Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường thiếu sáng không đảm bảo an toàn

10:01, 16/01/2019

Hiện nay, việc điều tiết đèn chiếu sáng công cộng trên các trục đường giao thông vào ban đêm và sáng sớm chưa hợp lý về thời lượng, tần suất khiến việc lưu thông của người điều khiển phương tiện gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hiện nay, việc điều tiết đèn chiếu sáng công cộng trên các trục đường giao thông vào ban đêm và sáng sớm chưa hợp lý về thời lượng, tần suất khiến việc lưu thông của người điều khiển phương tiện gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ảnh phải:Quốc lộ 1 đoạn giáp ranh huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất vào ban đêm, đèn đường chiếu sáng yếu gây khó khăn cho người đi đường. Ảnh trái: Nút giao quốc lộ 1 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc huyện Thống Nhất) được thay hệ thống chiếu sáng tốt hơn.
Ảnh phải: Quốc lộ 1 đoạn giáp ranh huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất vào ban đêm, đèn đường chiếu sáng yếu gây khó khăn cho người đi đường. Ảnh trái: Nút giao quốc lộ 1 với đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (thuộc huyện Thống Nhất) được thay hệ thống chiếu sáng tốt hơn.

Theo phản ảnh của người dân trên các tuyến quốc lộ 51, 20, 1, vẫn còn một số đoạn không có đèn đường chiếu sáng hoặc đèn đường rất yếu, không đảm bảo an toàn giao thông.

* Lưu thông khó khăn

Một số đoạn trên quốc lộ 51, đoạn qua xã Phước Thái (khu vực giáp với TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), xã An Phước (gần khu vực bò sữa Long Thành) không có đèn chiếu sáng. Tại đây, các loại xe container, xe tải liên tục vào ra các khu công nghiệp khiến tình hình trật tự an toàn giao thông khá phức tạp. Rất đông công nhân sau khi tan ca băng qua đường trong tình trạng đường sá tối đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông năm 2019 mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo Sở Giao thông - vận tải phối hợp với các ngành liên quan rà soát lại hệ thống chiếu sáng giao thông để có phương án khắc phục, điều chỉnh và thay thế hợp lý. Đối với những khu vực có công trình xây dựng, nút giao thông phức tạp, “điểm đen” tai nạn… phải đảm bảo, tăng cường đèn cảnh báo, hệ thống chiếu sáng đầy đủ theo quy định.

Anh Nguyễn Hoàng Minh (ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), tài xế lái xe tải chở hàng cho biết, vào sáng sớm nhiều xe tải và xe khách đường dài thường có thói quen phóng nhanh lại điều khiển phương tiện trong trạng thái buồn ngủ nên tài xế không kịp quan sát sẽ dễ dẫn đến tai nạn. Do vậy, tại những đoạn đường ngoài khu dân cư, đèo dốc, khuất tầm nhìn ngành chức năng nên đảm bảo đủ ánh sáng đèn đường để lái xe nhìn rõ, có hướng xử lý.

Không chỉ trên quốc lộ, đường tỉnh mà ngay cả các tuyến đường ở khu vực đô thị, việc điều tiết đèn chiếu sáng công cộng thời gian qua vẫn chưa hợp lý khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vào các tháng cuối năm, đặc biệt thời điểm gần tết, trời bắt đầu tối nhanh và chậm sáng hơn. Ở TP.Biên Hòa, những ngày này dù đã 6 giờ sáng nhưng bên ngoài trời vẫn còn tối trong khi đó theo quy định đèn đường tắt lúc 5 giờ 30; còn buổi chiều trời thường tối nhanh nhưng phải chờ đến 18 giờ 30 đèn đường mới bật khiến nhiều phương tiện lưu thông khó khăn khi đi trên đường thiếu ánh sáng. Người dân mong muốn cơ quan quản lý chiếu sáng đô thị linh hoạt trong việc điều chỉnh giờ bật - tắt đèn đường để việc lưu thông được an toàn hơn.

Một số tuyến đường liên xã, liên phường sau khi được nâng cấp, cải tạo đã trở nên thông thoáng nhưng vào ban đêm lại không có đèn chiếu sáng như: đường Thân Nhân Trung (nối phường Hố Nai với phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), đường Chiến Thắng (nối xã Bảo Hòa với xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc)…

* Tăng cường đảm bảo chiếu sáng

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, thời gian xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu vào ban đêm (từ 18-24 giờ, chiếm tới 38,3% người chết do tai nạn giao thông) với các nguyên nhân có tỷ lệ cao nhất là lỗi thiếu chú ý quan sát và chuyến hướng, tránh vượt sai quy định. Do đó, nếu hệ thống chiếu sáng công cộng được đảm bảo tốt và thường xuyên sẽ góp phần hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra.

Trong năm 2018, ngành chức năng đã lắp đặt xong hệ thống chiếu sáng tuyến đường tỉnh 769 đoạn giáp ranh từ huyện Thống Nhất đến huyện Long Thành; đường Trà Cổ - Phú Điền, đường Nguyễn Hữu Cảnh (huyện Tân Phú); di dời, nâng trụ đèn hệ thống chiếu sáng trên tuyến quốc lộ 1 (từ huyện Xuân Lộc đến huyện Thống Nhất)..., đồng thời thay thế đèn chiếu sáng hiện hữu sang đèn led nhằm tiết kiệm trên các tuyến quốc lộ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ các điều kiện bảo đảm khả năng quan sát cho người tham gia giao thông vào ban đêm. Nhiều tuyến đường hiện nay hệ thống chiếu sáng chỉ mở bóng sáng, bóng tắt xen kẽ, đèn chiếu sáng bị hư hỏng nhưng việc sửa chữa không kịp thời, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Cuối năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng có trách nhiệm cải tạo, đầu tư, trang bị hệ thống điều khiển tự động cho các hệ thống chiếu sáng đường phố chính, điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo mùa trong năm, phù hợp với đặc điểm nhu cầu sinh hoạt và các hoạt động, sự kiện tại địa phương, tránh lãng phí điện, nhưng vẫn đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều