Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển hóa an ninh trật tự địa bàn "nóng" Long Bình Tân

08:03, 15/03/2019

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phối hợp với Câu lạc bộ phòng chống tội phạm thường xuyên tuần tra trên địa bàn
Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) phối hợp với Câu lạc bộ phòng chống tội phạm thường xuyên tuần tra trên địa bàn

Trung tá Phan Duy Tân, Phó trưởng Công an phường Long Bình Tân cho biết, là địa bàn có dân số đông với hơn 58 ngàn nhân khẩu (trong đó gần 50% tạm trú) lại có vị trí giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương nên phường Long Bình Tân từng là một điểm “nóng” về ANTT.

* Nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

Để kéo giảm tội phạm, Công an phường đã tham mưu Công an TP.Biên Hòa, Đảng ủy, UBND phường Long Bình Tân tập trung triển khai nhiều mô hình phòng chống tội phạm thiết thực, hiệu quả.

Năm 2018, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) là khối phường duy nhất được Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nổi bật là Câu lạc bộ phòng chống tội phạm với 25 thành viên, trong đó nòng cốt là lực lượng bảo vệ dân phố được chia làm 4 tổ, có nhiệm vụ phối hợp với Công an phường tuần tra, nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ổn định ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong năm 2018, câu lạc bộ phối hợp với Công an phường tổ chức tuần tra, phát hiện 7 vụ trộm cắp tài sản, 7 vụ đánh bạc, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thu hồi 15 xe máy các loại, 1 laptop, 2 điện thoại di động trả cho các nạn nhân. Qua đó đã có 7 thành viên trong câu lạc bộ được các cấp khen thưởng.

Hay như mô hình camera an ninh theo hình thức xã hội hóa ở 7 khu phố. Đến nay, phường đã lắp đặt được 20 camera với 65 mắt  (trị giá trên 300 triệu đồng) tại các khu vực trọng điểm về ANTT của phường. Qua hệ thống camera, từ năm 2018 đến nay đã giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 5 vụ trộm cắp tài sản và 2 vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, Công an phường còn thành lập Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin (tiền thân là Câu lạc bộ người hoàn lương) với hơn 30 thành viên. Qua đó góp phần để giúp đỡ, tạo điều kiện cho người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá trở về địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, cùng tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

* Chủ động phòng ngừa tội phạm

Chủ tịch UBND phường Long Bình Tân Hoàng Văn Thiện cho biết, trong những năm qua bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để từng bước nâng cao đời sống người dân, địa phương còn luôn quan tâm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Từ năm 2018 đến nay, phường tổ chức hơn 140 đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các khu vực trọng điểm và ở từng địa bàn dân cư với gần 13 ngàn lượt người dân tham dự; cấp hơn 2 ngàn tờ rơi thông báo tình trạng, thủ đoạn trộm cắp, cạy cửa ban đêm cho các doanh nghiệp, trường học nắm bắt để phòng ngừa. Bên cạnh đó, Công an phường còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của phường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các trường học.

Chị Vũ Thị Ngân Thanh (ngụ KP.1, phường Long Bình Tân) nhận xét: “Thời gian qua, nhờ các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức tuyên truyền về các thủ đoạn ngày càng tinh vi của bọn tội phạm nên bà con ở đây luôn đề cao cảnh giác. Nếu thấy có hoạt động bất thường về ANTT người dân đều bí mật báo cho công an biết, xử lý”.

Với những nỗ lực đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường Long Bình Tân thời gian qua luôn được củng cố, giữ vững; đời sống người dân ngày càng phát triển. Trong đó, 7/7 khu phố của phường được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Hồng Nam

Tin xem nhiều