều chạy với tốc độ 50-70 km/giờ, đường rất thông thoáng, nhưng vào ngày nghỉ lễ chỉ chạy ở mức 20-40 km/giờ. Vào giờ cao điểm, khi chờ qua trạm thu phí, phương tiện phải nhích từng chút một, lưu thông rất khó khăn.

Không chỉ trên quốc lộ 51 mà tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào dịp này cũng đông đúc không kém. Lưu lượng phương tiện tham gia trung bình hiện đạt 37-40 ngàn lượt xe/ngày đêm, những ngày cao điểm lên tới 65 ngàn lượt và hiện đã cán mốc trên 35 triệu lượt phương tiện từ khi hoạt động cách đây hơn 3 năm.

Nhiều tài xế cho hay thường gặp cảnh ùn tắc trước khu vực Trạm thu phí Long Phước và 2 bên nhánh trạm thu phí đoạn giao với quốc lộ 51. Tình trạng kẹt xe xảy ra vào ngày đầu và cuối của các dịp nghỉ lễ khiến nhiều người mệt mỏi “chôn chân” suốt nhiều giờ trên đường.

Tương tự tại khu vực Trạm thu phí cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1, không chỉ ùn tắc vào kỳ nghỉ lễ mà ngày thường tình trạng này cũng xảy ra thường xuyên. Kẹt xe kéo dài từ cầu Đồng Nai đến cửa trạm hướng TP.Hồ Chí Minh đi TP.Biên Hòa. Ở hướng ngược lại, giao thông cũng không khả quan hơn, dòng phương tiện luôn phải xếp hàng dài trên đường.

* Kẹt xe là phải “xả” trạm

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn giao thông tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trong dịp Quốc khánh 2-9.

Ngày 31-8 kẹt xe nghiêm trọng trước Trạm thu phí cầu Đồng Nai (hướng TP.Hồ Chí Minh đi TP.Biên Hòa) nên nhân viên của trạm thu phí phải trực tiếp phân luồng.
Ngày 31-8 kẹt xe nghiêm trọng trước Trạm thu phí cầu Đồng Nai (hướng TP.Hồ Chí Minh đi TP.Biên Hòa) nên nhân viên của trạm thu phí phải trực tiếp phân luồng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các nhà đầu tư dự án BOT… phải tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp lễ; tổ chức phân làn, phân luồng và có các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo các trạm thu phí hoạt động liên tục, không xảy ra ùn tắc.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Đinh Hồng Hà khẳng định giao thông trong các dịp nghỉ lễ tại các trạm thu phí trên quốc lộ 51 khá phức tạp và dễ xảy ra ùn tắc. Do đó, phía đơn vị đã chủ động việc phân luồng, điều tiết giao thông; việc “xả” trạm khi ùn tắc luôn được ưu tiên.

Ông Lê Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai lý giải nguyên nhân khiến khu vực trước trạm thu phí thường kẹt xe do đây là nút giao thông phức tạp, gần với các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai và 2 cảng bốc xếp hàng hóa nên lúc nào xe cộ cũng đông đúc. Mỗi ngày có khoảng 60 ngàn lượt phương tiện qua trạm, cao hơn nhiều lần so với những nơi khác nên kẹt xe là điều khó tránh khỏi.

Hiện nay, đơn vị đã lên các phương án nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí cầu Đồng Nai vào dịp nghỉ lễ 2-9. Trong đó, phía trạm thu phí sẽ bố trí nhân viên ứng trực, kịp thời phân luồng khi có xe đông. Trường hợp ùn tắc kéo dài trên 700m theo quy định sẽ tiến hành xả trạm để phương tiện qua lại thuận lợi.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích