Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt kiềm chế tai nạn giao thông

08:10, 13/10/2018

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 mới đây cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp...

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018 mới đây cho thấy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp. Các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 6 phương tiện xảy ra vào ngày 3-4, tại km 20+200m trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn thuộc xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch).
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 6 phương tiện xảy ra vào ngày 3-4, tại km 20+200m trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (đoạn thuộc xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch).

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 9 tháng qua toàn quốc xảy ra hơn 13 ngàn vụ TNGT, làm chết trên 6 ngàn người, bị thương trên 10 ngàn người. So với 9 tháng của năm 2017, 3 tiêu chí trên đã giảm, nhưng số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn cao. Cả nước tăng nhanh số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

* Nổi cộm các vấn đề “nóng”

Chỉ trong quý III-2018, toàn quốc đã có 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô chở khách làm 34 người chết và 37 người bị thương. Trung bình mỗi vụ TNGT có hơn 8 người chết, con số này hết sức đau lòng. Riêng vụ TNGT xảy ra tại tỉnh Quảng Nam (ngày 30-7) và Lai Châu (ngày 15-9) có số người tử vong/vụ (13 người/vụ) cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh, 9 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 272 vụ tai nạn giao thông khiến 203 người chết và 166 người bị thương. So với cùng kỳ, tăng 9 vụ tai nạn, nhưng giảm số người chết và bị thương.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng chỉ ra ngoài ý thức của người lái xe, điều kiện hạ tầng giao thông không đảm bảo thì một phần do công tác quản lý về an toàn giao thông hiện nay còn buông lỏng, lơ là. Phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn, không có giấy phép kinh doanh vận tải trong suốt một thời gian dài nhưng cơ quan quản lý cũng như lực lượng tuần tra kiểm soát đều không phát hiện, xử lý kịp thời dẫn đến tai nạn đau lòng, gây bức xúc dư luận.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Văn Thể nhận định, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe thời gian qua còn lỏng lẻo, chưa đảm bảo được chất lượng và yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Do vậy, cần phải tập trung công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát sát hạch lái xe, cấp bằng lái cho tài xế.

Tại hội nghị, một số đại biểu còn chỉ ra các nguyên nhân khác như: công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng vẫn còn tâm lý nể nang, còn tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ và cũng có nhiều vụ chống người thi hành công vụ...

* Phát huy trách nhiệm người đứng đầu

9 tháng của năm 2018, mặc dù TNGT đường sắt trên cả nước tuy có giảm về số người chết nhưng số vụ và người bị thương do tai nạn lại tăng cao. Qua phân tích của ngành chức năng, có gần 63% TNGT đường sắt xảy ra do phương tiện đi qua lối tự mở trái phép. Điều này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn tai nạn rất lớn nếu các địa phương không quản lý, ngăn chặn kịp thời việc mở các đường ngang dân sinh.

Ông Khương Thế Duy, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam thừa nhận TNGT đường sắt xảy ra phức tạp thời gian qua còn do công tác quản lý, quy trình tác nghiệp của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu xảy ra nhiều sai phạm. Cục Đường sắt Việt Nam đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương lao động, quy trình tác nghiệp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình, những tồn tại, hạn chế nêu trên đều chưa được xử lý kịp thời, Thủ tướng Chính phủ chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong xử lý trách nhiệm đối với việc để xảy ra hành vi vi phạm đường ngang trái phép.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá đúng tình hình, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng để có giải pháp quyết liệt cơ bản giải quyết tình hình, không để xảy ra tình trạng tương tự, kéo giảm, kiềm chế tai nạn trong thời gian tới. Vì những tháng cuối năm thường có tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao do đó áp lực giao thông sẽ rất lớn. Nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp thì khó đảm bảo mục tiêu kéo giảm tai nạn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều