Báo Đồng Nai điện tử
En

Hậu cần giỏi ở Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22

10:11, 14/11/2018

Những năm qua, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4 (đóng trên địa bàn TP.Biên Hòa) được đánh giá là điểm sáng trong công tác hậu cần, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ.

Những năm qua, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22,  Quân đoàn 4 (đóng trên địa bàn TP.Biên Hòa) được đánh giá là điểm sáng trong công tác hậu cần, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ.

Các chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 chăm sóc vườn rau sạch ở đơn vị.
Các chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 chăm sóc vườn rau sạch ở đơn vị.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh, Chính ủy Lữ đoàn 22 Tăng - thiết giáp giới thiệu đơn vị có hẳn một trang trại rộng gần 1 hécta đất để tăng gia, sản xuất. Từ việc đầu tư công sức, chăn nuôi, trồng trọt trên mảnh đất này, mỗi năm đơn vị thu về hàng trăm triệu đồng góp vào bữa ăn cho bộ đội.

* Bám sát cuộc vận động

Nhằm giúp chúng tôi hình dung rõ hơn việc tổ chức tăng gia sản xuất và thực hiện phong trào Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy, Đại tá Nguyễn Đình Hanh còn giới thiệu, để có được vườn rau xanh tốt, khu tăng gia trù phú như ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phải đổ nhiều mồ hôi, công sức.

Đặc thù của đơn vị đóng quân trên vùng đất đồi, đất đai bạc màu, đầy sỏi đá, nguồn nước cũng khó khăn, không phù hợp với việc phát triển trồng rau xanh cũng như nuôi heo, cá. Vì vậy, muốn phát triển trồng trọt, chăn nuôi vấn đề đặt ra là phải tập trung cải tạo đất, đầu tư vốn làm ao, chuồng và phải chủ động được nguồn nước tưới...

Từ trăn trở đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Lữ đoàn đã dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu để tìm các giải pháp vực dậy phong trào tăng gia sản xuất ở đơn vị, đồng thời phát động cán bộ, chiến sĩ thi đua hiến kế xây dựng các mô hình tăng gia sản xuất. Và cũng từ phong trào hiến kế đã mở ra hướng mới giúp cho đơn vị đa dạng được vật nuôi, cây trồng trong sản xuất, đảm bảo hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tăng gia sản xuất cấp trên giao.

Nhờ việc đầu tư “sức người, sức của” nên mấy năm qua công tác hậu cần, tăng gia sản xuất ở Lữ đoàn có bước phát triển đột phá. Hiệu quả sản xuất đã tăng lên gấp nhiều lần, sản phẩm làm ra chẳng những đáp ứng được nhu cầu trong đơn vị mà còn có dư để cung cấp cho thị trường.

* Trồng rau trên đá, nuôi cá trên đồi

Năm 2017, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4 được Bộ Quốc phòng công nhận là đơn vị huấn luyện giỏi và được tặng bằng khen trong phong trào thi đua Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy. Riêng năm 2018, đơn vị được đề nghị Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 tặng cờ thi đua xuất sắc.

Đại tá Nguyễn Đình Hanh cho biết: “Nói thì đơn giản như vậy nhưng khi bắt tay vào triển khai thực hiện thì không dễ chút nào. Bởi lẽ khi bắt tay thực hiện mô hình tăng gia, vấn đề đặt ra trước tiên là phải tập trung cải tạo đất, tính toán chọn vật nuôi, cây trồng sao cho phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương và việc đầu tư chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị”.

Bước đầu tuy có khó khăn, nhưng với quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Lữ đoàn đã tìm ra hướng mở cho công tác tăng gia. Trước hết là tập trung nhân lực san đồi, cải tạo đất, đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua đất mùn giàu dinh dưỡng từ nơi khác về phục vụ cho việc trồng rau, củ, quả. Song song đó, đơn vị cũng đào 2 ao lớn có diện tích trên 2,5 ngàn m2 để nuôi cá và chủ động nguồn nước tưới rau, thực hiện việc xen canh cây trồng kết hợp với nuôi heo.

Bằng phương pháp tăng gia, sản xuất khép kín như vậy nên kết quả thu về hằng năm ở Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 luôn vượt kế hoạch đặt ra. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2018 đến nay, từ công tác tăng gia, sản xuất, Lữ đoàn đã thu về gần 25 tấn thịt heo, 25,7 tấn cá các loại, 55,7 tấn rau xanh, thu lãi từ rau, cá, thịt đạt trên 243 triệu đồng để tái đầu tư cho sản xuất, chăm sóc đời sống bộ đội.

Kết quả công tác hậu cần, tăng gia sản xuất của Lữ đoàn đã góp phần duy trì được số quân khỏe phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Đức Việt

Tin xem nhiều