Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững an ninh trật tự ở phường Trảng Dài

09:03, 06/03/2019

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đã từng bước đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền về cách phòng chống tội phạm
Công an phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền về cách phòng chống tội phạm

Phường Trảng Dài cũng là phường duy nhất của TP.Biên Hòa được Công an thành phố đề nghị Bộ Công an tặng cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong năm 2018.

* Xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm

Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho biết với địa bàn rộng, dân cư đông, số lượng công nhân lao động ngoại tỉnh tạm trú lớn, để kéo giảm tội phạm Công an phường đã tham mưu Công an TP.Biên Hòa, Đảng ủy, UBND phường Trảng Dài tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ phòng ngừa đến ra quân trấn áp các loại tội phạm.

Từ năm 2018 đến nay, người dân phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cung cấp cho cơ quan công an hơn 200 nguồn tin giá trị, giúp công an điều tra, làm rõ hơn 100 vụ vi phạm pháp luật. Ngoài ra, người dân còn trực tiếp bắt 14 đối tượng giao công an xử lý.

Nổi bật là địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình phòng chống tội phạm trong nhân dân. Cụ thể như mô hình xây dựng khu phố an toàn về ANTT, trong đó Tổ bảo vệ dân phố và Tổ nhân dân làm nòng cốt, các cán bộ khu phố thường xuyên tham gia các đợt tuần tra cùng lực lượng công an và Ban bảo vệ dân phố để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp.

Ngoài ra, Công an phường Trảng Dài còn triển khai mô hình bộ đàm phục vụ công tác. Theo đó, Công an phường đã trang bị bộ đàm cho tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và các thành viên Ban bảo vệ dân phố. Hệ thống bộ đàm được duy trì 24/24 giờ để kịp thời thông tin cho nhau khi có các vụ việc liên quan đến ANTT để cùng phối hợp xử trí hiệu quả.

Theo đánh giá của Công an phường Trảng Dài, 2 mô hình camera an ninh và Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường hoạt động rất hiệu quả. Đến nay đã vận động nhân dân lắp 382 camera an ninh trị giá hơn 1,32 tỷ đồng tại các điểm “nóng” về ANTT. Câu lạc bộ phòng chống tội phạm của phường huy động được 21 thành viên tham gia; qua đó, đã giúp lực lượng công an điều tra làm rõ nhiều vụ cũng như bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp. Điển hình nhất là vụ phát hiện, bắt giữ băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn vào ngày 17-1.

Thiếu tá Hiền cho biết thêm, các tổ nhân dân trong phường cũng phát huy hiệu quả khi tập trung vận động người dân quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; hòa giải những mâu thuẫn trong dân; tham gia tuần tra bảo vệ ANTT; tham gia phong trào xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư…

* Chủ động phòng ngừa tội phạm

Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Dương Kim Trúc cho biết, trong những năm qua bên cạnh việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội để từng bước nâng cao đời sống người dân, địa phương còn luôn quan tâm thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người dân tiếp sức với chính quyền trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đã được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Từ năm 2018 đến nay, phường tổ chức hơn 100 đợt tuyên truyền với gần 25 ngàn lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; xây dựng khu phố, gia đình, nhà trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, địa phương còn phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo trong vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

Chị Nguyễn Thị Hiền (ngụ KP.3, phường Trảng Dài) cho biết, ngoài tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật ở các buổi họp khu phố, trong thời gian qua cảnh sát khu vực, Công an phường còn thường xuyên thăm hỏi các hộ dân trên địa bàn, tuyên truyền phương thức hoạt động ngày càng tinh vi của các loại tội phạm để người dân biết cách phòng ngừa.

Với những nỗ lực đó, tình hình ANTT trên địa bàn phường Trảng Dài thời gian qua luôn được củng cố, giữ vững; đời sống người dân ngày càng phát triển. Trong đó, 11/11 khu phố của phường được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Hồng Nam

Tin xem nhiều