Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng ngành Tòa án trong sạch, vững mạnh

09:01, 28/01/2019

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tranh chấp khiếu kiện dân sự, hành chính có xu hướng gia tăng, thẩm quyền của tòa án được mở rộng thì số vụ việc tòa án giải quyết năm 2018 tăng cao hơn nhiều so với các năm trước đây.

Trước tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tranh chấp khiếu kiện dân sự, hành chính có xu hướng gia tăng, thẩm quyền của tòa án được mở rộng thì số vụ việc tòa án giải quyết năm 2018 tăng cao hơn nhiều so với các năm trước đây.

Đồng chí Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy (giữa) trao Cờ thi đua xuất sắc cho Tòa án nhân dân huyện Long Thành và bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
Đồng chí Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy (giữa) trao Cờ thi đua xuất sắc cho Tòa án nhân dân huyện Long Thành và bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Võ Văn Phước cho biết, một trong những kết quả nổi bật của ngành Tòa án trong năm 2018 là không có án quá hạn. Đây là một trong những kết quả khắc phục hạn chế, khuyết điểm của năm 2017 mà TAND 2 cấp đã nỗ lực đạt được

* Không để án quá hạn

Theo Chánh án TAND tỉnh, trong năm 2018, nhiều văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của ngành được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở thể chế hóa các chủ trương về cải cách tư pháp. Qua đó, vị trí của ngành Tòa án được đề cao kèm theo trách nhiệm đặt ra cho ngành hết sức nặng nề.

Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Võ Văn Phước cho biết, để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, trong thời gian tới ngành Tòa án sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án; thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Với sự nỗ lực của TAND 2 cấp, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả khả quan, cụ thể như: giải quyết hơn 18,8 ngàn vụ việc/hơn 20,6 ngàn vụ việc (đạt 91,6%, so với cùng kỳ năm 2017, số án giải quyết tăng hơn 1 ngàn vụ việc, tỷ lệ giải quyết án tăng cao, năm 2017 đạt 81,5%). TAND tỉnh và các địa phương đều giải quyết vượt chỉ tiêu được giao; tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp và không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Theo Phó chánh án TAND tỉnh Đinh Lệnh Mạnh Hùng, kết quả có được là do công tác xét xử các vụ án hình sự trong năm 2018 đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng, hiệu quả; các vụ án xét xử không còn hạn chế thời gian dành cho tranh tụng; chủ tọa luôn tôn trọng và đảm bảo cho các bên đưa ra ý kiến của bản thân để làm rõ bản chất của vụ án.

Riêng đối với các vụ án dân sự, để giải quyết nhanh, đúng thời gian quy định của pháp luật, cán bộ ngành Tòa án đã tích cực hướng dẫn cho đương sự về việc cung cấp chứng cứ, tài liệu và chủ động thu thập chứng cứ theo quy định pháp luật. Mặt khác, công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại, hòa giải được chú trọng với việc thành lập 5 trung tâm hòa giải đối thoại tại TAND 2 cấp và đạt được thỏa thuận cao giữa các đương sự.

* Nâng cao chất lượng xét xử

Vừa qua, tại Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019, đồng chí Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy biểu dương TAND tỉnh đã đề ra được nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, kịp thời đưa ra xét xử những vụ án hành chính còn tồn đọng, kéo dài.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ ra một số mặt hạn chế đề nghị ngành Tòa án cần  tập trung khắc phục trong thời gian tới như: tỷ lệ giải quyết án hành chính không đạt chỉ tiêu; một số vụ án dân sự, hành chính còn chậm giải quyết; án tạm đình chỉ còn nhiều. Đồng chí Hồ Văn Năm yêu cầu ngành Tòa án cần nghiêm túc xem xét, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong thời gian tới; tiếp tục xây dựng ngành Tòa án trong sạch, vững mạnh, tập trung thực hiện chủ đề hành động “trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Để nâng cao chất lượng xét xử, Chánh án TAND huyện Long Thành Huỳnh Thanh Liêm cho rằng, thời gian tới, mỗi thẩm phán phải xây dựng kế hoạch giải quyết án cho từng vụ việc cụ thể. Nếu có vấn đề vướng mắc thì báo cáo lãnh đạo để cùng cho ý kiến tháo gỡ. TAND huyện cũng phát động thi đua ngắn hạn theo chủ đề để phát hiện được những cá nhân điển hình, nhân rộng nhiều cách làm hay, mô hình tốt ra toàn đơn vị.

Phó chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Nguyễn Thành Lượng cho biết, việc thu thập, đánh giá chứng cứ được xem là một trong những tiền đề, điều kiện cho việc quyết định hình phạt đúng đắn. Do đó để tránh định tội sai, thẩm phán cần xác định đầy đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cần phân biệt rõ các dấu hiệu cơ bản khác nhau giữa các loại tội phạm. Trong những trường hợp phức tạp hoặc còn phân vân thì phải báo cáo, tranh thủ ý kiến của tập thể để vấn đề được sáng tỏ hơn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều