Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tội phạm từ ban ấp

09:09, 10/09/2018

Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, Tổ tự quản ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.

Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động, Tổ tự quản ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.

Công an xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trao đổi kế hoạch trước khi đi tuần tra cùng các thành viên Tổ tự quản ấp Tân Thành.
Công an xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trao đổi kế hoạch trước khi đi tuần tra cùng các thành viên Tổ tự quản ấp Tân Thành.

Trong thành tích của Tổ tự quản, có vai trò của Tổ trưởng Tổ tự quản ấp Nguyễn Thành Lân (37 tuổi).

* Tham gia bắt nhiều vụ phạm pháp

Ông Lân kể lại, vào cuối năm 2017, Tổ tự quản nhận được thông tin từ Công an xã về việc truy tìm đối tượng cướp tài sản tại ấp Lợi Hà (xã Thanh Bình) là Thái Văn Thòng (24 tuổi, ngụ tại ấp Tân Thành). Do nắm rõ được từng người dân và các hộ gia đình sinh sống tại ấp nên ông Lân cùng thành viên của tổ lập tức vào nhà Thòng để tìm kiếm nhưng đối tượng đã bỏ trốn.

Vừa qua, Tổ tự quản ấp Tân Thành (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom)  là một trong 44 tập thể được Ủy ban MTTQ tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

“Ngày nào chúng tôi cũng thay phiên nhau ngồi quán nước phía trước lối vào nhà của Thòng nghe ngóng tin tức. Sau 4 ngày thì đối tượng xuất hiện nên bí mật báo công an để phối hợp vây bắt” -  ông Lân kể lại.

Tổ tự quản ấp Tân Thành còn ngăn chặn thành công nhiều vụ đánh nhau diễn ra tại ấp. Ông Dương Sáng (48 tuổi, thành viên Tổ tự quản) cho biết, vào tháng 2-2018, khi nghe người dân báo có 2 nhóm thanh niên đang chuẩn bị hung khí đánh nhau tại ấp thì ông Sáng liền điện thoại cho Công an xã, đồng thời báo cho anh em trong tổ tự quản đến ngăn chặn sự việc.

 “Lúc đó nhóm thanh niên có 8 người, Tổ tự quản chỉ có 6 người nhưng với kinh nghiệm dày dặn nên dù chỉ dùng cây tầm vông, chúng tôi đã khống chế được 2 kẻ cầm đầu. Những đối tượng khác vì sợ hãi cũng lập tức buông bỏ hung khí” - ông Sáng kể lại.

Do từng tham gia Tổ an ninh của xã nên khi làm Tổ phó Tổ tự quản ấp Tân Thành, ông Trần Văn Đức (42 tuổi) có nhiều kinh nghiệm trong việc bắt giữ các đối tượng phạm pháp. Ông kể, có lần vào 4 giờ sáng khi đang ngủ thì nghe Công an xã điện thoại nhờ hỗ trợ bắt giữ đối tượng Vòng A Vùn (35 tuổi, ngụ ấp Tân Thành) vì có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thông thuộc địa bàn nên ông Đức đã leo qua 3 hàng rào thép gai để tiếp cận nơi đối tượng đang ẩn nấp và phối hợp cùng lực lượng công an bắt gọn Vùn để xử lý.

* Xây dựng ấp bình yên

Ông Sỳ Văn Hưng, Phó trưởng ấp Tân Thành cho biết vào năm 2016 nhận thấy trên địa bàn thường xảy ra nhiều vụ trộm cắp nông sản nhỏ, lẻ nên ông đã cùng chính quyền vận động một số người dân tham gia vào Tổ tự quản ấp. Những người được mời gọi vào tổ có tinh thần trách nhiệm và tham gia nhiệt tình trong các công tác của ban ấp. Ban đầu tổ có 10 người nhưng do có người đi làm ăn xa nên đến nay chỉ còn 7 người tham gia thường xuyên các công tác tuần tra, bắt tội phạm.

Với mong muốn góp sức mình để giữ gìn địa bàn bình yên nên ngoài thời gian làm rẫy, những thành viên của tổ đều tập hợp lại rồi đi tuần tra. Ngoài ra, khi Công an xã nhờ hỗ trợ, các thành viên đều có mặt kịp thời bất kể ngày hay đêm. “Các thành viên đều tự nguyện tham gia và kinh phí tự túc. Thỉnh thoảng ấp vận động được người dân ít tiền thì sẽ mua thêm thùng mì tôm để ăn khuya hoặc mua đèn pin, trang phục cho các thành viên của tổ, còn nghiệp vụ thì Công an xã thường xuyên tổ chức tập huấn và hướng dẫn các anh em” - ông Hưng trao đổi.

Các thành viên Tổ tự quản ấp Tân Thành còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các đối tượng sau khi ra tù, sau cai nghiện ma túy chí thú làm ăn. Ông V.L.V. (32 tuổi, ngụ ấp Tân Thành) cho biết: “Tôi nghiện ma túy và bị vào trại cai nghiện 2 năm. Khi trở về nhà, tôi luôn mặc cảm khi một số người vẫn nhìn tôi với ánh mắt e dè. May nhờ các chú trong Tổ tự quản thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nên tôi dần lấy lại được tinh thần, lo chăn nuôi, trồng trọt để lo cho gia đình”.

Trưởng Công an xã Thanh Bình Lưu Chí Đồng đánh giá cao tinh thần đồng đội và trách nhiệm của những thành viên trong Tổ tự quản ấp Tân Thành đã góp sức cùng địa phương làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều