Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn hoạt động cho vay lãi nặng ở huyện Tân Phú

10:05, 03/05/2019

Dù là huyện miền núi nhưng thời gian gần đây trên địa bàn huyện Tân Phú, tình trạng cho vay lãi nặng hoạt động ngày càng phức tạp. Công an huyện đã ra quân truy quét và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động này.

Dù là huyện miền núi nhưng thời gian gần đây trên địa bàn huyện Tân Phú, tình trạng cho vay lãi nặng hoạt động ngày càng phức tạp. Công an huyện đã ra quân truy quét và bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động này.

Công an huyện Tân Phú vừa khởi tố 2 vụ/3 bị can để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Ngoài ra, có đối tượng còn bị xử lý thêm về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

* Đập phá đồ đạc để đòi nợ

Vốn là bạn học với nhau từ lâu nên anh Nguyễn Hoàng Chiến (26 tuổi, ngụ thị trấn Tân Phú) đã vay tiền của Trần Quang Đương (26 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) để làm ăn. Chiến vay của Đương 1 tỷ đồng và hứa sau 1 tháng sẽ trả lại với lãi suất 0,7%/ngày. Theo như lời hẹn, vào cuối tháng 5-2018, anh Chiến đã trả toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi (gồm 1 tỷ đồng tiền gốc và 210 triệu đồng tiền lãi). Là bạn bè nên khi nghe anh Chiến kể khổ, Đương đã cho lại bạn 42 triệu đồng tiền lãi.

Thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an huyện Tân Phú khuyến cáo, hoạt động “tín dụng đen” có thể biến cả con nợ và chủ nợ thành tội phạm. Do đó, người dân cần tỉnh táo hơn khi cho vay tiền cũng như đi vay tiền “nóng” để tránh hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra. Trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục xác minh và kiên quyết xử lý đối với hành vi cho vay lãi nặng hoạt động trên địa bàn.

Cứ thế, sau khi thu về nguồn lợi “khủng” từ vốn đầu tư, Đương  mượn thêm của người thân để cho anh Chiến vay lại nhiều lần với số tiền gần 3 tỷ đồng. Nhưng rồi số tiền nợ mỗi ngày một nhiều, lãi suất cao “ngất ngưởng”, công ty lại làm ăn thua lỗ, anh Chiến đã không trả được tiền cho Đương dẫn đến hai bên mâu thuẫn. Đương nhiều lần đe dọa, gây áp lực với gia đình anh Chiến để đòi nợ.

Vừa mất số tiền cho vay lại cáng đáng thêm khoản nợ “khủng” từ việc vay mượn của người thân để cho anh Chiến vay lại, nên cuối năm 2018 trong lúc tức giận, Đương dùng cây sắt đập phá đồ đạc trong nhà anh Chiến và đập vỡ màn hình tivi (trị giá gần 15 triệu đồng).

Quá trình điều tra, xác định Đương cho anh Chiến vay tiền với lãi suất 252%/năm, thu lợi bất chính gần 200 triệu đồng. Không chỉ bị xử lý hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự mà Đương còn vi phạm pháp luật về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

* Triệt xóa nhóm cho vay lãi nặng

Ngoài những vụ việc cho vay giữa các cá nhân với nhau để đầu tư làm ăn kinh doanh thì thời gian qua Công an huyện Tân Phú còn phát hiện một nhóm cho vay lãi nặng hoạt động có tổ chức trên địa bàn huyện. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, nhóm cho vay lãi nặng này cũng nhanh chóng bị bắt giam, triệt phá đường dây “tín dụng đen” hoạt động rộng khắp trên địa bàn huyện.

Liên quan đến đường dây này, Công an huyện Tân Phú vừa khởi tố Trần Kim Đại (23 tuổi) và Quách Văn Linh (24 tuổi) cùng ngụ xã Đắc Lua, huyện Tân Phú để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại cơ quan công an, Đại và Linh khai nhận, do được một số người bạn “truyền kinh nghiệm làm ăn” thấy dễ làm và có lợi nhuận cao nên Đại đã quyết định hoạt động cho vay lãi nặng nhằm thu lợi bất chính.

Sau khi thuê được căn nhà tại xã Phú Trung (huyện Tân Phú), Đại đã thuê thêm Linh trả công 9 triệu đồng/tháng để thực hiện các giao dịch cho vay, thu tiền và phát dán tờ rơi cho vay tiền đến từng nhà dân, ngõ hẻm, cột điện, trường học để dẫn dụ, lôi kéo người dân vay tiền tiêu xài.

Thông thường, Đại cho vay với 2 hình thức là “vay đứng” (trả lãi theo tháng, lãi suất 30%/tháng) hoặc vay trả góp theo ngày (tính tỷ lệ cứ 1 triệu đồng tiền vay sau 32 ngày góp thành gần 1,3 triệu đồng). Với hình thức cho vay đa dạng, không cần thế chấp, đường dây cho vay tiền lãi nặng của Đại đã nhanh chóng thu hút được nhiều người dân nghèo đến vay tiêu dùng. Trong vòng 2 tháng, Đại đã cho nhiều người vay nhiều lần, thu lợi bất chính gần 80 triệu đồng. Đến giữa tháng 3-2019, khi Đại đang ghi giấy nợ cho ông P.P.L. (ngụ thị trấn Tân Phú) thì bị Công an huyện phát hiện, bắt quả tang.

Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Phú cho biết, người dân tại huyện Tân Phú chủ yếu làm rẫy, lợi dụng các gia đình khó khăn trong chi tiêu hoặc những kẻ ham mê cờ bạc thiếu tiền sát phạt nhau nên các đối tượng cho vay đã đến địa phương hoạt động. Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện, lực lượng trinh sát, công an các xã, thị trấn luôn theo dõi sát địa bàn. Qua đó đã kịp thời phát hiện, lập kế hoạch đấu tranh triệt xóa, ngăn chặn hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.          

Tố Tâm

Tin xem nhiều