Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố 2 đối tượng mua bán ma túy qua mạng

09:03, 06/03/2019

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Cao Tuấn Phương (21 tuổi, ngụ xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) và Tô Thanh Lâm (21 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Cao Tuấn Phương (21 tuổi, ngụ xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) và Tô Thanh Lâm (21 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Ma túy, cỏ Mỹ do 2 đối tượng Nguyễn Cao Tuấn Phương và Tô Thanh Lâm đóng gói để gửi qua bưu điện bị công an phát hiện, thu giữ
Ma túy, cỏ Mỹ do 2 đối tượng Nguyễn Cao Tuấn Phương và Tô Thanh Lâm đóng gói để gửi qua bưu điện bị công an phát hiện, thu giữ

Thủ đoạn hoạt động của 2 đối tượng này là thông qua mạng xã hội Facebook để tìm kiếm “khách hàng”, sau đó tiến hành giao dịch ma túy qua đường bưu điện. “Khách hàng” của các đối tượng này ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước như: Thái Bình, Tuyên Quang, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Long An…

* Mua bán ma túy qua mạng

Theo điều tra của cơ quan công an, trong quá trình lên mạng xã hội Facebook, Phương có làm quen với một đối tượng tên Huy (chưa rõ lai lịch) và được Huy rủ mua bán ma túy (cỏ Mỹ). Huy là người cung cấp, chỉ dẫn cho Phương cách đăng, thông tin lên Facebook để rao bán cỏ Mỹ.

Từ cuối năm 2017 đến khoảng tháng 4-2018, Phương nhiều lần lên khu vực quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) để mua ma túy của Huy về bán lại cho các con nghiện. Mỗi lần giao dịch, Phương thường mua từ 5-10 kg cỏ Mỹ với giá 5,5 triệu đồng/kg (đã tẩm sẵn chất ma túy) và 1,1 triệu đồng/kg (loại chưa tẩm ma túy). Ngoài ra, để có hàng cung cấp cho khách, thời gian này Phương còn mua khoảng 100 viên thuốc lắc, 20g hàng khay (ketamine) của một số đối tượng không rõ lai lịch đem về pha trộn với cỏ Mỹ để bán kiếm lời.

Để tìm kiếm “khách hàng”, Phương lập nhiều tài khoản Facebook khác nhau, đăng tải hình ảnh các loại ma túy như: cỏ Mỹ, thuốc lắc, hàng khay… để rao bán. Nếu “khách hàng” có nhu cầu thì để lại số điện thoại hoặc nhắn tin vào số điện thoại của Phương để đặt hàng. Phương yêu cầu “khách hàng” phải cung cấp số điện thoại, địa chỉ cụ thể mới giao hàng.

Khi có “khách hàng” đặt hàng, Phương đóng gói hàng và mang ra các bưu cục trên địa bàn TP.Biên Hòa gửi và nhờ bưu điện thu tiền hộ. Trên các gói hàng này ngoài ghi rõ địa chỉ, số điện thoại người nhận, Phương còn ghi số điện thoại của mình. Tuy nhiên, tên họ của người gửi Phương đều lấy những tên khác để tránh bị phát hiện. Nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng, trên các gói hàng gửi đi cho khách, Phương đều ghi là “hàng trà xanh”.

Theo kết quả điều tra của công an, từ ngày 15-5 đến 24-5-2018, Phương sử dụng tên Ngô Văn Trí gửi bán cho 84 “khách hàng” với tổng cộng hơn 9,8kg cỏ Mỹ, 22 viên thuốc lắc thu lợi số tiền hơn 91 triệu đồng và còn hơn 37 triệu đồng Phương chưa nhận từ các bưu cục.

* “Đánh sập” đường dây mua bán ma túy qua mạng

Để thực hiện việc mua bán và sản xuất ma túy bán lại cho hàng chục đối tượng tại nhiều địa phương khác nhau, Phương thuê hẳn căn hộ tại tầng 11 của một chung cư ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa) làm địa điểm làm ăn. Tại đây, sau khi mua cỏ Mỹ, thuốc lắc, ketamine và một số hóa chất khác về, Phương pha trộn lại với nhau thành ma túy tổng hợp. Với cỏ Mỹ, sau khi pha trộn và tẩm ma túy, Phương đóng thành từng gói nhỏ và bán với giá từ 800 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/gói; thuốc lắc bán với giá khoảng 150 ngàn đồng/viên; ketamine bán với giá khoảng 500 ngàn đồng/2g.

Ngoài Nguyễn Cao Tuấn Phương, trong vụ án này Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cũng đã khởi tố, bắt giam Tô Thanh Lâm để điều tra. Từ cuối tháng 5-2018, Phương nhờ Lâm mang cỏ Mỹ, thuốc lắc đến các bưu cục trên địa bàn TP.Biên Hòa để gửi đi cho “khách hàng”. Với nhiệm vụ này, trong thời gian cuối tháng 5-2018, Phương và Lâm thông qua bưu cục đã gửi bán được hơn 3,2kg cỏ Mỹ, 62 viên thuốc lắc và 1 gói ketamine cho 29 “khách hàng”.

Ngoài ra, theo điều tra của cơ quan công an, khoảng tháng 3-2018, cũng thông qua mạng xã hội, Lâm quen biết và được một đối tượng tên Đức (chưa rõ lai lịch) rủ mua bán ma túy. Thời gian này, Lâm có nhiệm vụ mang ma túy đến các bưu cục gửi bán cho Đức và được đối tượng này trả tiền công. Một thời gian sau, thấy việc mua bán ma túy có lời nên Lâm trực tiếp mua bán trên mạng. Lâm cũng lập ra nhiều tài khoản Facebook khác nhau để rao bán ma túy. Kết quả điều tra của công an xác định, Lâm đã 4 lần mua của Đức hơn 200g cỏ Mỹ để bán lại cho nhiều đối tượng nghiện.

Chiều 29-5-2018, khi Lâm đang điều khiển xe máy chở Phương mang theo 13 hộp giấy bên trong có chứa 9 gói cỏ Mỹ, 76 viên thuốc lắc, 6 gói ma túy tổng hợp đến Bưu cục Hố Nai (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) để gửi hàng cho khách thì bị công an bắt giữ.

Trần Danh

Tin xem nhiều