Báo Đồng Nai điện tử
En

Dừng, đậu xe tràn lan

10:05, 03/05/2019

Việc dừng, đậu xe tràn lan tại các tuyến đường ở TP.Biên Hòa không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.

Việc dừng, đậu xe tràn lan tại các tuyến đường ở TP.Biên Hòa không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.

Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường, lòng đường Đồng Khởi, đoạn qua phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)
Ô tô đậu tràn lan trên vỉa hè, lề đường, lòng đường Đồng Khởi, đoạn qua phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa)

Nhiều con đường trong nội ô TP.Biên Hòa vốn đã chật chội, mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, lại thêm tình trạng xe cộ đậu hàng dài dưới lòng đường khiến việc di chuyển của người dân bị ảnh hưởng.  

* Biển cấm có như không

Quy định đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ của tháng (tính theo ngày, không phải tính theo thứ) đã được triển khai tại một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa từ lâu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ô tô vẫn đậu lung tung, không đúng với quy định.

Theo tin từ Thanh tra giao thông tỉnh (Sở Giao thông - vận tải), trong 3 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tập trung xử lý vi phạm phương tiện dừng, đậu xe không đúng nơi quy định. Qua đó, lực lượng này lập biên bản vi phạm hành chính 340 trường hợp.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại đường Võ Thị Sáu đoạn trước khu vực tòa nhà Pegasus (phường Quyết Thắng) chỉ được đậu xe ngày chẵn, nhưng sáng 23-4 có vài chục xe ô tô, taxi đậu thành hàng dài khiến mặt đường bị thu hẹp.

Theo phản ảnh của người dân sống ven đường Võ Thị Sáu, tuyến đường ở khu vực này quy định đậu xe theo ngày chẵn, ngày lẻ nhưng rất nhiều người điều khiển ô tô không chấp hành. Tình trạng này diễn ra đúng vào các giờ cao điểm phụ huynh đưa đón học sinh càng làm cho tình hình giao thông ở đây trở nên lộn xộn.

Tương tự, tại khu vực đường Phan Trung (đường 5 cũ) cũng cho ô tô đậu theo ngày chẵn, ngày lẻ. Tuy nhiên hầu như lúc nào cũng có 2 hàng xe ở hai bên đường. Trên tuyến đường này, ở các khu vực ngã ba, ngã tư đều cắm biển báo cấm đậu ô tô rõ ràng nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu. Khi thấy bóng dáng lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông thì những người này vội vã lái xe đi.

Một số tuyến đường khác như: Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Đồng Khởi... thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô đậu tràn lan hai bên đường. Thậm chí nhiều người còn đậu xe song song với nhau, đậu ngay sau các ngã ba, ngã tư chiếm hết phần lớn diện tích mặt đường. Trong khi theo quy định, việc đậu xe này không được cho phép.

Bà Trương Thúy Ngọc (nhà ở đường Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh) cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải chứng kiến cảnh xe ô tô đậu tràn lan chiếm hơn nửa mặt đường khiến đường sá ùn ứ. Người đi xe máy bị ép phải chen chúc với xe buýt, ô tô rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, không chỉ những tuyến đường ở khu vực trung tâm TP.Biên Hòa mà trên quốc lộ 51 (đoạn qua phường Long Bình Tân, xã An Hòa), quốc lộ 1 (đoạn gần cầu Đồng Nai) tình trạng phương tiện dừng, đậu xe không đúng quy định trước các cơ sở kinh doanh ăn uống, sửa chữa xe thời gian qua chưa được xử lý triệt để, luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

* Cần mạnh tay xử lý

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ đang được áp dụng tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Võ Thị Sáu, Phan Trung, Trương Định… Việc quy định đậu xe ngày chẵn, ngày lẻ của tháng là một giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông. Hơn thế nữa, biện pháp này còn giúp các tuyến đường trở nên thoáng đãng khi ô tô chỉ được đậu ở một  bên đường.

Một cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an TP.Biên Hòa cho biết, từ đây đến cuối năm 2019, đơn vị tiếp tục xử lý hành vi dừng, đậu ô tô tại khu vực trung tâm TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn do tài xế chống đối, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì tài xế lái xe bỏ đi...

Phó chánh Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Nguyễn Phan Trong cho rằng, tình trạng vi phạm dừng, đậu xe tràn lan trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông chủ yếu do ý thức của người điều khiển phương tiện. Để chấn chỉnh vi phạm này, thời gian tới lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.

“Trong quá trình xử lý, chúng tôi vừa tuyên truyền vừa nhắc nhở... để người lái xe dễ nhận biết và đậu xe đúng quy định. Các tài xế cũng cần lưu ý những tuyến đường có áp dụng quy định đậu xe vào ngày chẵn, ngày lẻ của tháng để thực hiện đúng quy định” - ông Trong nhấn mạnh.

Thời gian tới, để xử lý tình trạng này, rất cần các biện pháp chế tài mạnh mẽ, sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. Về lâu dài, TP.Biên Hòa cần có kế hoạch dài hơn, xem xét việc quy hoạch, xây dựng bãi đậu xe công cộng để hạn chế tình trạng xe dừng, đậu tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường như hiện nay.

Thanh Hải

Tin xem nhiều