Báo Đồng Nai điện tử
En

Chữ "tình" nơi phiên tòa

10:05, 19/05/2019

Không có mâu thuẫn gì, cũng chưa từng quen biết nhưng chỉ vì một câu nói thách thức của người say mà 2 bị cáo lại cùng nhau đánh chết người. Vậy mà tại phiên tòa, vợ nạn nhân đã xin giảm án cho các thủ phạm vì chồng bà cũng say và vì con của thủ phạm còn quá nhỏ dại...

Không có mâu thuẫn gì, cũng chưa từng quen biết nhưng chỉ vì một câu nói thách thức của người say mà 2 bị cáo lại cùng nhau đánh chết người. Vậy mà tại phiên tòa, vợ nạn nhân đã xin giảm án cho các thủ phạm vì chồng bà cũng say và vì con của thủ phạm còn quá nhỏ dại...

2 bị cáo Tạ Danh Tiềm (trái) và Nguyễn Thành Đạt tại phiên tòa
2 bị cáo Tạ Danh Tiềm (trái) và Nguyễn Thành Đạt tại phiên tòa

Tòa án án nhân dân tỉnh vừa tuyên phạt 2 bị cáo cùng ngụ xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) là Tạ Danh Tiềm (23 tuổi) 16 năm tù và Nguyễn Thành Đạt (22 tuổi) 7 năm tù về tội giết người. Nạn nhân là ông Phạm Văn Hải (56 tuổi, ngụ xã Bàu Cạn).

* Chỉ vì lời thách thức

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xác định, tối 5-4-2018, sau khi nhậu ở ấp 2 (xã Bàu Cạn), Tiềm và Đạt rủ nhau ra Nông trường cao su Thái Hiệp Thành để lấy lại xe máy cho bạn mượn trước đó. Trên đường đi, Đạt và Tiềm gặp ông Hải đang đi bộ một mình trong tình trạng say xỉn. Vừa đi ông Hải vừa nói: “Tao xỉn rồi, tao chấp hết tụi bây”. Nghe vậy, Đạt dừng xe lại rồi xông đến đánh ông Hải, còn Tiềm dùng bình nước bằng sứ đập vào đầu ông Hải làm nạn nhân tử vong.

Tại phiên tòa, khi vị chủ tọa hỏi vì sao lại đánh người thì Tiềm trả lời: “Do bị hại đánh trước nên bị cáo tức giận đánh trả”. Chủ tọa lại hỏi: “Một người say buông lời nói thách thức vậy mà tại sao bị cáo cũng chấp rồi đánh đến khi người ta tử vong?”. Tiềm lí nhí đáp: “Do bị cáo cũng say nên không làm chủ được hành vi. Lúc đánh thấy bị hại bỏ chạy nên bị cáo không nghĩ là sẽ chết”.

Sau khi đánh nhau, thấy ông Hải bỏ chạy nên Tiềm và Đạt về nhà ngủ. Đến sáng hôm sau, biết nạn nhân tử vong nên cả hai đã ra cơ quan công an đầu thú. Các bị cáo cho rằng do đã có hơi men không làm chủ được bản thân, mặt khác do đang trên đường đi đánh nhau nên hung hăng gặp người nào thì đánh người đó mà không nghĩ đến hậu quả.

Ngoài việc đánh ông Hải thì trên đường đi gặp ai thấy “chướng mắt” là cả hai lại rủ đánh nhau. Chính thói hung hăng, côn đồ đó của các bị cáo đã tước đi sinh mạng của ông Hải và tự đẩy bản thân vào vòng lao lý.

* Tha thứ

Đến dự phiên tòa, một số người thân của Tiềm kể lại, sau khi cha mẹ Tiềm bỏ nhau, mẹ bị cáo đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài để bị cáo cho bà ngoại nuôi. Một thời gian sau, bị cáo đến xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) sống cùng với cậu. Ở đây, Tiềm lấy vợ nhưng không kết hôn và về sống chung với nhà vợ.

Trong thời gian chờ tòa nghị án, bị cáo Tiềm hướng mắt ra phía ngoài cửa sổ tìm con gái mới tuổi lên 2 đang bập bẹ gọi “ba”. Bé gái lẫm chẫm đi đến cạnh Tiềm và cố đưa đôi bàn tay bé nhỏ của mình để ôm cha. Tiềm nở nụ cười với con nhưng 2 tay bị còng nên bị cáo không thể ôm con vào lòng.

Ngồi thẫn thờ tại bàn đại diện cho bị hại, bà T., vợ của ông Hải kể lại, vào chiều 5-4-2018, ông Hải có nói đi đám giỗ họ hàng cách đó khoảng 3km và dặn không ăn cơm nhà. Đến tối, khi đã uống say, ông gọi điện về nói bà T. chạy xe đi rước nhưng vì đoạn đường lô cao su vắng người, sợ nguy hiểm nên bà T. nói ông Hải ngủ lại nhà bà con luôn.

“Tưởng ông ấy ở lại nhà bà con nên tôi đi ngủ. Sáng tỉnh dậy, tôi điện thoại gọi chồng về thì nghe đầu dây bên kia có giọng một người lạ báo tin chồng tôi đang nằm ở phòng bảo vệ Nông trường cao su Thái Hiệp Thành. Khi chạy lên đến nơi, chồng tôi đã tử vong” - bà T. kể lại.

Thấy hoàn cảnh của bị cáo Tiềm, bà T. buông tiếng thở dài rồi nói, cái chết đột ngột của ông Hải khiến gia đình bàng hoàng, đau xót nhưng nhìn bị cáo còn trẻ, con còn nhỏ dại nên bà thấy quá xót xa. Thấy bị cáo cũng tầm tuổi của con bà mà đã sớm vướng vòng lao lý, trong khi án mạng cũng một phần do say rượu mà ra nên bà xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm trở về lo gia đình, chăm sóc con thơ.                                            

Phạm Huệ

Tin xem nhiều