Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá đường dây tiêu thụ xe gian

09:09, 01/09/2018

Với chiêu thức làm giấy tờ giả để hợp thức hóa các xe máy không rõ nguồn gốc, Bùi Tuấn Hùng (29 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) đã lừa bán xe gian cho nhiều người dân ở huyện Tân Phú. Chỉ trong vòng 2 tháng, Công an huyện Tân Phú đã phá thành công chuyên án tiêu thụ xe gian này.

Với chiêu thức làm giấy tờ giả để hợp thức hóa các xe máy không rõ nguồn gốc, Bùi Tuấn Hùng (29 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) đã lừa bán xe gian cho nhiều người dân ở huyện Tân Phú. Chỉ trong vòng 2 tháng, Công an huyện Tân Phú đã phá thành công chuyên án tiêu thụ xe gian này.

Một số xe không rõ nguồn gốc
Một số xe không rõ nguồn gốc

Trung tá Nguyễn Xuân Trường, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Phú kể lại vào tháng 8-2017, Công an huyện liên tục nhận được tin báo của người dân bị một đối tượng lừa bán xe có giấy tờ giả.

* Xe xịn giá rẻ

Một trong những nạn nhân  là ông D. (ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú). Ông D. khai có một thanh niên bán chiếc xe Air Blade màu đỏ, trắng biển số 60B3-208.09 với giá 25 triệu đồng. Thấy xe còn mới, có giấy tờ mang tên Trần Ngọc Nga (24 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú), giá lại “hời” nên ông D. đồng ý mua. Sử dụng một thời gian, ông mới phát hiện giấy đăng ký xe trên là giả.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú đã truy tố Bùi Tuấn Hùng, Trần Văn Phi và Bùi Văn Bích về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Với tin báo ban đầu, lãnh đạo Công an huyện tiến hành lập các tổ trinh sát đi xác minh thông tin về giấy tờ chiếc xe, cũng như mở rộng tìm hiểu thêm các vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn thì phát hiện kẻ gian không chỉ bán xe có giấy tờ giả cho ông D. mà nhiều nạn nhân cũng vì ham xe xịn, giá rẻ mà “sập bẫy”.

Tại tiệm mua bán xe cũ T.H (ở xã Phú Bình), Công an huyện Tân Phú thu được chiếc xe hiệu Air Blade màu đồng, đen biển số 60B3-296.56 và giấy chứng nhận đăng ký xe giả cũng mang tên Trần Ngọc Nga. Theo ông H., chủ tiệm mua bán xe cũ, khi thấy xe giá rẻ, có giấy tờ chính chủ và chứng minh nhân dân photo của chủ xe nên mua với giá 28 triệu đồng.

Một nạn nhân khác là ông K.L. (xã Phú Xuân) mua lại chiếc xe hiệu SH mode biển số 60B3-408.09 giấy tờ giả mang tên Trần Văn Phi của một thanh niên với giá 38 triệu đồng.

* Lần ra thủ phạm từ mạng xã hội

Trước tình hình đó, Công an huyện Tân Phú xác lập chuyên án 819L để truy bắt thủ phạm. Rà soát các thông tin thu thập được từ các mũi trinh sát, hình ảnh camera cũng như giấy tờ đối tượng để lại khi bán xe, công an xác định kẻ thường xuyên đem xe đi bán chính là Bùi Tuấn Hùng và người đứng tên trong một số giấy tờ xe giả mang tên Trần Ngọc Nga (là vợ của Hùng) và Trần Văn Phi (là thợ xây, làm chung với Hùng).

Giấy tờ giả do Bùi Tuấn Hùng lừa bán đang được tạm giữ tại Công an huyện Tân Phú.
Giấy tờ giả do Bùi Tuấn Hùng lừa bán đang được tạm giữ tại Công an huyện Tân Phú.

Vào tháng 9-2017, Công an huyện lên kế hoạch phối hợp với địa phương bắt giữ Hùng để điều tra thì phát hiện đối tượng đã đưa vợ con trốn biệt tích trong đêm. Đến đây thì thông tin về Hùng trở thành vấn đề nan giải cho cơ quan điều tra. Lúc này, Ban chuyên án nhận được thông tin từ một mũi trinh sát rằng Hùng có một người em vợ tên T.T.N.H., đang sinh sống tại TP.Biên Hòa.

Thu thập thông tin trên tài khoản mạng xã hội của H. có tấm hình của người này cùng với địa chỉ H. làm việc (thuộc phường Long Bình, TP.Biên Hòa), tổ trinh sát nhận được lệnh theo dõi đường đi nước bước của H. để tìm ra manh mối kẻ đang lẩn trốn. Đến giữa tháng 10, bám theo H. đến một phòng trọ (cách nơi H. làm việc khoảng 3-4 km), lực lượng trinh sát phát hiện đó là căn phòng Hùng thuê cho vợ con ở tạm, còn bản thân đi làm thuê nay đây, mai đó kiếm cơm qua bữa.

Xác định được mục tiêu, vào ngày 15-10-2017, trong lúc cả nhà Hùng đang nghỉ trưa thì các trinh sát ập vào bắt khẩn cấp Hùng. Quá trình điều tra, đối tượng quanh co chối tội nhưng Công an huyện Tân Phú đã buộc kẻ gian phải thừa nhận hành vi bằng những chứng cứ rõ ràng.

Tại cơ quan công an, Hùng khai khoảng tháng 4-2017 khi nhìn thấy Bùi Văn Bích (32 tuổi, ngụ phường Long Bình, bạn trai H.) thường xuyên thay đổi xe máy đời mới để đi nên gạ hỏi và được Bích giới thiệu mua xe không rõ nguồn gốc với giá “bèo”. Bích cũng là người môi giới cho Hùng làm các loại giấy tờ giả để hợp thức hóa xe. Qua lời khai của Hùng, vào ngày 2-11-2017, Công an huyện nhanh chóng bắt giữ Bích.

Theo lời khai của Hùng, sau khi dùng giấy tờ giả mang tên người khác đi bán xe nhưng không ai mua nên Hùng đánh liều làm giả giấy tờ bằng chính tên mình, tên vợ và một số người thân trong gia đình, bạn bè để làm tin. Vì lợi nhuận, Hùng đã bất chấp pháp luật dấn thân vào con đường phạm pháp.

Tố Tâm

Tin xem nhiều