Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểm họa khôn lường do lái xe thiếu quan sát

10:11, 09/11/2018

Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện lưu thông thiếu chú ý quan sát. Từ việc tưởng chừng là nhỏ này có thể dẫn đến hàng loạt các vi phạm khác như: đi sai phần đường, tránh hoặc vượt sai làn, chuyển hướng đột ngột…

Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện lưu thông thiếu chú ý quan sát. Từ việc tưởng chừng là nhỏ này có thể dẫn đến hàng loạt các vi phạm khác như: đi sai phần đường, tránh hoặc vượt sai làn, chuyển hướng đột ngột…

Nhiều người vừa chạy xe máy vừa chăm chú xem điện thoại dẫn đến thiếu chú ý quan sát rất nguy hiểm. Ảnh chụp trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) vào tháng 8-2018.
Nhiều người vừa chạy xe máy vừa chăm chú xem điện thoại dẫn đến thiếu chú ý quan sát rất nguy hiểm. Ảnh chụp trên đường Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa) vào tháng 8-2018.

Nhiều người còn vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, ngủ gật trên đường, không quan sát trước sau dẫn đến không giữ khoảng cách an toàn... Những hành động tưởng chừng đơn giản, nhỏ nhặt này lại là hiểm họa khôn lường không chỉ cho bản thân mà còn với người khác.

* Bất cẩn gây hậu quả lớn

Rạng sáng 18-8, xe khách biển số 78B-007.46 do tài xế Mâu Văn Thạnh (40 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng từ Bình Thuận đi TP.Hồ Chí Minh. Khi chạy đến km1819+950 đoạn giao với đường Hùng Vương (thuộc phường Xuân Bình, TX.Long Khánh) thì xe khách va chạm với xe máy biển số 64B1-898.95 do anh L.N.H. (30 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển chở vợ, con lưu thông theo hướng từ đường Hùng Vương ra quốc lộ 1.

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết trong những tháng cuối năm 2018, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân; đồng thời tăng cường tuần tra và xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông.

Cú va chạm khiến cả 3 người trên xe máy ngã xuống đường. Cùng lúc này, xe tải biển số 60C-219.71 do tài xế Phạm Thế Hưng (26 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) điều khiển lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Thuận lao tới cán qua khiến vợ chồng ông H. và con trai 9 tuổi tử vong.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn là do người điều khiển xe máy từ trong đường nhánh ra đường lớn không đảm bảo an toàn, còn tài xế xe khách thiếu quan sát dẫn đến va chạm giao thông. Thời điểm này, lái xe khách điều khiển phương tiện trong trạng thái buồn ngủ nên không kịp thời phát hiện sự việc để xử lý tình huống dẫn đến tai nạn đau lòng.

Trước đó, vào lúc 4 giờ 20 ngày 21-7, tại km12+850 trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, xe khách 10 chỗ biển số 51B-241.03 do tài xế Nguyễn Thúc Minh (63 tuổi, ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) điều khiển chở theo 1 hành khách lưu thông hướng Dầu Giây - TP.Hồ Chí Minh đã va chạm vào phía sau đuôi xe đầu kéo biển số 15C-088.13 do tài xế Nguyễn Văn Thanh Phương (34 tuổi, ngụ huyện Long Thành) điều khiển đang dừng phía trước.

Cú va chạm khiến xe khách bốc cháy hoàn toàn, 2 người trên xe khách tử vong. Qua điều tra của cơ quan chức năng, tài xế Minh vừa chạy xe với tốc độ cao vừa sử dụng điện thoại dẫn đến thiếu chú ý quan sát gây tai nạn.

* Cần bỏ thói quen xấu

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 272 vụ tai nạn giao thông, thời gian xảy ra tai nạn chủ yếu vào ban đêm từ 18-24 giờ (chiếm 38,3% số người chết). Nguyên nhân phần lớn vẫn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: thiếu quan sát, chưa chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông.

Điều đáng nói, theo thống kê của cơ quan công an, trong số các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi thiếu chú ý quan sát thì người điều khiển xe máy chiếm đa số với hơn 63%. Nhiều người vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, không giữ khoảng cách an toàn, tránh vượt không đúng quy định.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh khuyến cáo người điều khiển ô tô, xe máy phải tập trung tối đa, quan sát và xử lý các tình huống phát sinh trên đường, loại bỏ những thói quen xấu như: vừa điều khiển vừa sử dụng điện thoại, không giữ khoảng cách an toàn...

Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, so với các hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn...  thì lỗi thiếu chú ý quan sát tuy nhỏ nhưng có thể gây hậu quả lớn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều