Báo Đồng Nai điện tử
En

Đột phá trong giải quyết các vụ án bị tạm đình chỉ

09:01, 11/01/2019

Trước thực trạng số lượng các vụ án dân sự, hành chính bị tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện tạm đình chỉ vẫn còn nhiều, trong năm 2018  Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã tập trung kiểm sát vấn đề này và đạt được kết quả khả quan.

Trước thực trạng số lượng các vụ án dân sự, hành chính bị tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện tạm đình chỉ vẫn còn nhiều, trong năm 2018  Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã tập trung kiểm sát vấn đề này và đạt được kết quả khả quan.

Các kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra hồ sơ án dân sự, hành chính.
Các kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra hồ sơ án dân sự, hành chính.

Phó viện trưởng VKSND tỉnh Trần Trung Nhân cho biết VKSND 2 cấp đã tiến hành tổng rà soát và kiểm sát chặt chẽ các quyết định tạm đình chỉ đối với án dân sự, hành chính của tòa án nhân dân 2 cấp. Qua đó, đã kịp thời kiến nghị tòa án nhân dân 2 cấp tiếp tục đưa ra giải quyết nhiều vụ án dân sự, hành chính bị tạm đình chỉ trong năm 2018.

* Còn nhiều án dân sự, hành chính bị tạm đình chỉ

Ông Trần Trung Nhân cho biết, quá trình tổ chức kiểm sát cho thấy trong những năm qua lượng án dân sự, hành chính của tòa án 2 cấp tỉnh và huyện thụ lý ngày càng tăng (bình quân 15 ngàn vụ, việc/năm), số lượng án nhiều đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội). Trong đó, số lượng án thụ lý nhưng có quyết định tạm đình chỉ khá lớn, chiếm tỷ lệ cao nhất là các vụ án tranh chấp đất đai hoặc tranh chấp hợp đồng mua bán…

Trong năm 2018, tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh và huyện đã thụ lý gần 15 ngàn vụ án dân sự, hành chính (đã giải quyết được gần 11,5 ngàn vụ). Trong đó án tạm đình chỉ là 766 vụ (đã phục hồi được gần 640 vụ), Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp phát hiện quyết định tạm đình chỉ có vi phạm là 272 vụ (đã phục hồi được 180 vụ, đạt tỷ lệ trên 66%).

Để xảy ra tình trạng trên một phần là do lượng án quá nhiều, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp nên áp lực công việc của thẩm phán rất lớn. Bên cạnh đó, đa phần các án dân sự, hành chính bị tòa các cấp tạm đình chỉ vì chờ cơ quan, tổ chức hữu quan cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa án, tuy nhiên một số cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng luật định về thời hạn cung cấp tài liệu, chứng cứ dẫn đến chờ kết quả trả lời kéo dài.

Mặt khác, theo lãnh đạo VKSND tỉnh, qua kiểm sát còn phát hiện một số tòa án ra quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự, hành chính nhưng thiếu chủ động đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, tổ chức hữu quan sớm cung cấp tài liệu, chứng cứ theo luật định dẫn đến vụ án bị kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

Trước thực trạng trên, Ban lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo 2 phòng nghiệp vụ là Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân, gia đình (Phòng 9) và Phòng Kiểm sát, giải quyết các vụ án lao động, kinh doanh, thương mại (Phòng 10) phối hợp giải quyết vấn đề này.

* Tạo chuyển biến tích cực

Ông La Minh Dũng, Trưởng phòng 9 VKSND tỉnh cho biết đơn vị đã hướng dẫn, triển khai cho VKSND cấp huyện tổ chức tổng rà soát, lập danh sách kiểm sát chặt chẽ các quyết định tạm đình chỉ của tòa án cùng cấp; tăng cường kiểm sát các quyết định tạm đình chỉ, nhất là các quyết định tạm đình chỉ để kéo dài thời hạn do chờ kết quả trả lời, cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức hữu quan; đồng thời lập danh sách phân loại án tạm đình chỉ có vi phạm và không vi phạm để có hướng giải quyết, đưa ra kiến nghị hợp lý.

Bên cạnh đó, VKSND cũng có văn bản gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh để báo cáo tình hình và người đứng đầu các cơ quan Nhà nước như Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Xây dựng... để đề nghị kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh các vi phạm của đơn vị mình quản lý.

Theo đánh giá của VKSND tỉnh, qua 1 năm thực hiện quyết liệt khâu đột phá đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong giải quyết các vụ án bị tòa án nhân dân 2 cấp tạm đình chỉ. Cụ thể, ngành tòa án nhân dân đã thận trọng hơn trong việc ban hành quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự; khắc phục giải quyết các vụ án tạm đình chỉ khi lý do tạm đình chỉ không còn; các cơ quan tố tụng, các cơ quan hữu quan đã có sự phối hợp nhịp nhàng trong cung cấp tài liệu, văn bản.

Phó viện trưởng VKSND tỉnh Trần Trung Nhân cho biết thêm: “Để tăng cường kiểm sát, phát hiện vi phạm đối với các quyết định tạm đình chỉ trong giải quyết án dân sự, hành chính, chúng tôi đã chỉ đạo, phân công cho kiểm sát viên các cấp lập sổ sách theo dõi từng quyết định tạm đình chỉ, phân loại các quyết định có vi phạm và không vi phạm”.

Ngoài ra, VKSND tỉnh cũng cử cán bộ phối hợp với tòa án nhân dân các cấp rà soát số liệu, quyết định tạm đình chỉ để có biện pháp nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết, không để kéo dài vụ việc gây bức xúc cho đương sự, giảm đơn thư khiếu nại.

Tố Tâm

Tin xem nhiều