Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra các dấu hiệu sai phạm tại Trường THPT Văn Hiến

10:03, 10/03/2019

Theo tin từ Công an tỉnh, cơ quan này vừa tiếp nhận hồ sơ vụ việc liên quan đến các dấu hiệu sai phạm của Trường THPT Văn Hiến, TX.Long Khánh (trước đây là Trường phổ thông dân lập cấp 2, 3 Văn Hiến) từ Thanh tra tỉnh chuyển đến.

Theo tin từ Công an tỉnh, cơ quan này vừa tiếp nhận hồ sơ vụ việc liên quan đến các dấu hiệu sai phạm của Trường THPT Văn Hiến, TX.Long Khánh (trước đây là Trường phổ thông dân lập cấp 2, 3 Văn Hiến) từ Thanh tra tỉnh chuyển đến.

* Chưa đủ cơ sở xác định cá nhân góp vốn

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh, năm 1989, trước nhu cầu học tập của học sinh huyện Xuân Lộc, do thời điểm đó huyện chỉ có một trường THPT công lập, nên ông Nguyễn Thanh Ngạn (thời điểm đó là cán bộ Văn phòng UBND huyện Xuân Lộc) thay mặt nhóm cha mẹ học sinh xin thành lập trường.

Sau khi được các cấp chấp thuận, Trường phổ thông dân lập cấp 2, 3 Văn Hiến được thành lập và được UBND huyện Xuân Lộc (nay là TX.Long Khánh) đầu tư cơ sở vật chất ban đầu để hoạt động. Ông Nguyễn Thanh Ngạn được cử làm Chủ tịch HĐQT nhà trường (từ năm 1989 đến khi về hưu vào năm 2000). Đến tháng 7-2017, Trường phổ thông dân lập Văn Hiến chuyển đổi loại hình từ trường dân lập sang loại hình trường tư thục với tên gọi Trường THPT Văn Hiến.

Cũng theo kết luận thanh tra, để xảy ra sai phạm nói trên tại Trường THPT Văn Hiến cũng có trách nhiệm của một số sở, ngành liên quan nên giao cho Giám đốc Sở Nội vụ căn cứ kết luận thanh tra đề xuất cấp có thẩm quyền kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan.

Các năm sau đó nhà trường tiếp tục được đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất như: phòng học, thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn vốn tích lũy hằng năm của nhà trường.

Làm việc với Thanh tra tỉnh, ông Ngạn cho biết giai đoạn 1997-2007, cá nhân ông có góp vốn để đầu tư xây dựng nhà trường. Tuy nhiên quá trình làm việc với cơ quan chức năng, ông Ngạn và nhà trường không cung cấp được giấy tờ, sổ sách kế toán bản gốc để chứng minh việc ông góp vốn xây dựng nhà trường. Trong khi đó, ông Ngạn chỉ cung cấp tài liệu kế toán bản in từ máy tính và chỉ có chữ ký của ông Ngạn, ngoài ra không có chữ ký của người nhận, người lập bảng... theo quy định của Luật Kế toán năm 2003.

Năm 2017, Trường THPT Văn Hiến thuê một đơn vị kiểm toán độc lập kiểm toán báo cáo tài chính và vốn góp chủ sở hữu và đơn vị kiểm toán xác định từ  năm 1989-2004 ông Ngạn có góp hơn 8,2 tỷ đồng. Theo kết luận thanh tra, việc làm của đơn vị kiểm toán không có căn cứ pháp lý, vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực kiểm toán và đạo đức nghề nghiệp kiểm toán.

Kết luận thanh tra cũng xác định ông Ngạn đã cung cấp thông tin, tài liệu; có dấu hiệu làm lại toàn bộ tài liệu kế toán từ năm 1989-2004 để cung cấp cho các cơ quan nhà nước, công ty kiểm toán trong quá trình chuyển đổi loại hình nhà trường và quá trình thanh tra, làm sai lệch kết quả xác định vốn góp nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, có dấu hiệu vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản công của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, có dấu hiệu lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

* Có dấu hiệu sai phạm về thu chi tài chính

Theo kết luận thanh tra, trong thời gian đoàn thanh tra làm việc với nhà trường và các cá nhân liên quan đến Trường THPT Văn Hiến xác định các chứng từ, tài liệu sổ sách kế toán cung cấp để xác minh đều không hợp lệ.

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 1989-2004, nhà trường đã không cung cấp tài liệu kế toán gốc mà chỉ cung cấp tài liệu được in từ máy tính và chỉ có chữ ký của ông Ngạn (không có chữ ký của kế toán, người lập, người nhận tiền). Theo giải trình của ông Ngạn, những tài liệu này là bản in ra từ tài liệu lưu trữ điện tử. Trong khi đó, theo Luật Kế toán năm 2003 không có quy định về chứng từ điện tử.

Kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh cho thấy, những người đã từng làm thủ quỹ, kế toán giai đoạn này đều khẳng định trước khi nghỉ việc đều bàn giao hồ sơ kế toán gốc cho nhà trường. Việc nhà trường và cá nhân ông Ngạn lập hồ sơ, sổ sách báo cáo tài chính hằng năm nhưng trên các chứng từ không có chữ ký của những người liên quan là vi phạm quy định Luật Kế toán năm 2003.

“Toàn bộ chứng từ, sổ sách báo cáo tài chính giai đoạn 1989-2004 nhà trường cung cấp là tài liệu kế toán được làm lại, không có bản gốc, không có giá trị pháp lý thuộc trường hợp bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Kế toán năm 2003 và Luật Thanh tra năm 2010” - kết luận thanh tra nêu rõ.

Về vấn đề thu chi tài chính hoạt động của nhà trường, một số khoản chi tiền mặt không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Người đứng đầu đơn vị là ông Ngạn đã duyệt chi số tiền hơn 22 tỷ đồng nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh đã chi cho hoạt động nào. Trong khi đó, phần lớn các phiếu chi không có chữ ký của người nhận tiền. Qua làm việc với Thanh tra tỉnh, ông Ngạn thừa nhận những phiếu chi đó ông chính là người nhận tiền.

Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc Trường THPT Văn Hiến (từ năm 1989 đến nay) có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí; có dấu hiệu trốn thuế; lạm dụng chức vụ quyền hạn để tham ô tài sản sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

P.V

Tin xem nhiều