Tiền tỷ trong ngân hàng bỗng dưng "bốc hơi"?

Cập nhật lúc 22:30, Thứ Tư, 05/12/2018 (GMT+7)

Những ngày vừa qua, vợ chồng bà Lê Kim Oanh (56 tuổi, ngụ KP.7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng và Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) chi nhánh Đồng Nai yêu cầu bồi hoàn số tiền hơn 1,6 tỷ đồng của bà đã “biến mất” khi gửi tại đây.

Các tờ giấy ủy nhiệm chi mà bà Lê Kim Oanh (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho rằng chữ ký của mình đã bị giả mạo.
Các tờ giấy ủy nhiệm chi mà bà Lê Kim Oanh (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho rằng chữ ký của mình đã bị giả mạo.

Đầu tháng 8-2018, bà Oanh gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tố cáo ông N.L.V.H. (nguyên Giám đốc OCB chi nhánh Đồng Nai) có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 6,4 tỷ đồng của bà.

Theo yêu cầu của cơ quan công an, bà Oanh đã đến OCB chi nhánh Đồng Nai trích lục hồ sơ liên quan đến tài khoản cá nhân của bà tại OCB chi nhánh Đồng Nai để công an làm rõ hành vi chiếm đoạt  tài sản của ông H.

Giám đốc Trung tâm khách hàng OCB chi nhánh Đồng Nai Trần Mạnh Hùng cho biết, ông N.L.V.H., nguyên Giám đốc OCB chi nhánh Đồng Nai (người bị bà Oanh tố có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản) đã làm đơn xin thôi việc từ tháng 2-2017. Việc giải quyết cho ông H. nghỉ việc được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra tài khoản của mình tại OCB chi nhánh Đồng Nai, ngoài những thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi chiếm đoạt 6,4 tỷ đồng của ông H., bà Oanh phát hiện thêm tài khoản của mình tại OCB bị mất hơn 1,6 tỷ đồng.

Theo giấy tờ thể hiện, bà Oanh là người đứng tên chủ tài khoản đã 3 lần ủy nhiệm chi tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng vào tài khoản của người mang tên N.L.V.H. vào các ngày 29-12-2015, ngày 5-2-2016 và 16-2-2016. Điều đáng nói, trên các tờ giấy ủy nhiệm chi này đều có chữ ký của chủ tài khoản là bà Lê Kim Oanh.

Trong khi đó, bà Oanh khẳng định trong những thời điểm này bà hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ ủy nhiệm chi nào để chi số tiền vào tài khoản nói trên. Bà Oanh tố cáo ông H. là người đã lập khống các tờ ủy nhiệm chi này rồi giả chữ ký của bà nhằm chiếm đoạt tiền.

Bà Oanh yêu cầu phía ngân hàng xem xét lại quy trình thực hiện 3 tờ ủy nhiệm chi nói trên. Tuy nhiên, theo bà Oanh, sau nhiều lần đến làm việc trực tiếp và gửi đơn đến Ban lãnh đạo OCB chi nhánh Đồng Nai, bà Oanh không nhận được phản hồi gì về cách giải quyết.

Về vấn đề này, ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm khách hàng OCB chi nhánh Đồng Nai cho biết ngân hàng đã nhận được phản ảnh của bà Oanh về vụ việc và đã báo cáo Hội sở OCB TP.Hồ Chí Minh để xem xét trả lời theo quy định. Do phía Hội sở chưa có phản hồi nên hiện OCB chi nhánh Đồng Nai vẫn chưa thể trả lời khách hàng được.

Về quản lý tiền trong tài khoản của khách hàng, ông Hùng khẳng định toàn bộ hệ thống của ngân hàng đều thực hiện theo quy định chặt chẽ và thống nhất từ trên xuống.

Liên quan đến vụ việc của bà Oanh, ông Hùng cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã làm việc với lãnh đạo OCB chi nhánh Đồng Nai. Ngân hàng cũng đã phối hợp với cơ quan điều tra để cung cấp các thông tin liên quan và đang chờ kết luận từ cơ quan công an về vụ việc này.

Trần Danh

.
.
;
.
.