Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệt huyết của những sĩ quan trẻ

10:04, 26/04/2019

Là lực lượng kế thừa sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, nhiều sĩ quan trẻ trong các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong công việc, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ đầy thử thách của cấp trên giao để tôi luyện và trưởng thành hơn.

Là lực lượng kế thừa sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, nhiều sĩ quan trẻ trong các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, cố gắng, sáng tạo trong công việc, sẵn sàng nhận những nhiệm vụ đầy thử thách của cấp trên giao để tôi luyện và trưởng thành hơn.

Trung úy Đỗ Vũ Trân (trái), Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 10, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết  giáp 22 (Quân đoàn 4) hướng dẫn các chiến sĩ mới tập đánh thuốc nổ. Ảnh: Đ.Tùng
Trung úy Đỗ Vũ Trân (trái), Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 10, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) hướng dẫn các chiến sĩ mới tập đánh thuốc nổ. Ảnh: Đ.Tùng

* Đương đầu với thử thách

Những ngày cuối tháng 4 nắng nóng gay gắt, Trung úy Đỗ Vũ Trân, Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 10, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4) vẫn chăm chú quan sát, hướng dẫn các chiến sĩ mới tập đánh thuốc nổ. Anh là một trong 2 sĩ quan vừa tốt nghiệp Trường Sĩ quan tăng - thiết giáp về nhận nhiệm vụ tại tiểu đoàn chưa tròn 1 năm. Trung úy Trân được phong quân hàm trung úy ngay khi vừa ra trường (do có học lực khá trong 4 năm học ở trường, chấp hành nghiêm quy định, có ít nhất 2 lần được nhà trường khen thưởng).

 Trung tá Nguyễn Bá Tĩnh, Phó chủ nhiệm Chính trị căn cứ 696 (Vùng 2 Hải quân) cho biết: “Để có được các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trang thiết bị, mô hình huấn luyện đòi hỏi các tác giả phải thực sự tận tâm với nhiệm vụ và hiểu sâu, hiểu rõ với trang thiết bị có trong biên chế. Những sáng kiến thiết thực này góp phần phục vụ đắc lực cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Trung úy Trân cho biết, anh đã từng bỏ ngang chương trình học ở Trường đại học Cần Thơ để thi vào Trường Sĩ quan tăng - thiết giáp để theo đuổi mơ ước từ nhỏ được chính thức gia nhập quân đội nhân dân Việt Nam, được học tập, tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

“Công tác huấn luyện chiến sĩ mới là một nhiệm vụ đầy thử thách với một sĩ quan trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm như tôi. Tuy nhiên, trước sự tín nhiệm của lãnh đạo đơn vị, tôi không ngại khó tìm tòi, học hỏi, đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm từ cán bộ huấn luyện đi trước để đảm bảo chất lượng huấn luyện tốt nhất cho đơn vị” - Trung úy Trân tâm sự.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nhất, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22, Quân đoàn 4) cho hay, Trung úy Trân là cán bộ trẻ năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm nên đơn vị đã chọn đưa vào làm cán bộ huấn luyện. Tuy là một sĩ quan trẻ, mới ra trường nhưng Trung úy Trân nhanh chóng thích nghi với công việc, làm tốt công tác quản lý chiến sĩ mới, đảm bảo được tiến độ và chất lượng huấn luyện.

* Năng động, sáng tạo

Trong quá trình công tác, nhiều sĩ quan trẻ của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã luôn tìm tòi sáng tạo để cải tiến các trang thiết bị, mô hình huấn luyện góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Trung úy Ngô Đức Anh, Ngành trưởng điều khiển, Trạm ngư lôi 93, Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân (Quân chủng Hải quân) là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Quân chủng Hải quân được tôn vinh trong năm 2018. Trong 3 năm công tác ở Căn cứ 696, anh thường xuyên có những sáng kiến dựa trên quá trình làm việc thực tế đoạt giải cao trong các hội thi của Quân chủng Hải quân và Vùng 2 Hải quân.

Gần nhất, Trung úy Ngô Đức Anh đoạt giải nhất trong Hội thi mô hình học cụ phục vụ huấn luyện của Vùng 2 Hải quân năm 2018 với sáng kiến Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra của ngư lôi SET-40UE; giải nhì trong Hội thi mô hình học cụ phục vụ huấn luyện của Vùng 2 Hải quân năm 2017 với sáng kiến Hệ thống mô phỏng quy trình kiểm tra ngòi nổ không tiếp xúc ngư lôi 53VA.

“Tôi luôn tự hào khi được là chiến sĩ hải quân làm nhiệm vụ thiêng liêng canh giữ biển trời của Tổ quốc. Trong thời bình, tôi có điều kiện học hỏi, nghiên cứu nhiều hơn nên luôn nỗ lực tìm tòi nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nhỏ trong việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” - Trung úy Ngô Đức Anh bộc bạch.

Tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch, Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Trợ lý quân khí cũng là một cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải tiến mô hình, học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện, hậu cần, kỹ thuật của đơn vị như: dụng cụ đo cỡ giày tân binh và khóa vòng cò súng. Năm 2018, sáng kiến dụng cụ đo cỡ giày tân binh của anh đã được Quân khu 7 công nhận đạt loại C trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Quân khu 7. Với sáng kiến này giúp đơn vị tiết kiệm thời gian đo cỡ giày lúc khám sức khỏe của thanh niên được gọi nhập ngũ.

Đại úy Dũng tâm sự: “Tôi rất vui khi một số sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình được ứng dụng vào huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như giúp giảm thời gian, công sức của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ. Đó cũng là động lực rất lớn để tôi tiếp tục tìm tòi, sáng tạo, tìm ra giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị ngày càng tốt hơn”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều