Báo Đồng Nai điện tử
En

Ráo riết chuẩn bị cho mùa tuyển quân 2019

09:01, 13/01/2019

Hiện nay, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) 11 địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị cho những đơn vị nhận quân tiến hành chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Hiện nay, các địa phương đang ráo riết chuẩn bị cho mùa tuyển quân 2019. Ban chỉ huy quân sự (CHQS) 11 địa phương trong tỉnh đang chuẩn bị cho những đơn vị nhận quân tiến hành chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đến thăm và động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ.
Ban Chỉ huy quân sự xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) đến thăm và động viên thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Trong vai trò cơ quan thường trực của hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương, ban CHQS các địa phương trong tỉnh đã tham mưu, hướng dẫn xã, phường, thị trấn thực hiện các bước trong quy trình gọi công dân nhập ngũ; đảm bảo tính công khai, đúng luật và phương châm “tròn khâu, tuyển người nào chắc người đó, không bù đổi”.

* Quyết tâm giao đủ quân số

Năm 2019, TX.Long Khánh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 200 thanh niên nhập ngũ, giao cho 4 đầu mối đơn vị. Để đảm bảo giao đủ quân số, ngay từ nửa đầu năm 2018, các phường, xã trong TX.Long Khánh đã tiến hành khám sơ tuyển và loại một số thanh niên không đạt tiêu chuẩn khi nhìn bằng mắt thường, chỉ tập trung những thanh niên có sức khỏe tốt nhất lên khám sức khỏe tại Ban CHQS thị xã, từ đó chọn lọc ra những thanh niên đạt chuẩn, tiết kiệm thời gian tổ chức khám sức khỏe ở thị xã.

Tại Hội nghị hiệp đồng giao nhận quân năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân trong việc bàn bạc, thống nhất phương thức thực hiện việc giao, nhận quân một cách hiệu quả, bảo đảm tốt yêu cầu đề ra; đồng thời các đơn vị nhận quân phối hợp chặt chẽ với các địa phương quân giao để đảm bảo các khâu, thống nhất các mặt, phục vụ tốt lễ giao nhận quân năm 2019.

Thượng tá Phan Ngọc Thạch, Chính trị viên Ban CHQS TX.Long Khánh cho hay: “Cuối năm 2017, đầu năm 2018, ngay từ khi đi kiểm tra công tác tuyển quân năm 2018, chúng tôi đã chuẩn bị nguồn thanh niên nhập ngũ cho năm 2019, nhất là nguồn đảng viên. Năm nay, chúng tôi chỉ giao 5 đảng viên nhưng chất lượng khá hơn năm trước, nhiều đồng chí là đảng viên chính thức. Nhiều thanh niên năm nay tình nguyện nhập ngũ xuất thân từ những gia đình giàu truyền thống cách mạng, nhiều thế hệ tham gia quân đội. Hiện nay, tinh thần các thanh niên đang rất tốt và chờ đợi đến ngày nhận lệnh chính thức”.

Tại huyện Thống Nhất, năm 2019 được giao chỉ tiêu tuyển chọn trên 200 thanh niên nhập ngũ vào 4 đầu mối đơn vị. Từ nay đến khi giao nhận quân năm 2019, Ban CHQS huyện Thống Nhất sẽ tích cực nắm tình hình các thanh niên, cùng các đoàn thể, địa phương xuống các gia đình có thanh niên trúng tuyển để thăm hỏi, nắm bắt tư tưởng; đồng thời lưu ý, dặn dò thanh niên vui tết với bạn bè có chừng mực, giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tốt cho ngày nhập ngũ.

Năm nay, huyện Trảng Bom được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi trên 260 thanh niên nhập ngũ về 3 đầu mối đơn vị. Để có một đợt giao nhận quân thuận lợi, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Trảng Bom lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các địa phương chuẩn bị quà tết, thường xuyên gặp gỡ, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ và đón các chiến sĩ sắp xuất ngũ trở về địa phương.

* Để thanh niên yên tâm nhập ngũ

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, năm 2019 tỉnh Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi khoảng 2,7 ngàn công dân nhập ngũ về 16 đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 7; trong đó nhiều nhất là TP.Biên Hòa được giao chỉ tiêu 425 công dân và ít nhất là huyện Nhơn Trạch 190 công dân. Huyện Cẩm Mỹ được chọn làm điểm trong công tác tuyển quân năm 2019.

Thời gian tới, các địa phương cũng tổ chức gặp gỡ, giao lưu giữa thanh niên chuẩn bị nhập ngũ năm 2019 với một số chiến sĩ đã hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự về lại địa phương, những cựu chiến binh có uy tín. Những buổi gặp gỡ này, ngoài nội dung tuyên truyền về lòng yêu nước, truyền thống bảo vệ đất nước, tấm gương anh hùng, còn giúp các thanh niên có thêm kiến thức, thông tin, chuẩn bị tinh thần cho những ngày đầu nhập ngũ bớt bỡ ngỡ.

Ông Vũ Văn Tỉnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) cho hay: “Trên tinh thần là người đi trước, chúng tôi luôn cố gắng truyền “lửa” nhiệt huyết và chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn về môi trường quân ngũ. Dĩ nhiên đó chỉ là những nền tảng cơ bản trước khi thanh niên nhập ngũ, con đường phía trước vẫn cần sự nỗ lực của mỗi thanh niên”.

Minh Thành

Tin xem nhiều