Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập trong đào tạo lái xe ô tô

09:04, 05/04/2019

Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên cả nước, khiến dư luận không khỏi lo lắng. Một lần nữa, vấn đề chất lượng đào tạo và cấp giấy phép lái xe đang được nhiều người quan tâm.

Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng khiến dư luận không khỏi lo lắng, bất an. Một lần nữa, vấn đề về chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đang được nhiều người quan tâm.

Một học viên Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai tham dự một kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (Ảnh minh họa). Ảnh: T.HẢI
Một học viên Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai tham dự một kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (Ảnh minh họa). Ảnh: T.HẢI

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến ô tô. Các ngành chức năng cho rằng, một trong những nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành pháp luật của tài xế chưa tốt, còn yếu kém khi xử lý, nhận diện tình huống. Vấn đề này có phần do chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe, hiện còn không ít bất cập.

* Còn bất cập

Bà T.T.T. (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho biết, tháng 10-2018 bà đăng ký học lái xe ô tô tại một trung tâm dạy lái xe ở TP.Biên Hòa. Trong suốt khóa học, bà T. cũng như những học viên khác không được dạy kỹ năng lái xe số tự động. Dù đã vượt qua kỳ thi sát hạch và được cấp giấy phép lái xe ô tô nhưng bà không dám lái xe ô tô số tự động của gia đình. Bà  phải tốn thêm một khoản chi phí không nhỏ để nhờ người hướng dẫn kỹ năng lái xe số tự động mới có thể tự tin cầm lái được.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Dương Văn Đông cho biết, Sở thường xuyên yêu cầu bộ phận quản lý sát hạch, Phòng Quản lý người lái thực hiện nghiêm túc quy định sát hạch lái xe; phối hợp với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe triển khai đúng các quy trình về cấp giấy phép lái xe, không để xảy ra tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Chính cách đào tạo kiểu “cổ điển” đã buộc người học muốn điều khiển được xe số tự động phải tự xoay xở. Không ít trường hợp cho rằng điều khiển xe ô tô số tự động dễ hơn xe số sàn nên chủ quan dẫn đến khi cầm lái đã gặp các sự cố, thậm chí gây TNGT do đạp nhầm chân ga.

Ông Đỗ Quang Học, giáo viên dạy lái xe tại một trung tâm ở TP.Biên Hòa phân tích, nếu người lái không am hiểu về kỹ năng lái xe số tự động sẽ rất nguy hiểm. Khi điều khiển xe ô tô số sàn, giả sử người điều khiển có đạp nhầm chân thắng sang chân ga thì xe cũng không thể vọt lên vì lúc đó chân trái đang nhấn côn. Nhưng với xe tự động, nếu vô tình đạp chân ga thay vì phải thắng thì khi ấy xe sẽ tăng tốc đột ngột, dễ dẫn đến hậu quả khó lường.

Hiện nay, nhu cầu về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới tăng cao. Hơn nữa, việc đào tạo lái xe đã được Nhà nước cho phép mở rộng xã hội hóa thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, quá trình đào tạo lái xe ở các cơ sở đang có hiện tượng cạnh tranh gay gắt, đua nhau giảm giá, gây “loạn” về phí đào tạo, công tác tuyển sinh tại nhiều cơ sở đào tạo còn thiếu chặt chẽ, học viên thiếu tự giác, nghiêm túc trong việc học...

Thông tin từ Thanh tra Bộ Giao thông - vận tải, kết quả thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại một số cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô ở Đồng Nai năm 2018 cho thấy vẫn còn nhiều vi phạm. Loại vi phạm mà nhiều trung tâm đào tạo lái xe ở Đồng Nai bị “thổi còi” nhiều nhất là hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo chưa đảm bảo so với quy định. Cụ thể như: trong sân tập lái của cơ sở đào tạo lái xe, một số hình tập bố trí chung với đường nội bộ của đơn vị, không đảm bảo an toàn khi tập lái xe.

* Siết chặt bằng cách nào?

Ðồng Nai là một trong những địa phương có lượng phương tiện nhiều nhất cả nước và nhu cầu học lái xe của người dân đang tăng lên nhanh chóng. Toàn tỉnh hiện có 12 cơ sở đào tạo lái xe ô tô cùng 8 trung tâm sát hạch lái xe. Thời gian qua, Sở Giao thông - vận tải đã tăng cường siết chặt hoạt động này.

Một học viên Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai tham dự một kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe
Một học viên Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai tham dự một kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe

Sở Giao thông - vận tải cũng đã ban hành văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe và các trung tâm sát hạch để chấn chỉnh lại công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe. Theo đó, các cơ sở đào tạo lái xe phải cấm học viên mang điện thoại và các thiết bị viễn thông trong quá trình sát hạch lý thuyết. Các trung tâm sát hạch lái xe phải lắp đặt camera giám sát quá trình sát hạch và lưu trữ dữ liệu quá trình sát hạch trong vòng 1 năm. Ðiều này sẽ góp phần hạn chế những hiện tượng tiêu cực trong lúc sát hạch như tình trạng giáo viên nhắc bài cho thí sinh trong quá trình thi...

Để khắc phục bất cập trong công tác đào tạo lái xe, các trường, trung tâm đào tạo lái xe cũng đề ra những giải pháp cụ thể. Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Đồng Nai Trần Văn Hai cho biết: “Trong năm 2019, trường sẽ thí điểm đưa xe ô tô số tự động vào giảng dạy và thực hành đối với bằng lái xe từ hạng B trở lên”.

 Thanh Hải

Tin xem nhiều