Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá nhanh nhiều vụ án "nóng" trên địa bàn

09:12, 31/12/2018

Trong năm 2018, Công an huyện Xuân Lộc nhanh chóng triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, nhiều vụ án "nóng", góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Trong năm 2018, Công an huyện Xuân Lộc nhanh chóng triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, nhiều vụ án “nóng”, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Công an huyện Xuân Lộc tổ chức đợt ra quân truy quét tội phạm dịp trước Tết Nguyên đán 2019.
Công an huyện Xuân Lộc tổ chức đợt ra quân truy quét tội phạm dịp trước Tết Nguyên đán 2019.

Thượng tá Phan Trọng Lộc, Trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết, trong năm 2018 địa bàn huyện Xuân Lộc đã giảm hơn 15% số vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra phá án đạt hơn 85%. Phần lớn các vụ cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện đều được điều tra làm rõ, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả cho người bị hại.

* Phá án nhanh

Gần nhất là vào ngày 1-12, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc phá thành công một vụ trộm tài sản của người dân ở xã Xuân Trường (huyện Xuân Lộc) có trị giá lên đến cả trăm triệu đồng chỉ trong vòng 5 giờ. Thủ phạm là Dương Hoàng Long (26 tuổi, ngụ xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc, tài xế của gia đình bị hại).

Xúc động trước sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng Công an huyện, chị Nguyễn Thị Kim Thơm (ngụ xã Xuân Trường, người bị mất trộm) vừa có thư cảm ơn Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc vì nhanh chóng phá án, bắt được kẻ gian, thu hồi toàn bộ tài sản giao lại cho gia đình chị.

Hay như vào ngày 31-10, chỉ trong vòng 4 giờ, Công an huyện đã nhanh chóng phá vụ án liên tiếp trộm xe ba gác xảy ra trên địa bàn huyện. Công an huyện đã bắt giữ được Bùi Thanh Tuấn (40 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Dương Công Long (23 tuổi, ngụ xã Bảo Hòa, huyện Xuân Lộc) khi 2 đối tượng này đang trên đường bỏ trốn và mang tang vật đi tiêu thụ.

Trước đó, vào giữa tháng 8-2018, Công an huyện kịp thời phá vụ án dùng xe ô tô đi  “đua nóng” xe máy của nhóm đối tượng: Lê Quốc Việt (27 tuổi) và Nguyễn Văn Thiện (24 tuổi, cùng ngụ huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Thủ đoạn của các đối tượng này là thuê xe ô tô bán tải, ăn mặc lịch sự, chạy xe tuyến đường tỉnh 766, nếu thấy nhà nào để xe máy sơ hở là vào “đua nóng”, rồi bỏ lên xe ô tô tẩu thoát.

 Đặc biệt, trong năm 2018, Công an huyện đã xử lý được 10 nhóm, 34 đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn huyện. Với việc mạnh tay với “tín dụng đen”, Công an huyện Xuân Lộc trở thành đơn vị đầu tiên trong tỉnh xử lý hình sự đối với hành vi cho vay lãi nặng đang “nóng” trong thời gian gần đây. Cụ thể, vào cuối tháng 8-2018, Công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Dương (18 tuổi, ngụ huyện Bù Đăng, Bình Phước) về hành vi cho vay lãi nặng. Hiện nay, tình hình “tín dụng đen” trên địa bàn huyện cơ bản được chủ động phòng ngừa không để phát sinh thành “điểm nóng” phức tạp.

* Kiên quyết đấu tranh với tội phạm

Thượng tá Nguyễn Hải Âu, Phó trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết huyện Xuân Lộc là huyện miền núi, có vị trí giáp ranh với nhiều xã thuộc các huyện, thị lân cận và các xã của tỉnh Bình Thuận; lại có rất đông dân nhập cư đến làm ăn, sinh sống nên tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, xử lý các loại tội phạm nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện được giữ vững nhiều năm liền.

Trong năm 2018, Công an huyện đã tăng cường mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tham mưu cho chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đổi mới nội dung tuyên truyền cho quần chúng nhân dân... Công an huyện Xuân Lộc còn phối hợp tốt với công an các địa phương vùng giáp ranh nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng phạm tội và tạo được “vành đai” ngăn chặn tội phạm khi mới manh nha hoạt động.

Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc cho rằng, để phá án nhanh trước hết là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Công an huyện, công tác phối hợp ăn ý giữa các lực lượng của Công an huyện. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự phải nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm ở địa phương và các vùng giáp ranh, có khả năng phán đoán tình hình nhanh, quyết tâm đeo bám đến cùng vụ việc để đưa tội phạm ra ánh sáng, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng tá Phan Trọng Lộc cho biết, trong thời gian tới Công an huyện sẽ tiếp tục duy trì công tác trinh sát địa bàn; đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tất cả các lĩnh vực: an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông... Từ đó kéo giảm tội phạm hoạt động trên địa bàn, xây dựng một xã hội bình yên cho nhân dân sinh sống, làm ăn.

Luôn xứng đáng là lá cờ đầu

Nhờ làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, 4 năm liền (2015-2018), Công an huyện Xuân Lộc được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 Tố Tâm

Tin xem nhiều