Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm đề phòng cháy, nổ

09:11, 04/11/2018

Dù thời tiết vừa mới chuyển từ mùa mưa sang mùa khô nhưng trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà dân gây thiệt hại lớn về tài sản.

Dù thời tiết vừa mới chuyển từ mùa mưa sang mùa khô nhưng trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy lớn ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà dân gây thiệt hại lớn về tài sản.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chữa cháy tại Công ty TNHH Grand Treasure Vina (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa).
Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chữa cháy tại Công ty TNHH Grand Treasure Vina (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa).

Chỉ trong 2 ngày 31-10 và 1-11, tại TP.Biên Hòa đã xảy ra 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại nặng về tài sản ở Cơ sở mộc Tuấn Phương (KP.4A, phường Tân Hòa) và Công ty TNHH Grand Treasure Vina (đường số 7, Khu công nghiệp Tam Phước).

* Liên tục xảy ra cháy

Ở vụ cháy nào, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cũng điều động nhiều xe chữa cháy với hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến dập lửa. Tuy nhiên, vụ cháy xảy ra tại nhà kho của Công ty Công ty TNHH Grand Treasure Vina chứa bông, vải, sợi và tại Cơ sở mộc Tuấn Phương cũng có nhiều nguyên liệu, sản phẩm dễ cháy làm lửa bùng phát nhanh. Hậu quả, lửa đã thiêu rụi toàn bộ nhà kho có diện tích 250 m2 chứa bông, vải, sợi của Công ty TNHH Grand Treasure Vina; riêng cơ sở mộc bị cháy khoảng 385m2 có chứa nhiều sản phẩm, vật liệu bằng gỗ.

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC vào cuối năm, riêng trong tháng 10, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức 6 buổi tuyên truyền về PCCC cho các công ty, cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại với trên 1 ngàn người tham dự.

Vào ngày 24-10, tại phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) cũng xảy ra cháy 4 công ty nằm sát nhau do lửa cháy lan từ một cơ sở sản xuất gỗ bị cháy, lan rộng đến 2,5 ngàn m2. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và các địa phương gần TP.Biên Hòa đã phải huy động làm việc trên 13 tiếng mới dập tắt được đám cháy.

Trước đó, liên tiếp 2 ngày 13-10 và 14-10, một ngôi nhà tại phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) và một cửa hàng văn phòng phẩm tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) cũng bị cháy rụi...

Các vụ cháy nói trên tuy không gây ra thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi nhiều công trình, nhiều tài sản, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của những công ty, cơ sở sản xuất và đời sống người dân có tài sản bị cháy.

* Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ

Theo  Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, từ tháng 10 và tháng 11 trở đi là thời điểm nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ bắt đầu gia tăng. Nguyên nhân trước hết là do thời tiết đang chuyển mùa sang khô, hanh dễ xảy ra cháy hơn. Ngoài ra còn do thời điểm gần cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh bắt đầu tăng dần lên. Nhiều cơ sở ráo riết xử lý các đơn hàng cho kịp thời điểm cuối năm; những hộ buôn bán nhỏ cũng bắt đầu tích trữ hàng hóa để chuẩn bị bán vào các dịp lễ, tết, không chú ý đến nguy cơ cháy, nổ.

Thiếu tá Phạm Đức Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay để đảm bảo an toàn cháy, nổ thời điểm này, đầu tiên các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Riêng với các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại... phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo PCCC tại chỗ. Các phương án chữa cháy cần phải được tập huấn thường xuyên, phương tiện chữa cháy tại chỗ cần được bổ sung, phân công trực an toàn PCCC kể cả ngày nghỉ, ban đêm.

Riêng ở các chợ, trung tâm thương mại, Ban quản lý phải thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng chất hàng hóa che lối thoát hiểm hay gần nguồn nhiệt, nguồn điện, dễ tăng nguy cơ cháy, nổ. Với các hộ vừa ở vừa kinh doanh cần phải kiểm tra và thay thế các thiết bị dùng điện đã cũ, đặc biệt là khi thắp nhang cần phải cẩn thận, tránh bị bắt lửa. Trước khi ra khỏi nhà, người dân cần kiểm tra kỹ những thiết bị điện trong nhà. Các nhà cao tầng luôn phải chừa lối thoát hiểm, không được hàn, lắp các khung kim loại chặn lối ra ban công trên lầu, tránh chặn mất lối thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

Minh Thành

Tin xem nhiều