Báo Đồng Nai điện tử
En

2 mẹ con cùng buôn bán ma túy

09:04, 08/04/2019

Biết con trai có ý định buôn bán trái phép chất ma túy nhưng người mẹ không những không ngăn cản mà còn giúp sức cho con để cùng kiếm tiền thông qua hoạt động phạm pháp.

Biết con trai có ý định buôn bán trái phép chất ma túy nhưng người mẹ không những không ngăn cản mà còn giúp sức cho con để cùng kiếm tiền thông qua hoạt động phạm pháp.

Để tránh bị chú ý, bà Nguyễn Thị Định gói ma túy trong các loại tiền để bán cho con nghiện
Để tránh bị chú ý, bà Nguyễn Thị Định gói ma túy trong các loại tiền để bán cho con nghiện

Công an huyện Tân Phú vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Định (58 tuổi, ngụ xã Phú Lập, huyện Tân Phú) và Đào Thịnh Vượng (27 tuổi, con trai bà Định) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

* Tình tiết bất ngờ

Qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Tân Phú phát hiện thời gian vừa qua có nhiều đối tượng nghiện ma túy thường lui tới địa bàn xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) mua ma túy. Theo nhận định của các trinh sát, trên địa bàn xã Phú Lộc có một “đại lý” bán lẻ ma túy đang hoạt động, bởi không chỉ các con nghiện ở địa bàn khác sang xã Phú Lộc để mua ma túy mà một số con nghiện trên địa bàn xã rất ít khi ra khỏi địa phương nhưng vẫn có ma túy sử dụng.

Tại cơ quan công an, bị can Nguyễn Thị Định còn khai nhận vào ngày 27-3, sau khi cãi nhau với con trai, bà tự đến khu vực thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) mua 2 triệu đồng ma túy về phân nhỏ được 28 tép và bán cho các con nghiện.

Trước tình hình trên, Công an huyện phối hợp với Công an xã Phú Lộc tổ chức rà soát lại tất cả các đối tượng cộm cán trên địa bàn xã. Trong đó nổi lên đối tượng Vượng đã có tiền án về tội giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy, mới ra tù vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, qua theo dõi Vượng, các trinh sát không thấy Vượng qua lại thân thiết với các con nghiện.

Trong khi vụ việc chưa tìm ra dấu vết thì trinh sát nhận được một thông tin bất ngờ, từ đầu năm 2019, nơi bà Định bán cá ở chợ Phú Lộc thường xuyên xuất hiện các đối tượng xăm trổ đầy mình đến nói chuyện chỉ vài ba phút rồi đi.

Ngay lập tức, một tổ công tác được cử đến để theo dõi hoạt động của bà Định. Sau khi xác định bà Định chính là “chân rết” phân phối ma túy, lãnh đạo Công an huyện đã tiến hành họp khẩn và đề ra phương án bắt quả tang đối tượng buôn bán ma túy này.

* Thương con sai cách

Để thực hiện kế hoạch nêu trên, Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện huyện chia thành 3 tổ trinh sát. Một tổ phụ trách theo dõi căn nhà Vượng đang ở, một tổ theo dõi bà Định bán hàng ở chợ và tổ còn lại được phân công chốt chặn trên các tuyến đường nhằm khống chế kịp thời khi đối tượng bỏ chạy.

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương thức đánh án, vào 14 giờ ngày 29-3, các trinh sát phát hiện Tống Phước Giang (32 tuổi, ngụ xã Phú Lộc) đi vào chợ mua ma túy của bà Định. Trong lúc các đối tượng đang giao dịch mua bán ma túy, các trinh sát liền ập vào bắt quả tang. Khi kiểm tra trong rổ đựng tiền của bà Định, công an phát hiện 4 gói ma túy được cất giấu phía dưới. Ngay lúc đó, một tổ trinh sát khác cũng ập vào khám xét căn nhà Vượng đang ở và phát hiện Vượng cầm 1 cục ma túy đang tiến hành phân nhỏ để đem đi bán lẻ.

2 mẹ con bị can Định khai nhận, vào năm 2011 sau khi ra tù, Vượng vẫn nghiện ma túy và liều lượng sử dụng ngày một tăng cao. Vì không đủ tiền cung phụng cho con nên khi Vượng đề nghị bà Định đưa tiền cho Vượng mua ma túy về bán bà cũng đồng ý.

Khi có tiền mẹ đưa, Vượng có 6 lần mua ma túy của một người tên Trang (không rõ lai lịch, ở xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng. Đến tháng 2-2019, Vượng có 6 lần mua ma túy của người đàn ông tên Minh (không rõ lai lịch) với tổng giá trị gần 30 triệu đồng. Với số ma túy mua về, Vượng tổ chức bán lẻ và sử dụng.

Đến khoảng tháng 2-2019, thấy con trai bán ma túy vẫn không đủ tiền xài lại còn nợ nần, vì thương con nên bà Định đề nghị Vượng đưa ma túy cho bà bán phụ. Từ đó, hằng ngày Vượng đưa cho bà Định
10-15 tép ma túy đem bán tại chợ.

Theo Đại úy Đặng Trung Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Tân Phú, với số ma túy phân nhỏ, mẹ con bà Định gói lại trong tờ vé số và bọc thêm các loại tiền phía ngoài nhằm che mắt những người xung quanh. Mỗi khi con nghiện muốn mua ma túy thì gọi điện thoại cho Vượng hoặc ra chợ gặp bà Định.  “Bà Định chỉ bán cho mối quen và khi nhận được tiền mới giao “hàng”. Nghĩ ở chợ đông người qua lại không ai để ý nên bà Định cứ thế tiếp tay cho con bán ma túy mà không nghĩ đến hậu quả” - Đại úy Hiếu cho biết thêm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều