Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá nhiều nhóm tội phạm trong cao điểm trấn áp tội phạm

09:03, 17/03/2019

Hàng chục băng nhóm, hàng trăm đối tượng tội phạm đã bị lực lượng công an phát hiện, xử lý trong 2 tháng triển khai cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2019 (từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019).

Hàng chục băng nhóm, hàng trăm đối tượng tội phạm đã bị lực lượng công an phát hiện, xử lý trong 2 tháng triển khai cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2019 (từ ngày 16-12-2018 đến ngày 15-2-2019).

Nhiều vụ sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm
Nhiều vụ sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm

Theo đánh giá của Công an tỉnh, để đạt được kết quả nói trên ngoài sự chủ động đấu tranh, trấn áp tội phạm của lực lượng công an còn phải kể đến sự phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân trong công tác chủ động phòng ngừa, tố giác tội phạm.

* Chủ động phòng ngừa

Trong 2 tháng triển khai cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh các cấp tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền, buổi sinh hoạt về cách thức, thủ đoạn gây án của bọn tội phạm, cách phòng ngừa cũng như các quy định của pháp luật trong đấu tranh, phòng chống tội phạm đến đông đảo quần chúng nhân dân.

Sau cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên Đán 2019, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương tập trung nhiệm vụ cơ bản ngay từ những tháng đầu năm, nâng cao chất lượng công tác phòng ngừa, tăng cường các biện pháp đấu tranh với các băng nhóm như: hoạt động “tín dụng đen”, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy...

Từ sự chủ động này, người dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị để công an phá án. Điển hình như ngày 6-2, người dân phường Phú Bình (TX.Long Khánh) trong lúc đi rẫy phát hiện Trần Trí Đức (26 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa) có biểu hiện nghi vấn nên giữ lại và báo công an. Qua xác minh, cơ quan công an xác định Trí chính là đối tượng đã dùng hung khí tấn công anh Nguyễn Thanh Sơn (28 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) để cướp tài sản và đang trên đường tẩu thoát.

Hay như ngày 9-2, người dân phường An Bình (TP.Biên Hòa) đã truy đuổi, bắt giữ Nguyễn Phúc Lộc (20 tuổi, ngụ phường An Bình) là đối tượng đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy.

Theo thống kê của Công an tỉnh, qua 2 tháng thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an 413 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, phục vụ làm rõ 77 vụ, bắt xử lý 89 đối tượng. Người dân cũng đã tham gia truy bắt 12 vụ/12 đối tượng liên quan đến các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản...

* Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm

Thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã ra quân đánh mạnh vào các địa bàn phức tạp, điểm “nóng” về an ninh trật tự để ngăn chặn, điều tra, làm rõ các băng nhóm tội phạm hoạt động. Kết quả đã có nhiều băng nhóm, tụ điểm và đối tượng tội phạm nguy hiểm bị triệt phá. Trong số đó có nhiều băng nhóm hoạt động manh động, phức tạp gây hoang mang cho nhiều người dân.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 2 tháng ra quân thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lực lượng công an đã triệt phá 17 nhóm, bắt 97 đối tượng; làm rõ 36 vụ án do các nhóm gây ra như: cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi, trộm cắp tài sản...

Điển hình như vào tháng 1-2019, Công an TP.Biên Hòa phát hiện và khởi tố băng nhóm hoạt động “tín dụng đen” quy mô lớn ở phường Trảng Dài. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi.

Trước đó, ngày 24-12-2018, Công an TP.Biên Hòa cũng bắt quả tang một địa điểm tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy hoạt động rầm rộ ở  KP.3, phường Tam Hòa. Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 5 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy; xử phạt 40 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 2 tháng ra quân thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lực lượng công an cũng phát hiện 86 vụ, bắt xử lý 328 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện 165 vụ, 186 đối tượng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, tiêu thụ hàng cấm (pháo, thuốc lá). Riêng đối với tội phạm trên lĩnh vực trật tự xã hội, lực lượng công an đã phát hiện 267 vụ, bắt xử lý 272 đối tượng; qua công tác đấu tranh đã khám phá làm rõ 213 vụ, đạt tỷ lệ 80%.

Danh Trường

Tin xem nhiều