Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo tai nạn giao thông với xe máy

09:03, 20/03/2019

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe máy khiến nhiều trường hợp thương vong.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe máy khiến nhiều trường hợp thương vong.

Xe máy chạy len lỏi giữa những xe lớn lưu thông trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Xuân Lộc) nên nguy cơ tai nạn giao thông dễ xảy ra
Xe máy chạy len lỏi giữa những xe lớn lưu thông trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Xuân Lộc) nên nguy cơ tai nạn giao thông dễ xảy ra

Một trong những nguyên nhân chính là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy còn chưa cao.

* Nguy cơ tai nạn giao thông cao

Mới đây, vào lúc 16 giờ 45 ngày 11-3, tại km 28+800 đường 768 xe ô tô đầu kéo biển số 60C-183.65 do Trần Thanh Tùng (32 tuổi, ngụ phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông theo hướng xã Thiện Tân đến xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Khi đến khu vực thuộc ấp Thái An, xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu), xe đầu kéo đã va chạm với xe máy biển số 60B9-299... do ông N.T.T. (55 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) điều khiển lưu thông hướng ngược lại. Hậu quả, ông N.T.T. tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc được xác định là do người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ tháng 1 đến tháng 3-2019, toàn tỉnh xảy ra 76 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 60 người và bị  thương 49 người.

Cách đó không lâu, vào khoảng 16 giờ ngày 8-3, xe đầu kéo biển số 72C-079.75 do ông Huỳnh Nam Dương (44 tuổi, quê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 51 hướng ngã tư Vũng Tàu đi huyện Long Thành. Khi đến khu vực thuộc ấp 3, xã An Hòa (TP.Biên Hòa) thì va chạm với xe máy biển số 60T4-72.. do ông N.M.T. (84 tuổi, ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) điều khiển lưu thông chuyển hướng qua đường từ trái qua phải. Hậu quả, ông T. bị thương nặng. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do nạn nhân chuyển hướng không nhường đường.

Từ 2 vụ tai nạn trên cho thấy nguy cơ tai nạn rất dễ xảy ra đối với người đi xe máy, nhất là không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi lưu thông trên các tuyến đường tập trung nhiều phương tiện hạng nặng như: xe bồn, xe ben, xe đầu kéo... 

Ở một số tuyến đường, “điểm đen” TNGT, tình trạng kẹt xe thường xảy ra. Nhiều người điều khiển xe máy bất chấp các quy định về an toàn giao thông, sẵn sàng len lỏi đi giữa những chiếc xe lớn để vượt qua chỗ ùn tắc. Điều này vô cùng nguy hiểm vì đối với các xe tải lớn, xe container có những vị trí điểm mù, tài xế không quan sát hết được các xe máy đi sát phương tiện của mình để chủ động phòng tránh va chạm. 

* Nguyên nhân do đâu?

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong các vụ TNGT xảy ra trong năm 2018, nguyên nhân chủ quan chiếm đến 86%. Các lỗi vi phạm chủ yếu do: phóng nhanh (chiếm 15,3%), vượt ẩu (chiếm 13,4%), chạy quá gần (chiếm 9,2%), sử dụng điện thoại di động trong lúc lái xe (chiếm 4,3%)...

“Mức độ nguy hiểm của xe máy cao gấp 4 lần so với xe ô tô con và 10 lần so với xe buýt; khoảng 70-80% các vụ tai nạn xe máy do các hành vi nguy hiểm của người điều khiển gây ra. Trong đó, khoảng 14% người điều khiển mô tô, xe máy hiện nay tham gia giao thông không có bằng lái” - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, để hạn chế TNGT nói chung và TNGT liên quan đến xe mô tô, xe máy nói riêng, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kỹ năng cho người điều khiển phương tiện. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, nhất là hành vi đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường... trên các tuyến đường.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Công an tỉnh, công an các địa phương đã triển khai phương án huy động lực lượng, tăng cường phòng, chống tụ tập, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng góp phần hạn chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe máy. Trong đó, kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy với người điều khiển đua xe hoặc cổ vũ đua xe trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho rằng, nhiều phương tiện chuyển hướng không quan sát gây TNGT, nhưng mức phạt hiện nay còn quá thấp chưa đủ sức răn đe. Với các  lỗi như: không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông... nên tăng mức phạt tiền hơn nữa.

Võ Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích