Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ cựu quân nhân

10:11, 16/11/2018

Những năm qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân được nhân rộng ở nhiều xã, phường trong tỉnh. Thông qua hoạt động của các CLB đã giúp các cựu quân nhân tiếp tục phát huy bản chất và truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Những năm qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) cựu quân nhân được nhân rộng ở nhiều xã, phường trong tỉnh. Thông qua hoạt động của các CLB đã giúp các cựu quân nhân tiếp tục phát huy bản chất và truyền thống bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Hội Cựu chiến binh xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) vận động một số thanh niên xuất ngũ tham gia Câu lạc bộ cựu quân nhân.
Hội Cựu chiến binh xã Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất) vận động một số thanh niên xuất ngũ tham gia Câu lạc bộ cựu quân nhân.

Ông Dương Hòa Hiệp, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết thành viên trong các CLB cựu quân nhân là những người hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Để thu hút các thành viên tham gia CLB cựu quân nhân, Hội Cựu chiến binh cơ sở tích cực đến từng nhà thanh niên xuất ngũ để vận động.

* Gõ cửa sau giờ cơm tối

Hằng năm, khi thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Hội CCB cấp xã nhanh chóng nắm quân số từ ban chỉ huy quân sự cấp xã để sắp xếp thời gian tiếp cận từng người, vận động họ tham gia CLB cựu quân nhân.

Đầu năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 317 CLB cựu quân nhân với gần 9 ngàn thành viên. Đến nay, toàn tỉnh có 797 CLB cựu quân nhân với hơn 18,3 ngàn thành viên, đạt tỷ lệ 84% so với số cựu quân nhân tại địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm trong vận động cựu quân nhân tham gia CLB đạt tỷ lệ cao lên đến trên 87,3% thanh niên xuất ngũ, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thống Nhất cho biết ông và các thành viên trong Hội phải đến tận nhà gặp gỡ các thanh niên xuất ngũ sau giờ cơm tối hoặc vào ngày nghỉ. Lúc đó họ mới có thời gian chuyện trò và mình tranh thủ vận động họ tham gia vào CLB.

Tại TX.Long Khánh, việc vận động các cựu quân nhân tham gia CLB hết sức gian nan khi nhiều người đi làm ăn xa hoặc không có việc làm ổn định ở địa phương. Nắm bắt được điều này, các hội cựu chiến binh cơ sở cũng thường xuyên đi vận động thanh niên vào các ngày nghỉ cuối tuần. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh cơ sở còn vận động các CLB gây dựng nguồn quỹ hoạt động và hỗ trợ vốn làm ăn cho các cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Văn Thành, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh TX.Long Khánh phấn khởi cho biết: “Đến nay, toàn thị xã có 60 CLB với hơn 1 ngàn cựu quân nhân tham gia, đạt tỷ lệ 78%. Để huy động anh em tham gia, khi đi vận động, ngoài việc nêu tinh thần tiếp nối truyền thống, chúng tôi còn làm rõ trách nhiệm của những cựu quân nhân trong việc xây dựng địa phương, vì họ chính là nguồn dự bị động viên tham gia huấn luyện tại các đơn vị quân đội hằng năm”.

* Vượt khó bằng nhiều hình thức

CLB cựu quân nhân là một tổ chức hoạt động với hình thức 4 “tự” là: tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm, tự trang trải chi phí. Do đó, công tác vận động cũng gặp nhiều khó khăn nhưng phát huy bản chất không ngại khó của những người lính, các cựu chiến binh đã vượt khó bằng nhiều cách.

Tại TP.Biên Hòa, toàn thành phố đã có 189 CLB cựu quân nhân với hơn 5,4 ngàn cựu quân nhân (đạt tỷ lệ 80,58%). Để đạt được kết quả này, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Biên Hòa Trang Văn Hai cho biết, nhiều CLB đã xây dựng được nguồn quỹ hoạt động từ các nguồn vận động và tạo việc làm cho các thành viên. Một số công ty bảo vệ của các cựu chiến binh ưu tiên tuyển các cựu quân nhân vào làm việc để họ ổn định cuộc sống và tham gia sinh hoạt CLB thuận tiện hơn.

Cũng bằng cách gây dựng quỹ hoạt động, Hội Cựu chiến binh xã Suối Tre (TX.Long Khánh) đã xây dựng được 4 CLB với 65 cựu quân nhân tham gia. Riêng 2 CLB tại 2 ấp Suối Tre và Dưỡng Đường đã gây dựng được nguồn quỹ sinh hoạt, trung bình 2-5 triệu đồng/CLB. Số tiền này được chính các cựu quân nhân đóng góp để thăm hỏi nhau lúc ốm đau, gia đình có hữu sự hoặc để hỗ trợ những thành viên gặp khó khăn đột xuất.

Tuy nhiên ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Tre góp ý: “Để duy trì được hoạt động CLB tốt thì cần phải có kinh phí, không nhiều thì ít, mang tính chất động viên từ cấp trên, phần còn lại sẽ tự đóng góp để các cựu quân nhân dễ tổ chức sinh hoạt. Bên cạnh đó, các chủ nhiệm CLB phần nhiều là kiêm nhiệm, tôi nghĩ cũng nên có 1 phần phụ cấp cho họ để dễ đi vận động các cựu quân nhân, nhất là thời điểm thanh niên vừa xuất ngũ”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều