Báo Đồng Nai điện tử
En

Đe dọa người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

09:03, 18/03/2019

Thời gian gần đây, từ tranh chấp dân sự liên quan đến tiền bạc, mâu thuẫn cá nhân nhưng nhiều người đã "nhờ" đến những nhóm "giang hồ" để đe dọa, "khủng bố" tinh thần người khác.

Thời gian gần đây, từ tranh chấp dân sự liên quan đến tiền bạc, mâu thuẫn cá nhân nhưng nhiều người đã “nhờ” đến những nhóm “giang hồ” để đe dọa, “khủng bố” tinh thần người khác.

Một nhóm đối tượng lạ mặt ngang nhiên vào nhà bà H.T. (ngụ huyện Vĩnh Cửu) để đe dọa, đập phá đồ đạc (Ảnh cắt từ clip do gia đình cung cấp)
Một nhóm đối tượng lạ mặt ngang nhiên vào nhà bà H.T. (ngụ huyện Vĩnh Cửu) để đe dọa, đập phá đồ đạc (Ảnh cắt từ clip do gia đình cung cấp)

Vào cuối năm 2018, do mẫu thuẫn về tiền bạc trong làm ăn với một người tên T., bà N.T.C.P. (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) liên tục nhận được nhiều tin nhắn và cuộc gọi từ số điện thoại lạ đe dọa yêu cầu trả tiền.

* Dùng “giang hồ” uy hiếp

Không chỉ đe dọa, các đối tượng lạ mặt còn nhiều lần khóa trái cửa nhà bà P. Từ đó đến nay, bà P. luôn sống trong tâm trạng bất an vì sợ bị trả thù. Do lo sợ nguy hiểm nên bà P. đã phải bỏ nhà đi đến nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, bà P. vẫn liên tục nhận được tin nhắn đe dọa từ số điện thoại lạ này.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Cửu, để nhận được sự bảo vệ từ cơ quan chức năng, người bị đe dọa cần cung cấp cho cơ quan điều tra các tin nhắn đe dọa khủng bố tinh thần hoặc hành vi đánh đập, phá hoại tài sản. Các chứng cứ cũng cần có sự xác minh rõ ràng từ phía cơ quan công an để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Không chỉ nhắn tin đe dọa, có nhóm đối tượng còn mang hung khí tới nhà đập phá cổng. Cụ thể như gia đình bà T.T.V. (ngụ xã Phước Thái, huyện Long Thành) cũng rơi vào sợ hãi khi liên tục nhận được các cuộc điện thoại chửi bới, đe dọa sẽ giết cả nhà; đồng thời có một số thanh niên lạ mặt xuất hiện trước cổng nhà bà chửi bới và dùng dao chém liên tục vào cổng, tường nhà của bà Vân.

Bà V. kể, vào tháng 2-2019, gia đình bà có nhận 2 người tên P.A. và Q.A. vào làm việc. Do có mâu thuẫn trong quá trình làm việc nên 2 chị P.A. và Q.A. đột ngột xin nghỉ việc. Từ đó, gia đình bà thường xuyên bị “khủng bố” tinh thần bởi tin nhắn đe dọa và hành vi đập phá cổng. Bà V. đã gửi đơn đến Công an xã Phước Thái để nhờ can thiệp và ngăn ngừa những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, thời gian qua nhiều gia đình vay tiền mà chưa có điều kiện để trả nợ cũng lâm vào tình trạng khốn đốn bởi nhiều nhóm người lạ đánh đập hoặc phá nhà cửa. Điển hình như vào ngày 27-1, sau khi vay 150 triệu đồng với lãi suất cao của một đối tượng nhưng không trả nợ đúng hạn, bà H.T. (ngụ thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) đã bị các đối tượng đến nhà đập phá tài sản và đe dọa sẽ giết cả gia đình khiến cả nhà bà H.T. luôn phải sống trong sợ hãi.

* Đe dọa người khác có thể bị phạt tù

Trao đổi về việc bà P. bị đe dọa, đại diện Công an phường Tam Hiệp cho biết, sau khi nhận được tin báo Công an phường đã xuống nhà và phát hiện việc bà P. bị khóa trái cửa bên ngoài nên giải cứu. Sau đó, Công an phường đã vào cuộc điều tra và tiến hành gọi hỏi răn đe một số đối tượng cộm cán trên địa bàn để phòng ngừa những sự việc đáng tiếc xảy ra với bà.

Đại diện Công an phường Tam Hiệp cho biết: “Trước hết chúng tôi khuyến cáo gia đình bà P. phải cẩn thận và khi có biểu hiện bất thường thì phải báo ngay cho lực lượng công an để xử lý kịp thời sự việc xảy ra. Còn việc xử lý đối tượng phải tiến hành xác minh mức độ đe dọa đến đâu thì mới xử lý được”.

Cũng trao đổi về vấn đề này, luật sư Lê Quang Y, Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai cho biết việc đe dọa người khác bằng lời nói và hành động đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, mức xử lý vi phạm được quy định khác nhau dựa trên những hành động, hành vi cụ thể.

 Căn cứ theo Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 về tội đe dọa giết người quy định: người nào đe dọa người khác nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc việc đe dọa này được thực hiện thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối với trường hợp đe dọa như: đe dọa từ 2 người trở lên; đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; đối với người dưới 16 tuổi; thực hiện hành vi để che giấu hoặc trốn tránh việc xử lý về một tội khác thì có thể bị phạt tù từ 2-7 năm.

“Nếu người gửi tin nhắn cho nạn nhân có kèm theo những hành động cụ thể khiến nạn nhân biết và tin rằng nếu không thực hiện đúng yêu cầu sẽ bị giết thì người gửi tin nhắn có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đe dọa giết người” - luật sư Y nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong trường hợp tin nhắn không mang tính chất đe dọa giết người mà chỉ là lời đe dọa thông thường nhằm ép buộc người nhận được tin nhắn phải thực hiện những yêu sách thì hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 20 triệu đồng.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều