Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tai nạn trên quốc lộ 20

09:03, 20/03/2019

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh Tây nguyên (và ngược lại) nên vào các dịp cao điểm, lượng phương tiện tăng đột biến khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp.

Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh Tây nguyên (và ngược lại) nên vào các dịp cao điểm, lượng phương tiện tăng đột biến khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp.

Đinh phản quang lắp ở tim đường trên quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Thống Nhất) nhằm ngăn chặn tai nạn đối đầu giữa các phương tiện. Ảnh: T.HẢI
Đinh phản quang lắp ở tim đường trên quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Thống Nhất) nhằm ngăn chặn tai nạn đối đầu giữa các phương tiện. Ảnh: T.HẢI

Trong đó, nguy cơ tai nạn đối đầu luôn thường trực bởi mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn quanh co và không có dải phân cách cứng ở giữa.

* Nỗi lo tai nạn

Quốc lộ 20 đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 75km đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú. Sau khi được nâng cấp, cải tạo mặt đường đã mở rộng tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và tai nạn giao thông luôn hiện hữu.

Không ít xe khách tuyến TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tây nguyên thường xuyên chạy ẩu, vi phạm về tốc độ, lấn làn, bấm còi inh ỏi trên đường. Nhiều xe sẵn sàng đi hẳn sang phần đường của người đi xe máy, gây tai nạn trực diện khiến nhiều người đi xe máy không khỏi lo lắng.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2018 tuyến quốc lộ 20 đã xảy ra 37 vụ tai nạn giao thông khiến 31 người chết và 23 người bị thương. Trong đó, số người chết và người bị thương đều tăng so với năm 2017.

Trong khi đó, thời điểm về đêm và sáng sớm, tuyến quốc lộ này cũng tập trung rất nhiều xe tải chở hàng nông sản từ TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) về TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Để kịp chuyến và thời gian đã định, một số xe tải chạy nhanh, rất nguy hiểm và là nỗi sợ hãi của người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

“Đường sá hẹp, trong khi xe cộ đông đúc, nhiều phương tiện cùng lưu thông hỗn hợp dễ xảy ra tai nạn. Nhiều người đang đi bên này phóng ngay sang đường bên kia mà không hề quan sát trước sau nên chúng tôi vừa chạy vừa lo” - ông Lại Ngọc Đức (ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) bộc bạch.

Không chỉ người dân bất an về tình trạng giao thông mà các trường học dọc 2 bên tuyến quốc lộ 20 cũng canh cánh với nỗi lo tai nạn. Nhiều trường cứ vào buổi tan học, học sinh ùa ra ngoài đường nếu không có sự kiểm soát, cảnh báo thì rất dễ xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Vương (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) cho biết, thời điểm tan trường thường rơi vào giờ cao điểm nhà trường phải phân công cho giáo viên, tổng phụ trách đội cùng với bảo vệ căng dây để học sinh qua đường. Tuy nhiên, do khuôn viên phía trước trường quá hẹp, trong khi gần 800 học sinh ra về cùng lúc nên ảnh hưởng đến vấn đề giao thông. Nhà trường mong muốn các ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện để học sinh đi lại thuận tiện, phụ huynh đưa đón con cũng an toàn hơn.

“Ngoài tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh trong việc đi lại trên đường. Trong đó, nếu không có phụ huynh, thầy cô dắt sang đường thì hạn chế việc học sinh tự đi lại một mình” - ông Phúc nói.

* Phòng ngừa tai nạn đối đầu

Một số người dân sống dọc theo quốc lộ 20 cho biết, họ thường xuyên chứng kiến cảnh xe cộ lưu thông với tốc độ cao, lạng lách, vượt ẩu trên đường, gây không ít tai nạn cho người đi đường. Trong đó, tai nạn đối đầu dễ xảy ra bởi mặt đường nhỏ hẹp, quanh co và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tuyến quốc lộ này vốn có 6 “điểm đen” tai nạn giao thông. Nhờ sự tăng cường triển khai thực hiện các phương án, quốc lộ 20 hiện không còn “điểm đen” nào. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn đối đầu vẫn còn diễn ra do đường sá không đảm bảo.

Từ cuối năm 2018 đến nay, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan hoàn thành lắp đặt đinh phản quang ở tim đường để phân làn nhằm nâng cao tầm nhìn của người tham gia giao thông cũng như hạn chế các tai nạn giao thông đối đầu trên quốc lộ 20. Theo đó, đã lắp đặt xong 75km trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua các huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú.

Đinh phản quang được lắp ngay giữa đường, chia đôi 2 hướng xe chạy. Vào ban đêm, khi ánh sáng đèn xe chiếu vào các tấm đinh sẽ phản chiếu lại ánh sáng giúp tài xế nhận biết và hạn chế lấn sang làn đường đối diện. Với những tài xế khi cầm lái nếu cho xe chạy lên các tấm đinh này sẽ tạo ra tiếng động lớn, giúp họ lái cẩn thận hơn.

“Với những tuyến đường hẹp, không có dải phân cách cứng ở giữa thì việc lắp đinh phản quang rất hữu ích. Ban An toàn giao thông tỉnh đang tiến hành lắp đặt bổ sung tại các tuyến đường không có dải phân cách cứng trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Xuân Lộc) và các tỉnh lộ có tình hình giao thông phức tạp” - ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá.

Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 20), cho biết thêm để giảm thiểu tai nạn trên tuyến quốc lộ 20 lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên thực hiện các cao điểm tuần tra kiểm soát; tập trung xử lý các phương tiện vi phạm các lỗi dễ gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, tránh, vượt sai, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải.

Thanh Hải

Tin xem nhiều