Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ hệ thống giám sát tải trọng

11:09, 10/09/2018

Từ khi triển khai lắp hệ thống giám sát tải trọng như: cân xe, camera tại các mỏ đá và tăng cường tuần tra lưu động, tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

Từ khi triển khai lắp hệ thống giám sát tải trọng như: cân xe, camera tại các mỏ đá và tăng cường tuần tra lưu động, tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng được đưa vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động xe đặt tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa).
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng được đưa vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động xe đặt tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa).

Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá khai thác vật liệu xây dựng vào năm 2017. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera kiểm soát tải trọng tại 24/24 mỏ đá với 31/31 trạm cân.

* Giám sát chặt chẽ tại nguồn

Tại các mỏ đá được lắp camera và cân tự động, khi các phương tiện vào bốc xếp hàng hóa, toàn bộ dữ liệu hình ảnh sẽ được truyền về các trung tâm giám sát tại Ban An toàn giao thông tỉnh và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy (Công an tỉnh) và Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải). Khi phát hiện các điểm có xe chở hàng quá tải qua đường truyền dữ liệu, các đơn vị chức năng sẽ cử lực lượng đến xử lý trực tiếp hoặc phạt “nguội”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh: “Không khoan nhượng với chở quá tải đồng nghĩa với việc kiên quyết ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. đây còn là biện pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông”.

Trong 8 tháng của năm 2018, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt hơn 1,3 ngàn trường hợp liên quan đến chở hàng quá tải. Trong đó đã lập biên bản vi phạm hành chính 68 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện xe ô tô vượt tải trọng cho phép tại các mỏ đá: Tân Cang 3, Tân Cang 5, Tân Cang 7 (TP.Biên Hòa); SokLu, SokLu 3, SokLu 6, mỏ đá Núi Nứa, cầu Sông Nhạn (huyện Thống Nhất); Thiện Tân 1, Thiện Tân 7, Thiện Tân 9, Thạnh Phú 2, Thạnh Phú 3 (huyện Vĩnh Cửu).

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm cho rằng việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong kiểm soát tải trọng phương tiện tại các mỏ đá đã có tác động lớn đến ý thức chấp hành của các chủ mỏ đá, doanh nghiệp kinh vận tải hàng hóa. Nhờ đó, tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng cho phép đã giảm đáng kể và được kiểm soát chặt chẽ.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, bên cạnh việc tuần tra, xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng thì việc kiểm soát tải trọng ngay tại nguồn hàng bằng hệ thống camera cũng giúp tình trạng chở quá tải giảm đáng kể. So với trước đây, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến đường như: quốc lộ 51, quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa, tỉnh lộ 768, tỉnh lộ 769… đã dần vắng bóng.

* Khắc phục hạn chế

Trong quá trình triển khai hệ thống giám sát tự động cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: nhiều doanh nghiệp, chủ mỏ đá chưa tích cực trong việc hợp tác; việc liên hệ để vào các mỏ đá sửa chữa những lỗi hư hỏng, trục trặc về thiết bị của hệ thống camera, phần mềm gặp nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc kiểm soát tải trọng tại một mỏ khai thác đá ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát cân xe. Ảnh: T.HẢI
Lực lượng chức năng kiểm tra việc kiểm soát tải trọng tại một mỏ khai thác đá ở xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát cân xe. Ảnh: T.HẢI

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, dữ liệu cân, hình ảnh hiển thị và hình chụp tại mỗi lượt cân ở nhiều mỏ đá vẫn chưa được cập nhật kịp thời và chính xác. Một số khác không hiển thị hoặc hiển thị không đầy đủ phần mềm. Bên cạnh đó, tại một số mỏ đá, dữ liệu cân được trích xuất ra phần mềm cân ở mỏ đá không phù hợp với yêu cầu của phần mềm giám sát tải trọng của hệ thống.

Ngoài ra, khi triển khai dự án còn phát sinh thêm một số mỏ đá mới, do đó cần phải lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát tải trọng để tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý. Không ít mỏ đá lắp đặt thêm hoặc di dời trạm cân nhưng không có báo cáo, gây khó khăn trong việc kiểm soát. Từ đó ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án gây chậm tiến độ thực hiện.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Trịnh Tuấn Liêm đề nghị các doanh nghiệp, chủ mỏ đá sớm có biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập này. Các ngành chức năng tăng cường phối hợp, kiểm tra giám sát chặt chẽ việc thực hiện hệ thống giám sát tải trọng tại các mỏ đá để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống này hơn nữa.

Ngoài ra, để có thể giảm tối đa tình trạng xe chở quá tải, cần có sự phối hợp tốt giữa các địa phương với các lực lượng chuyên trách là thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, giải pháp lắp đặt các trạm cân và đường truyền dữ liệu tại chỗ không chỉ dừng tại các mỏ khai thác vật liệu xây dựng mà cần được nhân rộng ra các bến bãi, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn toàn tỉnh. Có như vậy thì “bệnh” chở quá tải tồn tại lâu nay mới không có cơ hội tái diễn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều