Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục siết chặt xử lý xe chở quá tải

09:05, 12/05/2019

Mặc dù Đồng Nai được coi là địa phương xử lý mạnh tay đối với xe chở quá tải nhưng đến nay tình trạng xe chở quá tải vẫn còn xảy ra. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là các doanh nghiệp, chủ mỏ khai thác vận chuyển vật liệu xây dựng.

Mặc dù Đồng Nai được coi là địa phương xử lý mạnh tay đối với xe chở quá tải nhưng đến nay tình trạng xe chở quá tải vẫn còn xảy ra. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là các doanh nghiệp, chủ mỏ khai thác vận chuyển vật liệu xây dựng.


Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) kiểm tra tải trọng xe tại trạm kiểm soát tải trọng xe đặt trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) kiểm tra tải trọng xe tại trạm kiểm soát tải trọng xe đặt trên đường Võ Nguyên Giáp (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

 

 Từ đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã quyết liệt xử lý xe quá tải, quá khổ trên nhiều tuyến đường.

* Phát hiện nhiều vi phạm qua camera

Phó chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Nguyễn Phan Trong cho biết, thực hiện công tác thanh, kiểm tra, xử lý các điểm đầu mối bốc xếp hàng hóa qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 20 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện xe ô tô vượt tải trọng cho phép. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là các doanh nghiệp, chủ mỏ khai thác vận chuyển vật liệu xây dựng.

Theo Thanh tra giao thông, thực hiện xử lý vi phạm chuyên đề đối với xe ô tô đầu kéo, xe tải ben chở vật liệu xây dựng, 3 tháng đầu năm 2019 lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính gần 290 vụ. Trong đó, chở hàng quá tải 127 vụ, vận chuyển vật liệu rơi vãi trên đường 69 vụ, điều khiển xe hết hạn kiểm định 6 vụ…

 

Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông cũng đã phát hiện và lập biên bản đối với 4 trường hợp tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế của phương tiện. Ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng đã yêu cầu các chủ phương tiện, lái xe ký cam kết không tái phạm và thực hiện cắt bỏ kích thước thành, thùng xe trái quy định.

Tại các tuyến: quốc lộ 1K, quốc lộ 51, tỉnh lộ 768, đường Thiên Bình… việc vi phạm chở quá tải giảm đáng kể khi lực lượng chức năng dùng cân xách tay kiểm tra, cách làm được cho là linh động, có thể “tác chiến” trên mọi thời điểm, khu vực khác nhau. Vì vậy, những xe nào cố tình chở vượt quá tải trọng cho phép đều bị phát hiện và xử lý tại chỗ.

Theo các cơ quan chức năng, dù hầu hết các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đều đã ký cam kết không xếp hàng quá tải, nhưng nhiều nơi vẫn cố tình không thực hiện. Đây chính là nguyên nhân khiến trên đường thỉnh thoảng vẫn xuất hiện xe tải ben chở vượt quá thùng xe, không che đậy cẩn thận dẫn đến rơi, vãi đất đá xuống đường gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể như, trên một số tuyến đường: Bùi Hữu Nghĩa (đoạn qua các xã Tân Hạnh, Hóa An của TP.Biên Hòa), quốc lộ 51 (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa)… tình trạng phương tiện chở đất, đá rơi vãi xuống đường vẫn diễn ra thường xuyên gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Tân Hạnh) cho biết, xe chở vật liệu xây dựng vào mỏ lấy đá, khi quay ra lại làm vương vãi vật liệu xây dựng xuống đường gây bụi bặm, làm ảnh hưởng tới việc sinh sống và kinh doanh của nhà dân xung quanh. Ngoài ra, người điều khiển xe máy rất dễ bị té ngã, do bánh xe trượt đất đá hoặc bị đá văng vào người.

* Kiến nghị phạt nặng hơn

Đến nay, Đồng Nai là địa phương đi đầu trong việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các mỏ khai thác đá. Kết quả, đã có 27/27 mỏ đá với 35/35 trạm cân được lắp xong hệ thống giám sát từ xa. Bên cạnh đó, các ngành chức năng vẫn thường xuyên theo dõi để bổ sung lắp đặt hệ thống camera tại các mỏ đá mới nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong công tác quản lý và xử lý vi phạm.


Đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn qua khu vực xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đất, đá từ xe ben rơi đầy xuống đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân
Đường Bùi Hữu Nghĩa (đoạn qua khu vực xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đất, đá từ xe ben rơi đầy xuống đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân

 

Công an tỉnh cho biết, việc xử lý phương tiện chở hàng quá tải được triển khai thực hiện liên tục trên các tuyến quốc lộ cũng như đường giao thông nông thôn. Để xử lý xe chở quá tải, lực lượng chức năng trực “chốt” chặt chẽ tại đường dẫn ra vào các bến, cảng, khu công nghiệp, mỏ đá nên phần nào kiểm soát được khối lượng hàng hóa có đúng tải hay không.

Tuy nhiên theo các ngành chức năng, mức xử phạt đối với những hành vi vận chuyển hàng hóa gây mất an toàn giao thông còn quá nhẹ. Cụ thể, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm về chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi có mui, bạt che đậy, nhưng vẫn để rơi vãi xuống mặt đường gây mất an toàn và vệ sinh môi trường quy định mức phạt đối với hành vi nói trên chỉ từ 1-3 triệu đồng/lần vi phạm chưa đủ sức răn đe. Do đó, cần bổ sung thêm hình phạt chủ phương tiện, đặc biệt nếu để xảy vi phạm trong nội ô đô thị phải tăng mức phạt hơn nữa.

Phó giám đốc, Chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải, Dương Mạnh Hưng cho rằng, cần bổ sung các chế tài xử phạt đối với những chủ cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, người đứng đầu các kho bãi, cảng, công ty, doanh nghiệp… chấp hành không đúng quy trình về tải trọng khi bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô. Nếu các cơ sở sản xuất này không thực hiện phải có hình thức xử lý ngiêm như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đình chỉ hoạt động nếu tái phạm.

“Để các tuyến đường giao thông sạch sẽ, thông thoáng và quan trọng là đảm bảo an toàn cho người dân đi lại an toàn thì những hành vi này cần được xử lý nghiêm và triệt để” - ông Hưng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều