Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung đoàn 96 nâng cao chất lượng huấn luyện

10:04, 03/04/2019

Liên tục những năm qua, Trung đoàn 96, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4, đóng quân tại TP.Biên Hòa) luôn được cấp trên tin tưởng giao huấn luyện chiến sĩ mới. Năm 2019, Trung đoàn tiếp tục được giao huấn luyện gần 100 chiến sĩ mới cho Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có khoảng 20 chiến sĩ đến từ huyện Định Quán.

Liên tục những năm qua, Trung đoàn 96, Sư đoàn 309 (Quân đoàn 4, đóng quân tại TP.Biên Hòa) luôn được cấp trên tin tưởng giao huấn luyện chiến sĩ mới. Năm 2019, Trung đoàn tiếp tục được giao huấn luyện gần 100 chiến sĩ mới cho Tổng cục Hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có khoảng 20 chiến sĩ đến từ huyện Định Quán.

Cán bộ tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 96 (Quân đoàn 4) trực tiếp huấn luyện, chỉnh sửa động tác cho các chiến sĩ mới. Ảnh: M.Thành
Cán bộ tiểu đoàn thuộc Trung đoàn 96 (Quân đoàn 4) trực tiếp huấn luyện, chỉnh sửa động tác cho các chiến sĩ mới. Ảnh: M.Thành

Buổi trưa tháng 3 oi bức, trên thao trường của Trung đoàn 96, các chiến sĩ mới vẫn hăng hái luyện tập các động tác điều lệnh đội ngũ theo tiếng hô của các trung đội trưởng. Dù rất mệt, da sạm đen vì nắng gió thao trường nhưng các chiến sĩ trẻ đều tập trung tập luyện nghiêm túc.

* Trưởng thành trên thao trường

Những năm gần đây, Trung đoàn 96 luôn đạt thứ hạng cao trong Khối thi đua các Trung đoàn khung thường trực của Quân đoàn 4. Cụ thể, năm 2016 xếp hạng nhất, năm 2017 và 2018 xếp hạng nhì. Năm 2018, tất cả các nội dung huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 96 đều đạt kết quả khá, giỏi; riêng nội dung “3 tiếng nổ” thi bắn súng AK bài 1 đạt khá, còn ném lựu đạn trúng đích và đánh thuốc nổ đều đạt giỏi.

Kết thúc buổi tập cũng là lúc lưng áo của chiến sĩ Liêu Thọ Tân (Trung đội 2, 21 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Định Quán) ướt đẫm mồ hôi nhưng anh vẫn nói cười vui vẻ với đồng đội. Anh Tân nói: “Thời gian đầu huấn luyện tôi thấy rất mệt, nhiều tối về đau nhức cơ bắp tay chân, phải mất khoảng 10 ngày mới quen. Qua rèn luyện suốt 1 tháng qua thì tôi  thấy thể lực tăng lên rõ rệt, vận động mạnh không còn đau, mỏi như trước nữa”.

Từ ngày ra quân huấn luyện 1-3 đến nay, Trung đoàn 96 đã tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới cả 4 mặt (quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật) theo đúng kế hoạch, cụ thể như: kỹ thuật chiến đấu bộ binh, điều lệnh đội ngũ, giáo dục truyền thống cách mạng, bảo quản giữ gìn vũ khí trang bị...

Chiến sĩ Nguyễn Ngọc Nghĩa (Trung đội 2, 20 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Định Quán) thì bộc bạch, qua hơn 1 tháng huấn luyện anh đã quen với nề nếp của đơn vị. Không chỉ rèn luyện thể lực, điều lệnh, anh còn được nâng cao trình độ chính trị, rèn luyện bản lĩnh, ý chí chiến đấu của người lính Cụ Hồ.

Sau hơn 1 tháng triển khai huấn luyện tại Trung đoàn 96, kết quả kiểm tra bắn súng AK bài 1 ở bia số 4, các chiến sĩ mới đều đạt giỏi. Hiện trung đoàn đang triển khai huấn luyện nhuần nhuyễn nội dung bắn súng AK bài 1, ném lựu đạn trúng đích, đánh thuốc nổ để phục vụ kiểm tra cuối khóa.

* Chuẩn bị huấn luyện chu đáo

Để đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ như trên, ngay từ cuối năm 2018, Trung đoàn 96 đã chuẩn bị giáo án, bài giảng, mô hình học cụ và xác định những khó khăn, thuận lợi, đề ra hướng giải quyết chung.

Thượng tá Nguyễn Duy Tráng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 96 cho hay, Trung đoàn 96 là Trung đoàn khung thường trực (chỉ có cán bộ khung) nên ngay từ đầu năm đơn vị đã thành lập khung huấn luyện, đưa cán bộ trung đoàn xuống làm cán bộ tiểu đoàn, cán bộ tiểu đoàn xuống làm cán bộ đại đội, đưa cán bộ huấn luyện đi tập huấn, đặc biệt là lựa chọn những cán bộ nhiệt tình, tâm huyết trong công việc đưa đi tập huấn các kỹ năng huấn luyện.

Sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, trung đoàn lại tiếp tục đề ra những biện pháp cụ thể hơn để nâng cao chất lượng huấn luyện. Trung đoàn sắp xếp chiến sĩ dọn dẹp vệ sinh doanh trại hằng ngày. Vườn tăng gia cũng được củng cố, gieo trồng từ trước để đáp ứng nhu cầu đơn vị. Đặc biệt, đơn vị chú trọng vào nâng cao thể lực cho chiến sĩ mới bằng các bài chạy bền, thể dục dụng cụ. Chiến sĩ nào có thể lực thấp hơn mặt bằng chung sẽ được cán bộ các cấp chú ý kèm cặp, nâng cao thể lực để bắt kịp với các chiến sĩ khác.

Thiếu tá Võ Công Chánh, Chính trị viên Tiểu đoàn 6 (Trung đoàn 96) cho biết: “Chúng tôi sắp xếp các chiến sĩ cùng địa phương ở chung một trung đội để dễ dàng giúp đỡ, động viên, chia sẻ với nhau, cùng vượt qua khó khăn khi huấn luyện. Năm nay, cách làm mới của chúng tôi là lãnh đạo, chỉ huy các cấp sẽ xuống thăm hỏi, sâu sát với chiến sĩ; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn cho các tiểu đội trưởng vì họ là người trực tiếp quản lý chiến sĩ, nắm tình hình chính xác từng chiến sĩ và đồng trang lứa nên sẽ dễ dàng chia sẻ suy nghĩ với chiến sĩ mới hơn”.

 Minh Thành

Tin xem nhiều