Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng chữa cháy tại chỗ

11:03, 29/03/2019

Trước nguy cơ cháy, nổ trong cao điểm nắng nóng, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết: Mùa khô năm nay dự kiến sẽ nắng nóng kéo dài hơn mọi năm...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải
Thượng tá Nguyễn Văn Hải

[links()]Trước nguy cơ cháy, nổ trong cao điểm nắng nóng, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết:

- Mùa khô năm nay dự kiến sẽ nắng nóng kéo dài hơn mọi năm, vì vậy diễn biến tình hình cháy, nổ sẽ phức tạp, khó lường. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã chủ động tham mưu Ban giám đốc Công an tỉnh các kế hoạch về kiểm tra, tuyên truyền, xây dựng phong trào Toàn dân PCCC theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ.

 Xin ông cho biết những giải pháp để khống chế, giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra?

- Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã phối hợp với công an các địa phương đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và những kiến thức cơ bản về công tác PCCC đến từng cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư, trường học, chủ rừng và quần chúng nhân dân phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào Toàn dân PCCC. Ngoài ra còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong việc đốt cỏ, rác, lá khô phải kiểm soát chặt chẽ và có các biện pháp chống cháy lan, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác của mọi người trong công tác PCCC, hạn chế số vụ cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyền truyền, lực lượng cảnh sát PCCC đã tiến hành mở nhiều đợt huấn luyện, diễn tập phương án chữa cháy; đồng thời tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, phát hiện, xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt động sản xuất - kinh doanh không chấp hành các điều kiện đảm bảo về an toàn PCCC.

 Khuyến cáo của ông đối với người dân, cơ quan, doanh nghiệp khi phát hiện cháy để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, tài sản vừa hạn chế nguy cơ lan rộng của đám cháy?

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo các hộ gia đình, hộ kinh doanh cần trang bị thêm các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, phương tiện tự cứu như: dây hạ chậm, mặt nạ phòng độc, các phương tiện phá dỡ như: búa, rìu... để có thể xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

- Khi phát hiện đám cháy bùng phát, mọi người phải thật sự bình tĩnh. Trước hết tìm cách để báo cháy cho mọi người như la lớn, nếu có chuông báo cháy thì lập tức bấm ngay. Cúp cầu dao tổng khu vực bị cháy, đây là bước khá quan trọng vì khi cháy mà có điện rất dễ gây chập mạch và nổ khiến lửa càng bùng phát lớn hơn. Mặt khác, dây điện bị cháy sẽ làm rò rỉ điện ra bên ngoài, cực kỳ nguy hiểm cho người nếu vô tình chạm phải.

Tùy theo đánh giá tình hình đám cháy đã đạt mức độ nào mà chúng ta có cách xử lý phù hợp. Trường hợp đám cháy mới khởi phát, nếu có thể dập tắt ngay với các dụng cụ có sẵn hãy thử làm trước khi gọi số điện thoại khẩn cấp cứu hỏa 114. Vì khi đám cháy mới phát sinh thì diện tích đám cháy nhỏ, nhiệt độ đám cháy còn thấp nên lúc này công tác dập cháy sẽ không quá phức tạp, một người đã được huấn luyện về PCCC hoàn toàn có thể sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập cháy.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh kiểm tra thiết bị báo khói tại một tòa nhà cao tầng ở TP.Biên Hòa
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh kiểm tra thiết bị báo khói tại một tòa nhà cao tầng ở TP.Biên Hòa

Trong trường hợp đám cháy đã phát triển rộng, mọi người hãy gọi ngay lực lượng PCCC bằng cách bấm số điện thoại khẩn cấp cứu hỏa 114. Sau đó sẽ tìm các dụng cụ chữa cháy có ở gần đó để dập lửa. Các công cụ có thể sử dụng như: bình chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy, nước, đất, cát... Trường hợp hỏa hoạn xảy ra ở công ty và có trang bị hệ thống vòi phun nước thì sử dụng ngay. Triển khai lực lượng, phương tiện tại chỗ theo tình huống, phương án đã đề ra để tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho phù hợp. Tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm người bị kẹt trong khu vực có cháy.

Đăng Tùng (thực hiện)

Tin xem nhiều