Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo bình yên cho xã vùng xa

09:04, 12/04/2019

Là địa bàn giáp ranh với 8 xã khác nhau (4 xã thuộc tỉnh Bình Thuận và 4 xã thuộc tỉnh Đồng Nai), lại nằm trên tuyến quốc lộ 20 nên tình hình an ninh trật tự tại xã Phú Bình (huyện Tân Phú) khá phức tạp...

Là địa bàn giáp ranh với 8 xã khác nhau (4 xã thuộc tỉnh Bình Thuận và 4 xã thuộc tỉnh Đồng Nai), lại nằm trên tuyến quốc lộ 20 nên tình hình an ninh trật tự tại xã Phú Bình (huyện Tân Phú) khá phức tạp. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tội phạm nên địa bàn xã đã dần vắng bóng tội phạm.

Công an xã Phú Bình (huyện Tân Phú, phải) tặng miễn phí móc khóa an ninh cho người dân. Ảnh: T.TÂM
Công an xã Phú Bình (huyện Tân Phú, phải) tặng miễn phí móc khóa an ninh cho người dân. Ảnh: T.TÂM

Trưởng Công an xã Phú Bình Trương Minh Chánh cho biết, một trong những nguyên nhân quan trọng để có được kết quả nêu trên là nhờ vào việc xây dựng và duy trì hoạt động của nhiều mô hình an ninh trật tự (ANTT) hiệu quả. Qua đó đã nêu cao ý thức của từng người dân trong việc phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

* Cấp miễn phí hơn 1 ngàn móc khóa an ninh

Xã Phú Bình là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện có hiệu quả mô hình móc khóa an ninh. Trưởng Công an xã Phú Bình Trương Minh Chánh giải thích, xuất phát từ địa bàn xã rộng, giáp ranh với nhiều xã khác nên tội phạm thường lợi dụng để ẩn náu, hoạt động. Qua quá trình thăm dò cho thấy, dù số điện thoại của Công an xã đã được niêm yết tại nhiều nơi nhưng hầu hết người dân địa phương không biết số hoặc không nhớ số. Do đó, Công an xã đã vận động nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân làm ra 1 ngàn chiếc móc khóa cấp miễn phí cho người dân bắt đầu từ tháng 11-2018.

Thượng tá Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng Công an huyện Tân Phú cho biết, để đảm bảo bình yên cho một xã vùng xa như Phú Bình, lực lượng Công an xã phải rất nỗ lực rất nhiều. Công an xã Phú Bình đã xây dựng được nhiều mô hình an ninh trật tự hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng và hài lòng của đông đảo người dân.

“Trên chiếc móc khóa chúng tôi in số điện thoại của Công an xã để mỗi người dân khi có việc cần thì sẽ nhanh chóng gọi báo tin. Từ ngày cấp móc khóa chúng tôi đã nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại, tin báo từ người dân về các vấn đề ANTT xảy ra trên địa bàn. Qua đó giúp lực lượng công an nắm bắt kịp thời, chủ động ngăn chặn và xử lý nhanh chóng mọi vụ việc phát sinh, phức tạp về ANTT” - ông Chánh cho biết.

Gần đây nhất vào tháng 3-2019, từ tin báo của người dân, Công an xã đã kịp thời ngăn chặn Nguyễn Hoàng Cảnh (25 tuổi) và Phạm Văn Đoan (24 tuổi), cả 2 cùng ngụ huyện Tân Phú chạy xe nẹt pô, lạng lách và la hét lớn trên đường gây mất ANTT. Khi bị lực lượng công an xử lý, 2 đối tượng này còn dùng đá ném gây thương tích cho một công an viên, buộc Công an xã phải khống chế và bàn giao 2 đối tượng cho Công an huyện xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ. Được biết cả Cảnh và Đoan đều nghiện ma túy.

* Duy trì hoạt động các mô hình tự quản

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an xã Phú Bình đã nỗ lực duy trì hoạt động của nhiều mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả như: Tổ an ninh cơ động, Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin cho người hoàn lương, loa tuyên truyền di động...

Trong đó, Tổ an ninh cơ động xã Phú Bình được tập hợp từ những người chạy xe ôm trên địa bàn. 13 thành viên trong tổ thường xuyên tham gia tuần tra kiểm soát trên nhiều tuyến đường với lực lượng Công an xã; tổ chức bảo vệ hiện trường các vụ việc xảy ra hoặc tham gia điều tiết giao thông khi cần thiết.

Ông Ngô Văn Lương, tổ viên Tổ an ninh cơ động kể, vào tháng 1-2019 khi đang chở khách thì thành viên của tổ phát hiện có 2 người đang cãi nhau dữ dội tại khu vực ấp Phú Dũng (xã Phú Bình) nên vào can ngăn, đồng thời báo cho Công an xã. Qua quá trình làm việc với công an, anh Nguyễn Hoài Bảo (ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) cho hay, có cho một người thuê xe ô tô biển số 60A-417.09 nhưng người này không trả mà đem đi cầm. Khi phát hiện xe của mình đang ở xã Phú Bình, anh Bảo đến lấy nên xảy ra tranh chấp với chủ tiệm cầm đồ. Sau khi nắm rõ sự việc, Công an xã Phú Bình đã bàn giao xe cho Công an huyện Xuân Lộc xử lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, nhằm tuyên tuyền cho người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cũng như giữ gìn tài sản của gia đình, hằng ngày lực lượng Công an xã tổ chức phát loa di động trên mọi tuyến đường trong xã tuyên truyền các phương thức hoạt động, thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm, giúp người dân làm rẫy xa cũng có thể nắm được tình hình ANTT để đề cao cảnh giác.

Tố Tâm

Tin xem nhiều