Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 10 giờ truy lùng kẻ thủ ác

10:03, 08/03/2019

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng cung cấp thông tin và tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Long Khánh đã lần ra được thủ phạm giết người chỉ sau hơn 10 giờ gây án.

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng cung cấp thông tin và tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Long Khánh đã lần ra được thủ phạm giết người chỉ sau hơn 10 giờ gây án.

* Giết bạn nhậu

Theo điều tra của cơ quan công an, vào lúc 15 giờ 30 ngày 3-3, tại ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh) có một nhóm người tổ chức nhậu trong đó có anh Thổ Đạo (26 tuổi, ngụ xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ) và Dương Văn Đấu (thường gọi là Chiến, 25 tuổi, ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ). Trong lúc nhậu, 2 bên xảy ra mâu thuẫn, Đấu đã dùng dao đâm anh Đạo. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi do vết thương thấu tim.

Ngày 7-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Dương Văn Đấu (25 tuổi, ngụ xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ) để điều tra về hành vi giết người.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Quảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Long Khánh, khi xuống hiện trường vụ án, những người tham gia nhậu đều say mèm, phần lớn là người dân từ nơi khác đến tạm trú tại ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn để đi làm thuê, làm mướn.

Làm việc với công an, họ cho biết chỉ biết mặt đối tượng gây án, chỉ nhớ mang máng tên là Đức, ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ). Ngoài chiếc xe máy để lại hiện trường, không có thông tin gì khác. Nhiều người dân ở đây cũng chỉ biết mặt đối tượng gây án còn tên tuổi, địa chỉ cụ thể không ai nắm được.

Phối hợp với Công an xã Long Giao xác minh người tên Đức, lực lượng phá án phát hiện có người tên Đức cùng chiếc xe giống y như chiếc xe máy ở hiện trường, nhưng trớ trêu thay, khi chụp hình gửi về cho các nhân chứng nhận dạng lại không phải là đối tượng gây án.

Trong lúc tưởng chừng manh mối vụ án bị đi vào ngõ cụt, Trung tá Quảng nhận định không có phương án nào hay hơn là tìm đến người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nơi vụ án xảy ra để vận động cung cấp thông tin giúp xác minh, làm rõ đối tượng gây án. Đúng như nhận định, qua tuyên truyền vận động, một người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở đây cho biết đã nhìn thấy đối tượng chạy hướng lên núi Đồi Rìu.

* Người dân cung cấp nhiều nguồn tin giá trị

Khi lực lượng chức năng lên núi truy tìm không thấy đối tượng, trong khi đường xuống núi lại rẽ vào 3 xã thuộc huyện Cẩm Mỹ là: Sông Quế, Sông Nhạn và Thừa Đức. Trinh sát tiếp tục phải tỏa theo 3 hướng truy xét, đồng thời mô tả chân dung đối tượng gây án theo như lời kể của nhân chứng cho những người ở 2 bên đường biết để thu thập thông tin. Qua mô tả của lực lượng phá án, một số người dân ở ấp Đồi Rìu giáp ranh với xã Thừa Đức báo tin có phát hiện một thanh niên chở đối tượng cởi trần từ trên núi xuống xã Xuân Quế ra hướng trung tâm hành chính huyện Cẩm Mỹ. Lần theo hướng chỉ dẫn của người dân, các trinh sát đã được một quần chúng khác cung cấp thông tin nhìn thấy người tên Định nhà ở ấp Đồi Rìu chở đối tượng cởi trần xuống núi. Đến 23 giờ ngày 3-3, lực lượng phá án tìm được nhà Định. Qua làm việc với công an, Định khai nhận có chở đối tượng gây án ra quốc lộ 56, nhưng đối tượng đi đâu không rõ.

Mở rộng địa bàn vận động, một người dân ở xã Hàng Gòn đã cung cấp thông tin thấy Định chở đối tượng này đi. Đối tượng gây án từng làm công ở xã Hàng Gòn, nhà ở ấp Láng Lớn, xã Xuân Mỹ. Ngay lập tức, Đội Cảnh sát hình sự Công an TX.Long Khánh phối hợp với Công an huyện Cẩm Mỹ và Công an xã Xuân Mỹ khoanh vùng xác định đối tượng tên là Dương Văn Đấu. Sau khi xác định chính xác nhà đối tượng, lực lượng phá án tổ chức nhiều mũi vây ráp quanh ấp, vận động đối tượng ra đầu thú. Đúng 1 giờ sáng 4-3, gia đình đã đưa Đấu ra đầu thú.

Qua điều tra ban đầu, Đấu khai chiều 3-3 Đấu đã dùng dao đâm anh Thổ Đạo.

Hoàng Bách

Tin xem nhiều