Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa cháy, nổ trong khu công nghiệp

09:05, 26/05/2019

Tại buổi giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở Đồng Nai vào đầu tháng 5-2019, đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận công tác PCCC trong các khu công nghiệp cơ bản thực hiện tốt. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà Đồng Nai cần quan tâm khắc phục để công tác PCCC trong các khu công nghiệp được đảm bảo hơn.

Tại buổi giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở Đồng Nai vào đầu tháng 5-2019, đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận công tác PCCC trong các khu công nghiệp cơ bản thực hiện tốt. Tuy nhiên, đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà Đồng Nai cần quan tâm khắc phục để công tác PCCC trong các khu công nghiệp được đảm bảo hơn.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ (bìa phải) kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Đặng Ngọc
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ (bìa phải) kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Ảnh: Đặng Ngọc

Để chấn chỉnh, làm tốt hơn nữa công tác PCCC trong các khu công nghiệp, trong tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo PCCC tại các công ty trong các khu công nghiệp trên toàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCC.

* Vẫn còn nhiều thiếu sót

Ngày 21-5, kiểm tra PCCC tại Công ty TNHH Dong Yang Vina Special Metal (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) đoàn nhận thấy công tác PCCC của công ty này còn một số thiếu sót như: chưa thành lập Đội PCCC; chưa tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho nhân viên trong năm 2019; chưa đo điện trở nối đất hệ thống chống sét đánh thẳng định kỳ trong năm 2019...

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ cháy trong các khu công nghiệp (chiếm trên 23% tổng số vụ cháy từ đầu năm 2018 đến nay), thiệt hại ước tính trên 110 tỷ đồng với nguyên nhân chủ yếu là sự cố điện, sự cố kỹ thuật hoặc do bất cẩn.

Hay như tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) qua kiểm tra ngày 23-5, đoàn ghi nhận về cơ bản công ty có đầy đủ các trang thiết bị về PCCC, tuy nhiên vẫn còn hạn chế trong công tác PCCC là việc bố trí kho hàng liền kề xưởng sản xuất nhưng chưa có giải pháp ngăn cháy lan phù hợp theo quy định.

Qua kiểm tra công tác PCCC ở một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom trong tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh ghi nhận nguy cơ gây cháy, nổ ở các công ty còn tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất hằng ngày như: sắp xếp tài sản, vật liệu gần nguồn nhiệt; hàng hóa sắp xếp không gọn gàng cản trở lối thoát nạn, cản trở phương tiện chữa cháy; dựng mái che nối liền giữa các xưởng làm mất tác dụng chống cháy lan; hệ thống điện đấu mắc, sử dụng điện mất an toàn, rất dễ gây sự cố chập cháy, nhất là những công trình xây dựng lâu năm...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho biết, qua kiểm tra cho thấy bên cạnh các cơ sở làm tốt công tác đảm bảo PCCC thì vẫn còn một số cơ sở còn có thiếu sót, chủ yếu là không thực hiện việc tự kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ theo định kỳ như: các bình chữa cháy xách tay, hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động, máy bơm chữa cháy... Ngoài ra, việc các cơ sở đặc biệt là các công ty sản xuất giấy, gỗ, thức ăn chăn nuôi... không thường xuyên vệ sinh công nghiệp cũng tăng nguy cơ gây cháy vì bụi, mạt cưa, dăm bào, sợi bông, vải bám trên máy móc có khả năng bén lửa từ tia lửa điện rất nhỏ và cháy lan rất nhanh.

* Tăng cường PCCC trong khu công nghiệp

Hiện nay, tại các khu công nghiệp trong tỉnh có 28 đội PCCC chuyên ngành, các công ty cũng có các đội PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ toàn tỉnh cũng đã ký kết với các công ty, đơn vị quân đội có phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ sẵn sàng phối hợp khi cần. Ngoài ra, hằng năm, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cũng tổ chức diễn tập, thực tập phương án tại các công ty trong các khu công nghiệp để giúp hình thành phản xạ cho nhân viên các công ty khi có cháy xảy ra.

Các vụ cháy xảy ra trong các khu công nghiệp thường gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, do đó công tác PCCC trong các khu công nghiệp phải luôn được quan tâm hàng đầu. Để phòng ngừa cháy nổ trong các khu công nghiệp, Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho rằng, ngoài sự chủ động của lực lượng chức năng, các công ty phải chủ động  phòng chống cháy, nổ ngay từ những hoạt động thường ngày, mà trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu các cơ sở.

Vì vậy, trong các đợt kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh luôn yêu cầu người đứng đầu cơ sở phải quan tâm khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC của cơ sở. Vì khi người đứng đầu nhận định được nguy cơ, hậu quả khi xảy ra cháy thì họ mới sốt sắng bắt tay vào khắc phục và có biện pháp kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với công an các địa phương đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và những kiến thức cơ bản về công tác PCCC đến từng cơ sở, nhất là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để thực hiện tốt theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ).

Minh Thành

Tin xem nhiều