Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời

09:03, 13/03/2019

Từng sa đà vào ma túy nhưng với quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của người thân, anh Nguyễn Văn Quốc (27 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) đã từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời.

Từng sa đà vào ma túy nhưng với quyết tâm của bản thân và sự giúp đỡ của người thân, anh Nguyễn Văn Quốc (27 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) đã từ bỏ được ma túy, làm lại cuộc đời.

Anh Nguyễn Văn Quốc (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) với công việc chế biến món ăn phục vụ khách hằng ngày
Anh Nguyễn Văn Quốc (ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) với công việc chế biến món ăn phục vụ khách hằng ngày

Hơn 7 năm tránh xa ma túy, hiện tại anh Quốc đang làm chủ một quán ăn nhỏ ven quốc lộ 1 (thuộc xã Bình Minh). Hằng ngày, anh Quốc dậy từ khoảng 4 giờ sáng để dọn hàng ra bán. Anh Quốc cho biết bán quán ăn cũng vất vả, tất bật suốt ngày nhưng tinh thần thoải mái, có thu nhập đều đặn lo cho gia đình.

* Lãng phí tuổi trẻ vì ma túy

Kể về những ngày tháng tuổi trẻ sai lầm, anh Quốc luôn trách mình quá bồng bột. Năm đó anh chỉ mới 18 tuổi nhưng thường xuyên tụ tập bạn bè chơi bời, nhậu nhẹt. Trong một lần đi nhậu, anh được bạn bè rủ dùng ma túy để tạo thêm niềm vui. Dù biết đó là ma túy nhưng cứ nghĩ dùng một vài lần sẽ không gây nghiện nên anh nghe theo.

Theo đại diện Công an xã Bình Minh (huyện Trảng Bom), sau khi cai nghiện trở về địa phương, anh Quốc luôn chấp hành đúng quy định pháp luật, chịu khó làm ăn buôn bán lo cho gia đình.

“2 năm dùng ma túy là quãng thời gian tôi trượt dài trong các cuộc vui chơi cùng bạn bè. Suốt ngày chỉ biết ăn, ngủ, tụ tập nhậu nhẹt, dùng ma túy với bạn bè và tìm đủ cách moi tiền từ gia đình. Dù cha mẹ hết lời khuyên can nhưng tôi bỏ ngoài tai. Lúc đó tôi làm gì cũng bị người ngoài nhìn với ánh mắt khinh miệt và xa lánh” - anh Quốc cho hay.

Tuy nhiên, cha mẹ anh Quốc không hề bỏ cuộc. Họ luôn bên cạnh khuyên nhủ và giúp anh cai nghiện ma túy. Hành trình cai nghiện ma túy của anh Quốc cũng rất gian nan, nhiều lần thất bại. Cho đến khi, cha của anh đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông đã khiến anh Quốc thức tỉnh. Anh thật sự hối hận về những gì đã làm và muốn chuộc lại lỗi lầm với cha. Anh quyết tâm cai nghiện ma túy để thực hiện tâm nguyện duy nhất của cha anh khi ông còn sống.   

* Thức tỉnh

Từ đó, anh Quốc bắt đầu lên kế hoạch cai nghiện ma túy. Anh điều trị cai nghiện tại một phòng khám tư nhân ở TX.Long Khánh. Những tuần đầu cắt cơn là khoảng thời gian khó khăn nhất bởi sự vật vã của cơn thèm thuốc hành hạ. Những lúc như vậy anh lại nghĩ về cha, người đã hết mực yêu thương, lo lắng cho anh ngay cả khi anh trượt dài trong ma túy nên anh lại kiên trì điều trị, dần hồi phục sức khỏe.

Sau khi cắt cơn ma túy xong, anh Quốc được gia đình đưa về nhà ngoại ở miền Tây sinh sống nhằm tránh bị bạn bè xấu rủ rê. “Mẹ và các anh chị trong nhà đã luôn sát cánh bên tôi những lúc khó khăn nhất. Nhiều lần thèm ma túy lại muốn đi mua về sử dụng, nhưng sau đó nghĩ mình đã vất vả lắm mới cắt được cơn nghiện và mọi người trong nhà cũng đã kiệt sức vì mình nên bằng mọi giá tôi phải dừng lại” - anh Quốc trao đổi thêm.

Sau khi anh Quốc cai nghiện thành công, gia đình cho anh học nghề nấu ăn và giúp anh mở một quán cơm phía trước nhà để mưu sinh. 7 năm nay, quán ăn của anh Quốc khá đông khách, trừ mọi chi phí anh vẫn có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

 “Tôi đã là con người hoàn toàn mới và thấy cuộc sống này ý nghĩa hơn. Muốn từ bỏ ma túy điều quan trọng nhất vẫn là ở ý chí, quyết tâm của bản thân và sự quan tâm yêu thương của gia đình. Nếu mọi người trong gia đình không bên cạnh động viên, tạo điều kiện cho tôi cai nghiện và tạo cơ hội cho tôi làm ăn thì e rằng giờ này tôi vẫn trượt dài trong ma túy” - anh Quốc bộc bạch.

Bà Đào Thị Láng (mẹ anh Quốc) tâm sự: “Tôi rất mừng khi con bỏ được ma túy làm lại cuộc đời. Con còn nói, cha mất rồi, giờ con chỉ còn mẹ, sau này con sẽ không để mẹ khóc vì con nữa, nên tôi cũng yên tâm”.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều