Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo nạn trộm tài sản ban đêm tại các cửa hàng

09:03, 11/03/2019

Sau Tết Nguyên đán năm 2019, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, không người trông giữ vào ban đêm. Các đối tượng đã phá khóa cửa, đột nhập lấy đi nhiều tài sản gồm tiền mặt, hàng hóa và các vật dụng có giá trị.

Sau Tết Nguyên đán năm 2019, trên địa bàn TP.Biên Hòa liên tiếp xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng kinh doanh, buôn bán, không người trông giữ vào ban đêm. Các đối tượng đã phá khóa cửa, đột nhập lấy đi nhiều tài sản gồm tiền mặt, hàng hóa và các vật dụng có giá trị.

 Hiện trường vụ trộm bẻ khóa một cửa hàng ở TP.Biên Hòa
Hiện trường vụ trộm bẻ khóa một cửa hàng ở TP.Biên Hòa

Thời gian kẻ gian lựa chọn đột nhập các cửa hàng thường vào khoảng từ 0-4 giờ sáng. Phần lớn các loại cửa như: cửa cuốn, cửa sắt đều bị kẻ trộm mở một cách dễ dàng. Các đối tượng ra tay rất nhanh, từ khi đột nhập đến khi lấy được tài sản, thoát ra ngoài chỉ khoảng 10 phút.

* Liên tiếp đột nhập trộm cắp tài sản

Khi đột nhập được vào các cửa hàng, kẻ gian thường lấy đi những tài sản có giá trị, dễ vận chuyển, đồng thời không quên “cắt” hệ thống camera quan sát trước khi tẩu thoát. Cụ thể như vào khoảng hơn 3 giờ, ngày 20-2, kẻ gian phá khoen cửa, đột nhập cửa hàng bán đồ hiệu J.S trên đường Phạm Văn Thuận (thuộc KP.2, phường Tam Hiệp) lấy nhiều hàng hóa có giá trị như: giỏ xách, đồng hồ, mắt kính, giày, máy tính để bàn trị giá hơn 40 triệu đồng. Trước khi “ăn hàng”, kẻ gian đã nhanh chóng vô hiệu hóa hệ thống camera quan sát trong cửa hàng.

* Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa chỉ đạo Công an các đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra phòng ngừa trộm cắp; vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để chủ động phòng ngừa và tố giác tội phạm.

 

Không chỉ lấy tiền, hàng hóa có giá trị cao, kẻ trộm còn vơ vét tất cả những gì có giá trị trong cửa hàng. Đơn cử như vụ trộm tài sản xảy ra ở cửa hàng bách hóa S.G.A.P trên đường 30 tháng 4 (thuộc phường Thanh Bình) vào ngày 19-2. Sau khi phá khóa cửa đột nhập vào cửa hàng, kẻ trộm lấy 1 tivi Samsung và một số hộp nước yến.

Một số cửa hàng dù có trang bị cửa cuốn kiên cố nhưng không có người trông coi vào ban đêm vẫn bị kẻ gian phá cửa đột nhập vào một cách dễ dàng. Đơn cử như vào khoảng 2 giờ ngày 18-2, lợi dụng cửa hàng quần áo S.S.H trên đường Nguyễn Ái Quốc (thuộc KP.6, phường Tân Tiến) không có người ngủ lại giữ tài sản vào ban đêm, kẻ gian đã phá cửa cuốn đột nhập vào bên trong cửa hàng lấy trộm hơn 19 triệu đồng để trong két sắt và lấy đi một số hàng hóa như: quần áo, mắt kính, đồng hồ...    

Chị Đ.M.T.T. (chủ cửa hàng quần áo S.S.H) cho biết, do phải thuê cửa hàng kinh doanh xa nhà nên chị đã chủ động lắp các camera quan sát phía bên ngoài và bên trong cửa hàng để phòng ngừa tội phạm. Do chủ quan có hệ thống camera quan sát nên chị không ở lại cửa hàng vào ban đêm. Tài sản hằng ngày buôn bán chị vẫn để tại cửa hàng đều bị trộm “cuỗm” sạch.

* Đề cao cảnh giác

Trung tá Nguyễn Huy Hoàng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa cho biết, đối tượng trộm cắp tài sản thường giả làm người đi đường hoặc công nhân đi làm về khuya để điều nghiên các cửa hàng kinh doanh trên đường khóa cửa bên ngoài (không có người trông coi vào ban đêm) thì sẽ dùng công cụ để bẻ khoen khóa cửa, đột nhập vào bên trong trộm cắp tài sản.

Thời gian thường xảy ra các vụ trộm cắp tài sản là sáng sớm. Cũng có vụ bọn trộm gây án lúc gần sáng khi có nhiều người dân tập thể dục, nhưng chúng vẫn ngang nhiên vận chuyển, mang vác những tài sản to lớn, cồng kềnh. Nếu có người gặng hỏi, chúng sẽ nói là chuyển cửa hàng do có việc gấp để tạo cho người đối diện tin đây là cửa hàng và tài sản của chúng.

Đại úy Nguyễn Thành Trung, phụ trách Đội Xây dựng phong trào Công an TP.Biên Hòa cho biết để kiểm tra hộ gia đình hoặc cửa hàng kinh doanh có người ngủ trông tài sản ban đêm hay không thì ngoài việc quan sát ổ khóa ngoài, tội phạm thường giả gọi cửa hoặc lấy vật cứng ném lên mái nhà để gây tiếng động. Nếu nghe có tiếng trả lời hoặc thấy đèn sáng là biết có người trong nhà thì lập tức bọn chúng sẽ bỏ đi.

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản tại các cửa hàng không người giữ vào ban đêm, Công an thành phố đã thực hiện tuyên truyền đến các hộ gia đình, nhất là các chủ cửa hàng kinh doanh dọc các tuyến đường về phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản tại các cửa hàng vào ban đêm để phòng ngừa như: không cất, giữ tài sản có giá trị tại cửa hàng; có người ngủ trông giữ tài sản vào ban đêm; lắp đặt thêm các thiết bị báo động âm thanh tại cửa hàng, cũng như tăng cường hệ thống camera quan sát có báo động; gia cố các khoen cửa bằng thép dày; phía ngoài cửa hàng kinh doanh cần lắp thêm các đèn sáng để giúp người dân phát hiện dấu hiệu khả nghi...

Minh Nhân

Tin xem nhiều