Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác trộm cắp tài sản trong các bệnh viện

09:03, 13/03/2019

Mặc dù các cơ quan chức năng đã xây dựng quy chế phối hợp và tăng cường nhiều biện pháp phòng chống tội phạm trong các bệnh viện, nhưng thời gian vừa qua tình hình trộm cắp tài sản vẫn xảy ra ở một số bệnh viện lớn trong tỉnh.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã xây dựng quy chế phối hợp và tăng cường nhiều biện pháp phòng chống tội phạm trong các bệnh viện, nhưng thời gian vừa qua tình hình trộm cắp tài sản vẫn xảy ra ở một số bệnh viện lớn trong tỉnh.

Nhân viên kỹ thuật Bệnh viện đa khoa Thống Nhất theo dõi tình hình an ninh trật tự của bệnh viện qua hệ thống camera an ninh
Nhân viên kỹ thuật Bệnh viện đa khoa Thống Nhất theo dõi tình hình an ninh trật tự của bệnh viện qua hệ thống camera an ninh

Theo đánh giá của Công an TP.Biên Hòa, tình hình tội phạm tại các bệnh viện đã giảm hơn nhiều so với thời gian trước nhưng vẫn còn phức tạp bởi ý thức của người dân trong việc giữ gìn tài sản chưa cao.

* Còn chủ quan

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã xảy ra 6 vụ phạm pháp, trong đó chủ yếu là hành vi trộm cắp tài sản, nhiều nhất vẫn là xe máy. Một số người dân gửi xe nhưng lại để luôn thẻ gửi xe trong cốp nên bị các đối tượng cạy cốp xe lấy thẻ và lấy được xe ra ngoài. Một số trường hợp người dân không chịu gửi xe vào nhà xe mà thường để phía ngoài hành lang rồi vào bốc số khám bệnh hoặc đưa bệnh nhân vào cấp cứu, đến khi quay ra xe đã “không cánh mà bay”.

Điển hình như vào ngày 30-1, ông Nguyễn Lương Quý (65 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) chạy xe máy biển số 39F2-2095 đến lấy số khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Khi tới nơi, ông Quý không gửi xe phía trong bãi mà dựng trước khu vực hành chính không có người trông coi rồi vào trong lấy số. Khoảng 5 phút sau trở ra, ông Quý phát hiện chiếc xe bị “bốc hơi” nên trình báo Công an phường Tam Hòa truy xét.

Theo bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước, Trưởng phòng Kế hoạch - tổng hợp Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, ngoài lấy trộm xe máy, một số đối tượng còn tiếp cận thân nhân hoặc bệnh nhân trong bệnh viện rồi đợi lúc mọi người mệt mỏi, ngủ say sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản như: điện thoại, tiền... Đa số các vụ trộm cắp tài sản trong khu nội trú thường là do những người ở cùng buồng bệnh với bệnh nhân thực hiện. Còn những khu đông người như: nơi cấp thuốc, khu đóng tiền thì thường bị các đối tượng bên ngoài trà trộn vào lấy cắp tài sản.

Bên cạnh những vụ trộm cắp tài sản xảy ra do ý thức giữ gìn tài sản không cao của bị hại thì vẫn còn một số kẻ gian lợi dụng nơi công cộng như bệnh viện để thực hiện các hành vi phạm pháp bằng các thủ đoạn tinh vi.

Cụ thể như vào cuối 2018,  Bệnh viện đa khoa Thống Nhất phát hiện có hơn 100 vòi nước trong các nhà vệ sinh của bệnh viện bị mất cắp. Để tránh bị phát hiện, mỗi lần lấy trộm vòi nước, đối tượng đều dùng chiếc nắp nhựa bịt kín lại để nước không chảy ra ngoài. Qua kiểm tra camera, bệnh viện phát hiện có một đối tượng thường xuyên ra vào nhà vệ sinh nên báo công an mời đối tượng này về làm việc, răn đe. Từ đó, tình trạng mất trộm vòi nước không còn xảy ra.

* Đề cao cảnh giác

Bác sĩ Đặng Hà Hữu Phước cho biết, bệnh viện là nơi có đông người lui tới nên các vụ việc như trộm cắp, đánh nhau vẫn thường xuyên xảy ra. Để đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện, trong thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai sẽ phối hợp cùng Công an TP.Biên Hòa lập các chốt an ninh có sự hỗ trợ của lực lượng công an, dân phòng trong bệnh viện; đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ của bệnh viện để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân và đội ngũ y bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh.

Cũng theo bác sĩ Phước, hiện bệnh viện đã sử dụng hệ thống thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng các loại thẻ ngân hàng mà không cần mang theo tiền mặt nên vừa tạo thuận tiện cho người dân, vừa đảm bảo không xảy ra các tình trạng như móc túi, đột nhập phòng bệnh để trộm cắp tài sản…

Ông Nguyễn Mạnh Khiết, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, để giảm thiểu tình hình phức tạp về an ninh trật tự bệnh viện đã lắp đặt hệ thống camera với hơn 170 mắt tại tất cả các khu vực đông người ra vào như: hành lang, khu khám bệnh ngoại trú và phòng nội trú.

 “Từ ngày có hệ thống camera an ninh, tình hình an ninh trật tự trong bệnh viện được đảm bảo. Bệnh viện cũng tăng cường lực lượng bảo vệ tại các khu vực đông người, nhất là khu khám bệnh ngoại trú để phòng ngừa, phát hiện được những đối tượng tình nghi nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi trộm cắp tài sản” - ông Khiết cho biết thêm.

Trung tá Trần Văn Sáng, Trưởng Công an phường Tam Hòa khuyến cáo, hiện nay tình hình an ninh trật tự trong Bệnh viện đa khoa Đồng Nai diễn ra phức tạp. Khi có sự việc xảy ra, lực lượng Công an phường luôn có mặt để điều tra truy xét, giữ gìn an ninh trật tự. Tuy nhiên, bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận hàng ngàn người ra vào nên gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, thu hồi tài sản. Do đó điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc giữ gìn tài sản riêng, nhất là ở những nơi công cộng như bệnh viện; luôn cất giữ, trông coi tài sản cẩn thận, tránh tạo kẽ hở cho kẻ gian ra tay trộm cắp tài sản.   

     Tố Tâm

Tin xem nhiều