Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao thông vẫn lộn xộn trước cổng trường

10:10, 15/10/2018

Vấn đề kẹt xe, giao thông lộn xộn trước các trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa lâu nay diễn ra khá phổ biến. Vào giờ tan học, xe cộ lưu thông qua nhiều trường học trong nội ô thành phố thường gặp khó khăn.

Vấn đề kẹt xe, giao thông lộn xộn trước các trường học trên địa bàn TP.Biên Hòa lâu nay diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Vào giờ tan học, xe cộ lưu thông qua nhiều trường học trong nội ô thành phố thường gặp khó khăn.

Dù có cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng học sinh Trường tiểu học-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vẫn đi bộ qua đường gây ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc.
Dù có cầu vượt dành cho người đi bộ nhưng học sinh Trường tiểu học-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) vẫn đi bộ qua đường gây ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ ở một số phụ huynh và học sinh chưa cao; nhất là cách ứng xử nhường nhịn nhau khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường còn hạn chế. 

* Ý thức chưa cao

Với những trường đông học sinh, vị trí ngay khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, gần những tuyến đường có lưu lượng xe cộ đông như: Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (phường Trung Dũng), Trường tiểu học Nguyễn Du (phường Quyết Thắng), Trường tiểu học-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tân Tiến)… tình trạng ùn tắc giao thông sau các buổi tan học trở nên thường xuyên hơn.

Việc có quá đông phụ huynh điều khiển phương tiện xe 2 bánh đứng chờ để đón học sinh cùng một thời điểm khiến khu vực trước cổng trường lộn xộn và bát nháo. Nhiều phụ huynh tiện đâu dừng xe đó, không chịu xếp hàng mà thấy ở đâu còn khoảng trống là cho xe chen vào, thậm chí đi cả vào làn đường ngược chiều khiến hàng trăm xe phải dồn ứ lại.

Không chỉ xe 2 bánh, nhiều trường hợp đưa đón con bằng ô tô cũng vô tư dừng, đậu sai quy định, tràn lan tại cổng trường, bất chấp cả bảng cấm. Việc đậu xe bừa bãi dưới lòng đường trước các trường học diễn ra đã khá lâu, trở thành câu cửa miệng “biết rồi khổ lắm nói mãi” thế nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Ngoài ra, ý thức chấp hành Luật Giao thông  đường bộ của học sinh còn hạn chế. Đơn cử như tại Trường tiểu học-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, dù lâu nay ở khu vực này đã có cầu vượt cho người đi bộ, nhưng học sinh vẫn thờ ơ và không mặn mà sử dụng. Giờ tan trường hàng trăm học sinh ùa ra đường, cắt mặt những phương tiện khác khiến nhiều xe đi qua đây phải dừng lại chờ học sinh qua.

* Bao giờ hết lộn xộn?

Tại buổi làm việc với Sở Giao thông - vận tải nhằm tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết tình trạng ùn tắc trước cổng trường, đại diện nhiều trường chủ động đưa ra biện pháp giải quyết tình thế như: yêu cầu phụ huynh đưa xe 2 bánh vào trong sân trường hoặc phải để xe ô tô từ xa.

Tuy nhiên, không phải trường nào cũng đủ diện tích để thực hiện vấn đề này. “Khuôn viên nhà trường quá hẹp, không đủ chỗ để phụ huynh chạy xe vào nên buộc chúng tôi phải đứng chờ ngay trước cổng. Nếu giải quyết chỗ đậu xe thì việc ùn tắc sẽ phần nào được giải quyết, phụ huynh không còn đứng chờ lộn xộn, nhốn nháo ngay ngoài đường” - chị Hoàng Ngọc Liên (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

Đối với những trường tổ chức đưa đón học sinh, nhà trường cũng yêu cầu các nhà xe phải đậu xe cách xa cổng trường để giảm bớt căng thẳng khi phương tiện cùng tập trung về quá đông, tuy nhiên nhiều lái xe không chấp hành. Trong khi đó ý thức tham gia giao thông của phụ huynh còn thấp, dừng đậu xe một cách tùy tiện. Ngoài ra, việc buôn bán hàng rong trước cổng trường cũng lộn xộn càng khiến giao thông trở nên hỗn tạp.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Bến xe Biên Hòa cho rằng để giải quyết ùn tắc trước cổng trường phải giảm lượng xe cá nhân từ phía phụ huynh. Do đó, phương án đưa ra là dùng phương tiện công cộng để đưa đón học sinh trong khu vực nội ô thành phố. Bến xe Biên Hòa đã lập phương án dùng xe điện, tuy nhiên giá vé đi lại phải hợp lý thì mới thu hút được học sinh lựa chọn.

Trung tá Văn Quang Hải, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đánh giá thời gian qua lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý; đồng thời phối hợp cùng các nhà trường trong việc tuyên truyền, nhắc nhở với phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, dù được nhắc nhở phải đậu xe đúng nơi quy định, nhưng khá nhiều phụ huynh vẫn không chấp hành.

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường chính là góp phần xây dựng hình ảnh đẹp, văn minh cho TP.Biên Hòa. Vì vậy, nhà trường và các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông trước cổng trường. Qua đó, giải quyết dứt điểm những tồn tại bấy lâu nay.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích