Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa đủ sức răn đe

09:12, 30/12/2018

Thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số địa phương lân cận, lực lượng công an kiểm tra phát hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trá hình có khách sử dụng ma túy. Điều mà dư luận quan tâm là trách nhiệm của các chủ cơ sở này ở đâu khi để hàng chục đối tượng tụ tập để sử dụng ma túy?

Thời gian vừa qua trên địa bàn TP.Biên Hòa và một số địa phương lân cận, lực lượng công an kiểm tra phát hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trá hình có khách sử dụng ma túy. Điều mà dư luận quan tâm là trách nhiệm của các chủ cơ sở này ở đâu khi để hàng chục đối tượng tụ tập để sử dụng ma túy?

Công an TP.Biên Hòa kiểm tra một quán karaoke ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) phát hiện hàng chục thanh niên dương tính với ma túy.
Công an TP.Biên Hòa kiểm tra một quán karaoke ở phường An Bình (TP.Biên Hòa) phát hiện hàng chục thanh niên dương tính với ma túy.

Trong năm 2018, lực lượng Công an TP.Biên Hòa liên tục kiểm tra, phát hiện nhiều quán bar, karaoke có rất đông thanh niên đến chơi và sử dụng ma túy. Trong số đó có không ít đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy bị phát hiện và xử lý.

* Chủ có làm ngơ?

Gần đây nhất vào ngày 9-12, Công an TP.Biên Hòa kiểm tra quán karaoke 268 (đóng tại KP.11, phường An Bình) phát hiện 50 thanh niên nghi sử dụng ma túy. Làm việc với cơ quan công an, ông L.V.T. (quản lý quán karaoke 268) cho biết, chủ quán đã thuê lại địa điểm này để kinh doanh karaoke với chi phí thuê mặt bằng mỗi tháng lên đến cả trăm triệu đồng; quán được mở cửa thâu đêm để thu hút khách.

Năm 2018, Công an TP.Biên Hòa tổ chức kiểm tra 255 cơ sở kinh doanh karaoke, qua đó phát hiện 79 cơ sở vi phạm về các hành vi hoạt động quá giờ quy định, không có giấy phép kinh doanh, để khách sử dụng ma túy trong phòng hát…; phát hiện 186 đối tượng nghi sử dụng ma túy, thu hàng chục viên ma túy tổng hợp. Qua xác minh, cơ quan công an đã ra quyết xử phạt số tiền 452 triệu đồng.

Cũng theo ông T., hằng đêm chủ cơ sở giao quán cho nhân viên quản lý. Trong khi đó, các nhân viên chủ yếu là theo dõi bên ngoài để phục vụ đồ uống và tính giờ, riêng hoạt động bên trong hầu như nhân viên không cần quan tâm.

Trước đó, vào ngày 18-11, Công an TP.Biên Hòa kiểm tra tại quán karaoke Thanh Trâm Phát ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), phát hiện hàng chục đối tượng sử dụng ma túy thâu đêm trong quán karaoke này. Tuy nhiên khi làm việc với cơ quan công an, chủ cơ sở là bà L.T.Đ. cho biết, bà giao lại phòng hát cho nhân viên để tính giờ thu tiền hằng đêm. Tất cả mọi hoạt động bên trong của khách, bà và các nhân viên đều không hay biết.

Một cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết, thường khách tìm đến quán karaoke vào đêm khuya phần lớn là thanh niên sau khi rời quán bar nhưng chưa đủ độ “phê” nên tiếp tục tìm địa điểm để “bay, lắc”.  Biết được đặc điểm của khách nên các chủ quán karaoke cũng rất kín kẽ. Sau khi nhận khách, chủ quán thường khóa cửa để ngụy trang việc hoạt động. Thực tế này khiến cho việc kiểm tra của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

* Chỉ dừng lại xử phạt hành chính?

Theo Công an TP.Biên Hòa, ngoài việc xử lý các đối tượng lợi dụng các địa điểm vui chơi tụ tập để sử dụng ma túy, lực lượng công an căn cứ vào các quy định cũng xử lý nhiều chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra sai phạm.

Điển hình như ngày 18-3, các đội nghiệp vụ Công an TP.Biên Hòa kiểm tra 3 cơ sở kinh doanh karaoke gồm: quán karaoke Phi Dung (đóng tại xã Hóa An) phát hiện 21 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và thu 2 gói ma túy tổng hợp; quán Hương Dạ Thảo (ở phường Tân Biên) phát hiện 4 đối tượng sử dụng ma túy, thu 17 viên ma túy tổng hợp; còn tại quán karaoke Hoàng Tân Hòa (đóng tại phường Thống Nhất) công an cũng phát hiện 13 đối tượng sử dụng ma túy và thu 2 viên ma túy tổng hợp. Trước những sai phạm này, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt các chủ cơ sở trên mỗi cơ sở 15 triệu đồng.

Trung tá Đào Tiến Hùng, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết ngoài việc xử lý hành chính các chủ cơ sở để xảy ra một số vi phạm trên, thời gian vừa qua Công an TP.Biên Hòa cũng đã thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự đối với một số cơ sở vi phạm 2 lần trở lên. 

Tuy nhiên, theo Trung tá Đào Tiến Hùng, việc xử lý các chủ cơ sở vi phạm phần lớn chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính. Để xử lý hình sự một chủ cơ sở nào đó về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì cơ quan chức năng phải xác định được hành vi rủ rê, mời gọi, lôi kéo, ép buộc… khách sử dụng ma túy. Trong khi đó, trên thực tế để xác định được hành vi nói trên gặp rất nhiều khó khăn. Chính điều này chưa tạo được sức răn đe đối với các chủ cơ sở.

Trước thực tế nêu trên, theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, trong năm 2019 Công an thành phố tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND TP.Biên Hòa triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra các quán bar, vũ trường, quán karaoke để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan; đặc biệt, sẽ xử lý nghiêm chủ các cơ sở buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng sử dụng, tàng trữ, ma bán ma túy trong các tụ điểm kinh doanh.

Trần Danh

Tin xem nhiều