Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

10:01, 07/01/2019

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền về cách phòng chống tội phạm.
Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền về cách phòng chống tội phạm.

Xuân Quế cũng là xã duy nhất của huyện Cẩm Mỹ được Công an huyện đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong năm 2018.

* Chủ động phòng ngừa tội phạm

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quế Nguyễn Văn Thật cho biết trong những năm qua, bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để từng bước nâng cao đời sống người dân, địa phương còn luôn quan tâm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự để góp phần xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Năm 2018, xã tổ chức 42 đợt tuyên truyền với hơn 6 ngàn lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; xây dựng ấp, gia đình, nhà trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động các chức sắc trong các tôn giáo, đồng bào có đạo và đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Bà Nguyễn Thị Nhung (ngụ ấp 2, xã Xuân Quế) chia sẻ: “Thời gian qua, nhờ các cấp, các ngành tuyên truyền nên bà con nơi đây mới nắm bắt được thủ đoạn của bọn tội phạm, cũng như cách đấu tranh phòng chống. Qua đó giúp bà con nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản nên tình trạng trộm cắp vặt trên địa bàn gần như không còn xảy ra”.

* Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Trưởng Công an xã Xuân Quế Trương Văn Nghỉ cho biết, để kéo giảm tội phạm, Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã Xuân Quế tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ phòng ngừa đến ra quân trấn áp các loại tội phạm. Nổi bật là đã xây dựng được nhiều mô hình phòng chống tội phạm trong nhân dân. Cụ thể như đã xây dựng 41 tổ tự quản về an ninh trật tự; 7 tổ hòa giải cơ sở; lắp đặt 7 kẻng an ninh ở 2 ấp 57 và Suối Râm; vận động nhân dân lắp 117 camera an ninh trị giá gần 400 triệu đồng tại các điểm “nóng” về an ninh trật tự...

Các tổ tự quản đã tập trung vận động người dân quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; hòa giải những mâu thuẫn trong dân; tham gia tuần tra bảo vệ an ninh trật tự; tham gia phong trào xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư…

Công an xã Xuân Quế cũng làm tốt công tác dân vận. Năm 2018, Công an xã vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân đóng góp  được hơn 100 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng mới 1 căn nhà đồng đội trị giá 40 triệu đồng; hỗ trợ 44 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách với số tiền trên 60 triệu đồng...

Với cách làm hiệu quả, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Xuân Quế thời gian qua có sự chuyển biến mạnh mẽ. Người dân đã không ngại khi hỗ trợ công an trong công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm; trực tiếp cung cấp thông tin, cũng như bắt giữ tội phạm khi phát hiện có hành vi vi phạm trên địa bàn. Qua đó đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, góp phần cùng địa phương vững bước trong xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Huyền Anh

Tin xem nhiều