Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa tội phạm ngay trên trận tuyến giao thông

09:01, 13/01/2019

Đấu tranh, phòng ngừa tội phạm luôn là nhiệm vụ mà lực lượng công an đặt lên hàng đầu. Trong nhiều giải pháp mà lực lượng công an đặt ra hằng năm thì công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ngay trên trận tuyến giao thông đã mang lại hiệu quả rất cao.

Đấu tranh, phòng ngừa tội phạm luôn là nhiệm vụ mà lực lượng công an đặt lên hàng đầu. Trong nhiều giải pháp mà lực lượng công an đặt ra hằng năm thì công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ngay trên trận tuyến giao thông đã mang lại hiệu quả rất cao.

Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra các tài xế có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện hay không? Ảnh: T. Hải
Các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra các tài xế có sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện hay không? Ảnh: T. Hải

Đã có hàng trăm đối tượng tội phạm được phát hiện, xử lý thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông. Qua đó góp phần rất lớn vào việc phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại các địa phương.

* Tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa tội phạm

Theo thống kê của cơ quan công an, các loại tội phạm như: ma túy, mua bán hàng lậu, hàng cấm, tội phạm trộm cắp tài sản, vi phạm về an ninh trật tự… thường được phát hiện thông qua công tác tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt, trong đó các đối tượng trộm cắp xe máy bằng hình thức “đua nóng”, mua bán hàng cấm, hàng lậu bị lực lượng công an phát hiện, xử lý nhiều nhất.

 Mới đây, Công an TP.Biên Hòa tuần tra trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phát hiện, bắt giữ Nguyễn Thanh Bình (ngụ TP.Hồ Chí Minh) đang dùng xe ô tô vận chuyển 46kg pháo nổ. Đối tượng sau đó bị tạm giữ cùng tang vật để điều tra.

Tương tự vào chiều 21-8-2018, trong lúc lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Nhơn Trạch đi tuần tra trên tuyến đường ở khu vực trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch thì phát hiện Đặng Quang Đại (23 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang lưu thông trên đường có biểu hiện bất thường. Khi phát hiện tổ tuần tra, đối tượng Đại quay xe bỏ trốn. Lực lượng công an phải tiến hành truy đuổi, kiểm tra và phát hiện Đại tàng trữ 100g ma túy nên tạm giữ đối tượng để điều tra làm rõ.

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, thời gian vừa qua thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Công an huyện đã quán triệt đến các đội nghiệp vụ, công an các địa phương và đặc biệt là các tổ tuần tra của cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự phải chú trọng nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong quá trình tuần tra nếu phát hiện các đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, mua bán ma túy, đối tượng nghi vấn có mang theo hung khí “nóng” thì phải nhanh chóng khống chế, bắt giữ.

Tại hội nghị về công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm do Công an TP.Biên Hòa tổ chức vừa qua, Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an thành phố cho biết, để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, Công an TP.Biên Hòa đã bố trí các tổ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông. Tại địa bàn giáp ranh với các địa phương như: TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Công an TP.Biên Hòa cũng đã bố trí một tổ tuần tra, kiểm soát hoạt động thường xuyên từ 19-24 giờ hằng đêm. Đặc biệt, tại các địa điểm giao thông quan trọng cũng đã bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát đứng chốt chặn. Từ công tác tuần tra đã phát hiện hàng trăm đối tượng nghi vấn, qua lập hồ sơ xác định nhiều đối tượng tội phạm.

* Luôn nêu cao cảnh giác

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, công an các địa phương đã chủ động triển khai công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Không chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông mà công an các phường, xã cũng đều nêu cao cảnh giác và chủ động đấu tranh, phát hiện các đối tượng tội phạm.

Thượng tá Nguyễn Anh Hiển, Phó trưởng Công an huyện Long Thành cho biết công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm không chỉ triển khai cho các đội nghiệp vụ mà còn tại công an các xã, thị trấn. Theo đó, công an các địa phương phối hợp với lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố thường xuyên tổ chức tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây mất an ninh trật tự.

“Việc các tổ tuần tra thường xuyên xuất hiện trên các tuyến đường sẽ có tác động rất lớn đến tâm lý của những đối tượng có ý định phạm tội. Chỉ cần thấy các tổ tuần tra liên tục xuất hiện trên đường thì tội phạm sẽ khó lòng gây án” - Thượng tá Hiển nhận định.

Trong thời gian tới, để kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng tội phạm, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, mang theo hung khí (dao lê, mã tấu…) kịp thời ngăn chặn các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Trần Danh

Tin xem nhiều