Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuối năm cảnh giác trộm "nhập nha"

09:01, 04/01/2019

Thời điểm cuối năm, tình trạng trộm cắp trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều diễn biến phức tạp. Lợi dụng người dân, các cơ quan, doanh nghiệp lơ là, mất cảnh giác trong việc quản lý tài  sản, kẻ gian đã cạy cửa, đột nhập lấy cắp nhiều tài sản có giá trị.

Thời điểm cuối năm, tình trạng trộm cắp trên địa bàn TP.Biên Hòa có nhiều diễn biến phức tạp. Lợi dụng người dân, các cơ quan, doanh nghiệp lơ là, mất cảnh giác trong việc quản lý tài  sản, kẻ gian đã cạy cửa, đột nhập lấy cắp nhiều tài sản có giá trị.

Tang vật các vụ “đua nóng” được Công an TP.Biên Hòa thu hồi.
Tang vật các vụ “đua nóng” được Công an TP.Biên Hòa thu hồi.

Chỉ trong 2 ngày cuối tháng 12-2018, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 3 vụ trộm với tổng tài sản bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

* Đạo chích hoành hành

Ngày 28-12-2018, khi gia đình bà Phạm Thị Thu Liễu (ngụ KP.7, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đi chơi về đến nhà đã tá hỏa khi phát hiện cửa nhà bị kẻ gian phá khóa, đồ đạc trong nhà bị lục tung, két sắt bị phá hỏng. Khi kiểm tra tài sản, bà Liễu phát hiện một số nữ trang và tiền mặt trị giá khoảng 200 triệu đồng đã “không cánh mà bay”.

Trước đó, vào đêm 27-12-2018, kẻ gian đột nhập vào Công ty TNHH Minh Phong (đóng tại xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) lấy trộm 1 chiếc máy flycam trị giá 20 triệu đồng và đục phá két sắt lấy đi 280 triệu đồng tiền mặt. Cũng trong đêm 27-12-2018, kẻ gian đã chui qua lỗ thông gió nhà ông Nguyễn Chính Trọng (ngụ KP.4, phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) rồi đột nhập vào nhà lấy trộm chiếc xe máy biển số 60F2-047.56, 2 tivi, tiền, vàng trị giá gần 70 triệu đồng.

Mới đây qua điều tra truy xét, Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng Đào Văn Hùng (31 tuổi) và Đào Văn Hùng (29 tuổi), cả 2 đều quê tỉnh Nghệ An, để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Là những đối tượng không nghề nghiệp, lại nghiện ma túy, cả 2 đã rủ nhau đi “đua nóng” xe máy để lấy tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng. Từ ngày 13 đến 26-12-2018, 2 đối tượng này đã trộm cắp 4 chiếc xe máy trên địa bàn TP. Biên Hòa.

Thiếu tá Nguyễn Quang Phát, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, trộm “nhập nha” thường lấy đi tài sản là vàng bạc, tiền mặt, các thiết bị điện tử (điện thoại, laptop) và chủ yếu là xe máy. Lợi dụng tâm lý thiếu cảnh giác của người dân trong những ngày cuối năm, các đối tượng trộm cắp sẽ hoạt động bất kể ngày, đêm. Những nhà khá giả các đối tượng sẽ theo dõi nếp sinh hoạt của gia đình rồi mới ra tay thực hiện. Mất trộm nhiều nhất trong dịp cuối năm vẫn là xe máy. Nhiều người chủ quan dựng xe trước nhà không khóa cổ xe hay tạt ngang vào chợ, cửa hàng mua đồ nhưng không khóa xe cẩn thận đã trở thành nạn nhân của các đối tượng trộm cắp.

* Đề cao cảnh giác

Trung tá Nguyễn Văn Hậu, điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự công an TP.Biên Hòa cho biết tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt vào thời điểm cuối năm thường diễn biến phức tạp. Ngoài số đối tượng mê cờ bạc, nghiện ma túy gây án để có tiền tham gia đỏ đen, mua ma túy sử dụng, nhiều đối tượng sống lang thang, không có việc làm ổn định đã đi trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài dịp tết; một số đối tượng từ địa phương khác đến Đồng Nai lưu trú cũng tranh thủ trộm cắp để có tiền về quê…

Trước tình trạng này, Công an TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm thường xảy ra vào dịp cuối năm, như: trộm cắp, cướp giật tài sản và các tệ nạn xã hội; tập trung lực lượng chuyển hóa một số địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm (đặc biệt là tội phạm trộm cắp) để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm.

Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo người dân nên nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản. Đối với nhà dân, những khu phòng trọ cần kiểm tra lại hệ thống khóa cửa, gia cố lại các vị trí trong nhà mà kẻ gian dễ đột nhập; nên gắn thiết bị camera để thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát; cảnh giác với những người lạ mặt xuất hiện tại khu vực mình sinh sống. Đặc biệt, những gia đình thường xuyên đi vắng nhà nên nhờ hàng xóm để ý trông nhà giúp hoặc nếu đi vắng lâu ngày nên nhờ người quen đến trông nhà.

Hồng Nam

Tin xem nhiều