Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ quan chức năng đã vào cuộc

09:10, 06/10/2018

Báo Đồng Nai ngày 1 và 2-10 đã đăng bài Có hay không giang hồ tham gia tranh chấp đất đai?, phản ánh tình trạng tranh chấp đất đai ở KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) có sự tham gia của một số đối tượng đã đe dọa, gây áp lực để chiếm đất của người dân. Sau khi báo đăng, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã vào cuộc xác minh làm rõ nội dung bài báo phản ánh.

Báo Đồng Nai ngày 1 và 2-10 đã đăng bài Có hay không giang hồ tham gia tranh chấp đất đai?, phản ánh tình trạng tranh chấp đất đai ở KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) có sự tham gia của một số đối tượng đã đe dọa, gây áp lực để chiếm đất của người dân. Sau khi báo đăng, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã vào cuộc xác minh làm rõ nội dung bài báo phản ánh.

Tường rào xây bao quanh khu đất đang có tranh chấp ở tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa)  giữa bà Vũ Thị Quyên và ông V.Đ.T.
Tường rào xây bao quanh khu đất đang có tranh chấp ở tổ 39B, KP.11A, phường Tân Phong (TP.Biên Hòa) giữa bà Vũ Thị Quyên và ông V.Đ.T.

Một số người dân được phóng viên nêu trong loạt bài vừa qua cho biết cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa đã đến từng hộ dân để ghi nhận, xác minh vụ việc.

* Công an vào cuộc

Là người được chúng tôi đề cập trong bài viết phản ảnh về tình trạng giang hồ đến tranh chấp và chiếm giữ lô đất khoảng 5 ngàn m2  (thuộc tổ 39B, KP.11, phường Tân Phong), bà Nguyễn Thị Điền cho biết ngày 3-10, cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa đến làm việc với gia đình bà. Cán bộ điều tra lập biên bản ghi nhận thông tin liên quan đến việc tranh chấp đất giữa bà và những người liên quan; đồng thời thu thập những hình ảnh, thông tin về nhóm đối tượng trực tiếp đe dọa, uy hiếp để chiếm đất của gia đình bà.

Phó chủ tịch UBND phường Tân Phong Đào Đức Nam cho biết, đối với các trường hợp như Báo Đồng Nai phản ánh, địa phương đã báo cáo cấp trên chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ.

Bà Vũ Thị Quyên (ngụ tổ 40, KP.11A, phường Tân Phong) cho biết, cán bộ điều tra Công an thành phố cũng đến ghi nhận sự việc mà bà phản ánh trên báo bị chiếm lô đất 2,4 ngàn m2 ở tổ 39B, KP.11A (phường Tân Phong). Bà Quyên cung cấp toàn bộ thông tin liên quan đến vụ việc cho cơ quan công an.

Trao đổi với chúng tôi về các vụ việc này, một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết sau khi có thông tin báo đăng, cơ quan công an cử cán bộ xuống hiện trường để ghi nhận. Vị cán bộ này cho biết, trước hết lực lượng công an sẽ thu thập các chứng cứ liên quan đến những vụ việc để xác minh. Nếu đây là những vụ tranh chấp dân sự thì giao cho chính quyền địa phương giải quyết. Đối với những vụ việc có dấu hiệu phạm pháp hình sự, cơ quan công an sẽ củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

* Vẫn ngang nhiên xây dựng trên đất tranh chấp

Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng trên thực tế một số đối tượng vẫn bất chấp tìm mọi cách chiếm giữ những lô đất đang tranh chấp mà phóng viên nêu trong loạt bài vừa qua.

Bà Vũ Thị Quyên cho biết, bà vừa được UBND phường Tân Phong mời lên để hòa giải việc tranh chấp 2,4 ngàn m2 đất ở tổ 39B, KP.11A (phường Tân Phong) với ông V.Đ.T. (ngụ huyện Vĩnh Cửu). Tuy nhiên trong lần hòa giải này, ông T. không đến theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Thế nhưng trong những ngày vừa qua ông T. vẫn ngang nhiên cho người vào xây tường cao khoảng 2m bao quanh toàn bộ khu đất 2,4 ngàn m2. Không những thế, hằng ngày, ông T. còn cho các đối tượng giang hồ mắc võng nằm canh giữ khu đất này.

Trao đổi với chúng tôi, bà Quyên cho biết bà và gia đình rất bức xúc trước việc các đối tượng giang hồ ngang nhiên chiếm đất nhưng không làm gì được. Trong khi đó, bà yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp để ngưng ngay việc xây dựng trên đất tranh chấp nhưng không có hiệu quả.

Trước đó khoảng 1 tháng, khi phóng viên Báo Đồng Nai đến ghi nhận vụ việc thì khu đất bà Quyên phản ảnh chưa có tường rào. Thế nhưng chiều 4-10, chúng tôi trở lại thì khu đất này đã có một bờ tường cao khoảng 2m bao quanh toàn bộ khu đất đang tranh chấp.

Chiều 4-10, Phó chủ tịch UBND phường Tân Phong Đào Đức Nam cho biết, hiện UBND phường đang mời các bên liên quan đến việc tranh chấp lô đất 2,4 ngàn m2 mà bà Quyên gửi đơn tố cáo lên làm việc. Trong những lần làm việc trước đó, bà N.T.T. (người trực tiếp bán đất cho bà Quyên) thừa nhận chỉ sang nhượng cho bà Quyên. Tuy nhiên, đến nay lại có thêm ông V.Đ.T. đứng ra tranh chấp nên cơ quan chức năng đang xem xét việc có hay không một lô đất được bán cho nhiều người.

Ông Nam cho biết thêm, do các đối tượng xây tường rào lén lút nên địa phương không thể kiểm soát được. Thời gian tới, UBND phường sẽ báo cáo UBND TP.Biên Hòa để có biện pháp cưỡng chế đối với các công trình này. Trong quá trình hòa giải, nếu thấy có dấu hiệu một lô đất bán cho nhiều người thì phường sẽ hướng dẫn người dân làm đơn trình báo đến cơ quan công an để điều tra về hành vi lừa đảo của những người liên quan.

Nhóm P.V

Tin xem nhiều