Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếng kẻng, cổng rào an ninh nơi vùng xa

09:10, 04/10/2018

Từ ngày ấp 3, xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) có mô hình tiếng kẻng và cổng rào an ninh trật tự, tình hình tội phạm trên địa bàn ấp đã giảm đáng kể. Khi tiếng kẻng vang lên từng hồi là lúc những chiếc cổng ở các lối ra vào khu dân cư được đóng kín để người dân cùng nhau vây bắt tội phạm.

Từ ngày ấp 3, xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) có mô hình tiếng kẻng và cổng rào an ninh trật tự, tình hình tội phạm trên địa bàn ấp đã giảm đáng kể. Khi tiếng kẻng vang lên từng hồi là lúc những chiếc cổng ở các lối ra vào khu dân cư được đóng kín để người dân cùng nhau vây bắt tội phạm.

Trưởng Công an xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) Đỗ Đình Tùng (giữa)  kiểm tra một điểm đặt kẻng an ninh ở ấp 3.
Trưởng Công an xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) Đỗ Đình Tùng (giữa) kiểm tra một điểm đặt kẻng an ninh ở ấp 3.

Cuối tháng 8-2018, mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh xã Phú Lộc được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

* Bắt tội phạm nhờ tiếng kẻng, cổng rào

Ông Võ Văn Quân (51 tuổi), Tổ trưởng Tổ tự quản ấp 3, xã Phú Lộc cho biết cuối năm 2016 tình hình trộm cắp nông sản và trộm chó, trộm cắp vặt diễn biến phức tạp nên chính quyền địa phương họp bàn cùng người dân đưa ra phương án để giữ gìn an ninh trật tự.

Trưởng Công an xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) Đỗ Đình Tùng cho biết thấy được hiệu quả của mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh ở xã Phú Lộc nên Công an xã tiếp tục tham mưu cho các cấp nhân rộng mô hình này trên toàn xã nhằm răn đe và phòng ngừa với các loại tội phạm.

Các nhà nằm cách xa nhau nên mỗi khi người dân phát hiện tội phạm tri hô thì không ai nghe thấy nên ban ấp cùng lực lượng Công an xã xây dựng mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh, sau đó tham mưu cho UBND xã ra quyết định thành lập mô hình này vào năm 2017 với lực lượng gồm 12 người đều là nông dân.

Theo ông Quân, để xây dựng được mô hình này đòi hỏi người dân trong ấp phải đoàn kết một lòng, chung tay đóng góp về vật chất lẫn công sức để cùng làm cổng rào bằng sắt kiên cố và tái chế bình gas mini làm kẻng báo động. Sau 1 năm thực hiện mô hình, địa bàn ấp 3 (xã Phú Lộc) có được 7 cổng rào (2 cổng chính và 5 cổng phụ) cùng 17 chiếc kẻng được treo tại các nhà dân, mỗi kẻng cách nhau khoảng 50m.

“Mỗi lần người dân phát hiện tội phạm, người dân sẽ chạy đến chỗ chiếc kẻng gần nhất đánh liên hồi. Liên tiếp sau đó là 17 chiếc kẻng vang lên thành chuỗi dài dồn dập. Lúc này, người dân gần các cổng rào sẽ nhanh chóng đóng cửa cổng và cùng nhau vây bắt bọn tội phạm” - ông Quân trao đổi thêm.

Điển hình như vào 3 giờ ngày 15-3, khi phát hiện đối tượng N.V.T. (18 tuổi, ngụ xã Phú Lộc) lẻn vào nhà dân trộm cắp 7 triệu đồng cùng điện thoại di động thì người dân đánh kẻng. Ông Quân nghe tiếng kẻng vang lên liền chạy vội ra đóng cổng rào và cùng người dân bắt giữ đối tượng giao cho công an xử lý.

Hay ngày 26-7, khi đang làm rẫy thì ông Quân nghe thấy tiếng kẻng liền điện thoại cho các thành viên trong tổ tự quản cùng nhân dân bắt giữ N.V.C. (18 tuổi, ngụ xã Phú Thịnh). C. khai nhận do thiếu tiền nên đến nhà dân trộm 30kg gừng và đã bị xử phạt hành chính ngay sau đó.

* Để địa bàn “sạch” tội phạm

Dẫn chúng tôi ra xem chiếc kẻng được treo trên cây vú sữa trước nhà, ông Nguyễn Văn Hậu (32 tuổi, thành viên Tổ tự quản mô hình tiếng kẻng và cổng rào an ninh) cho biết, từ ngày có mô hình, tội phạm dường như không dám bén mảng tới gần. “Chỉ cần nghe tiếng kẻng dồn dập, dù chưa thấy người truy đuổi kẻ trộm cũng đã hoảng loạn. Tiếng kẻng, cổng rào ban đầu để bắt tội phạm, lâu dần biết được trên địa bàn có mô hình này thì tội phạm cũng “né” ghé lại đây”.

Theo ông Hậu, từ ngày có tiếng kẻng, cổng rào an ninh, người dân tại đây gắn bó và đoàn kết hơn trong mọi việc. Chỉ cần nghe tiếng kẻng dồn dập thì người dân đều buông bỏ công việc đang làm để cùng nhau đuổi trộm, bắt cướp, chia nhau khóa cổng và chốt chặn trên các trục đường.

Từng bị 2 tên trộm chó quăng ớt bột vào người và buông lời đe dọa nhưng ông Nguyễn Văn Thảo (42 tuổi, thành viên Tổ tự quản ấp 3, xã Phú Lộc) vẫn không sợ hãi. Mặc dù chỉ có cây tầm vông để bắt tội phạm nhưng ông không hề thoái chí. “Nếu ai cũng thoái thác việc bắt tội phạm thì bọn chúng lại càng lộng hành. Nhờ mô hình tiếng kẻng, cổng rào an ninh mà lâu nay người dân địa phương không bị mất nông sản và có cuộc sống bình yên hơn trước” - ông Thảo chia sẻ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích