Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưởng công an xã năng động, dũng cảm

09:04, 08/04/2019

Hơn 33 năm tham gia lực lượng Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), ông Trương Văn Nghỉ (53 tuổi, Trưởng Công an xã Xuân Quế) có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho vùng đất bạt ngàn cao su này.

Hơn 33 năm tham gia lực lượng Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), ông Trương Văn Nghỉ (53 tuổi, Trưởng Công an xã Xuân Quế) có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống tội phạm, giữ bình yên cho vùng đất bạt ngàn cao su này.

Trưởng Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) Trương Văn Nghỉ (thứ 2 từ trái qua) đến nhà dân tuyên truyền phòng chống tội phạm. Ảnh: H.NAM
Trưởng Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) Trương Văn Nghỉ (thứ 2 từ trái qua) đến nhà dân tuyên truyền phòng chống tội phạm. Ảnh: H.NAM

Đến nay, người dân ở xã Xuân Quế vẫn còn nhớ chuyện ông Nghỉ tham gia bắt cướp trong các lô cao su của xã, khu vực nằm giáp ranh với các xã khác của huyện Cẩm Mỹ 14-15 năm về trước.

* Dũng cảm chống tội phạm

Vào thời điểm cuối năm 2004, đầu năm 2005, trên địa bàn xã Xuân Quế và các xã giáp ranh liên tiếp xảy ra các vụ trộm, cướp. Thậm chí, các đối tượng còn manh động dùng hung khí khống chế các chủ trại nuôi ong trong các lô cao su rồi cướp mật ong, có vụ bọn chúng ra tay cướp cả tấn mật ong. Ngoài ra, các đối tượng còn lợi dụng khu vực dân cư nằm xen kẽ những lô cao su vắng vẻ để đột nhập vào nhà dân trộm cắp nhiều tài sản có giá trị như: tiền, vàng, nông sản, heo, gà... khiến người dân trong vùng không khỏi lo lắng, bất an.

5 năm qua, Trưởng Công an xã Xuân Quế Trương Văn Nghỉ liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Từ năm 2014 đến nay, Công an xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đều đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Đặc biệt đầu tháng 3-2019, Xuân Quế là xã duy nhất của huyện Cẩm Mỹ được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ông Nghỉ cùng lực lượng Công an xã và Công an huyện Cẩm Mỹ đã liên tục theo dõi, nằm vùng, mật phục  bắt được 14 đối tượng do Nguyễn Minh Bính (26 tuổi,  ngụ ấp 1, xã Xuân Quế) cầm đầu. Tại cơ quan công an, Bính và đồng bọn khai nhận đã gây ra 21 vụ trộm, cướp trên địa bàn xã.

Ông Nghỉ cho biết, thời điểm đó nếu không triệt phá được nhóm trộm, cướp nói trên thì người dân và chính quyền địa phương sẽ “ăn ngủ không yên”. Do đó, ông đã kiên trì đeo bám địa bàn, nắm tin tức trong dân để tìm ra đối tượng cầm đầu. Vì theo phán đoán của ông chỉ có người ở địa phương mới rành địa bàn, mới có khả năng “thoắt ẩn, thoắt hiện” như vậy.

Nhiều vụ việc xô xát, mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn, ông Nghỉ đều trực tiếp xuống hiện trường giải quyết. Cụ thể như vụ án mạng xảy ra tại quán cà phê Tre Xanh ở ấp 1, xã Xuân Quế cách đây 6 năm, ông Nghỉ đích thân truy bắt thủ phạm mặc dù đối tượng hung hãn, quyết liệt chống trả lực lượng công an hòng tẩu thoát. “Nhiệm vụ của mình là quản lý an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương nên khi có vụ việc “nóng” xảy ra phải trực tiếp xuống giải quyết để kịp thời xử lý nhanh gọn, tránh vụ việc diễn tiến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng” - ông Nghỉ cho biết.

* Năng động, sáng tạo

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, ông Nghỉ cùng lực lượng Công an xã thường xuyên xuống các ấp nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, từ đó vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Một cách làm hay và sáng tạo của ông Nghỉ là ông tự tay biên soạn bản tin về tình hình hoạt động, phương thức thủ đoạn mới của các loại tội phạm. Các thông tin thường xuyên được ông cập nhật sau các buổi họp giao ban tại Công an huyện để phát trên Đài truyền thanh xã. Từ loa phát thanh, nhiều người dân nắm bắt được các thông tin để đề cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.

Bên cạnh đó, ông Nghỉ còn tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương tập trung xây dựng và triển khai thực hiện nhiều mô hình về ANTT có hiệu quả ngay tại địa bàn dân cư như: Đội dân phòng với 8 thành viên, 41 tổ nhân dân, 7 tổ hòa giải cơ sở với hàng chục thành viên, tổ tự quản về ANTT; lắp đặt 7 cái kẻng phục vụ công tác phòng chống tội phạm ở 2 ấp 57 và Suối Râm; vận động nhân dân lắp 117 camera an ninh trị giá gần 400 triệu đồng tại các điểm “nóng” về ANTT… 

Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quế Nguyễn Văn Thật cho biết, nhiều năm nay, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững. Có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, còn sự đóng góp rất lớn của lực lượng Công an xã, trong đó có vai trò “đầu tàu” của Trưởng Công an xã Trương Văn Nghỉ. Là một cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ, ông Nghỉ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong quan hệ, tiếp xúc với người dân, ông Nghỉ luôn có thái độ hòa nhã, vui vẻ, được người dân địa phương tín nhiệm.

Hồng Nam

Tin xem nhiều